Công ty dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition trong thời gian gần đây tiết lộ kết quả Khảo sát những nhầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực châu Á - TBD 2020. Cuộc khảo sát cho thấy mạng xã hội là nguồn thông tin dinh dưỡng được người tiêu dùng châu Á - TBD sử dụng thường xuyên nhất.
Khảo sát này cho thấy, gần 7/10 người (68%) sử dụng mạng xã hội hàng tháng để tìm kiếm các thông tin liên quan đến dinh dưỡng. Nhưng những thông tin không chính xác và nhầm tưởng được lan truyền chính là rào cản lớn nhất, khiến người tiêu dùng khó biết đâu là thông tin dinh dưỡng chính xác.
|
Những thông tin đáng lưu ý từ "Khảo sát những nhầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực châu Á - TBD" do Herbalife Nutrition thực hiện |
Trong một bài kiểm tra kiến thức dinh dưỡng tổng quát được triển khai kèm theo khảo sát, chỉ 23% số người tham gia trả lời chính xác một nửa số câu hỏi trở lên.
Khảo sát này không những chỉ ra mức độ kiến thức khá hạn hẹp về dinh dưỡng tổng quát của người tiêu dùng trong khu vực, mà còn tiết lộ: dưới 4/10 (38%) người tiêu dùng tự tin về kiến thức dinh dưỡng của bản thân.
Mạng truyền thông xã hội: Nguồn thông tin dinh dưỡng được dùng thường xuyên nhất nhưng các chuyên gia y tế và các công ty dinh dưỡng là nguồn đáng tin cậy nhất
Khi người tiêu dùng được hỏi về các nguồn họ sử dụng để tìm kiếm thông tin liên quan đến dinh dưỡng:
• 68% nói họ dùng mạng truyền thông xã hội;
• 64% tham khảo từ bạn bè và gia đình;
• 59% sử dụng các ấn phẩm và trang web truyền thông ít nhất một lần mỗi tháng.
Mặc dù mạng truyền thông xã hội được dùng thường xuyên nhất, người tiêu dùng lại bày tỏ mức tin tưởng thấp nhất về độ tin cậy của kênh này trong việc cung cấp thông tin dinh dưỡng chính xác.
• Chỉ 3/10 (tức 30%) người tiêu dùng bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ về độ chính xác của những thông tin có được từ mạng truyền thông xã hội;
• Tuy nhiên, hơn 7/10 người (72%) nói rằng họ vô cùng tin tưởng độ chính xác của những thông tin có được từ chuyên gia y tế.
Liên quan đến mức độ hữu ích của các nguồn thông tin dinh dưỡng, dưới một nửa số người tiêu dùng (48%) nói rằng những thông tin thu nhận được từ mạng truyền thông xã hội rất hoặc cực kỳ hữu ích. Thay vào đó, người tiêu dùng thấy rằng những thông tin dinh dưỡng nhận được từ chuyên gia y tế (74%), công ty dinh dưỡng (60%), cũng như các ấn phẩm và trang web truyền thông (53%) giúp ích hơn cho họ.
Thông tin sai lệch và nhầm tưởng trên mạng: Rào cản lớn nhất trong việc tiếp thu kiến thức dinh dưỡng chính xác
Trong khi hơn 7/10 (tức 72%) người tiêu dùng châu Á - TBD nói rằng, việc trang bị kiến thức dinh dưỡng phù hợp và chính xác có vai trò rất hoặc cực kỳ quan trọng, chỉ có 3/10 (27%) người cho biết họ nhận được thông tin đầy đủ về dinh dưỡng. Các rào cản chính bao gồm:
• Sự lan truyền của những nhầm tưởng và thông tin sai lệch về dinh dưỡng trên mạng (40%);
• Thiếu thông tin dinh dưỡng từ các trang web của chính phủ hoặc cơ quan y tế (16%);
• Thiếu thông tin dinh dưỡng từ các chuyên gia y tế (16%).
Cải thiện kiến thức dinh dưỡng tại châu Á - TBD
Là hai nguồn thông tin về dinh dưỡng đáng tin cậy nhất, các chuyên gia y tế và công ty dinh dưỡng cần có nhiều chương trình hành động hơn. Điều này giúp trang bị cho người tiêu dùng những thông tin và phương pháp cần thiết để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe.
Theo khảo sát, phần lớn người tiêu dùng châu Á - TBD (65%) bày tỏ rất quan tâm đến việc được tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia y tế để cải thiện sức khỏe. Khoảng 83% người tiêu dùng mong muốn nhận được thêm nhiều tư vấn dinh dưỡng chủ động từ chuyên gia y tế.
Do đó, những nỗ lực chung của Chính phủ, các cơ quan y tế và ngành dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong việc trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức cơ bản và lợi ích của chế độ dinh dưỡng hợp lý, hỗ trợ họ trên hành trình hướng tới cuộc sống khỏe mạnh.