Hai trẻ tử vong vì vắc xin Rotavirus

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan y tế Pháp vừa công bố 2 trường hợp tử vong do vắc xin Rotavirus. Lồng ruột là loại phản ứng phụ nghiêm trọng của vắc xin này.

Hai tre tu vong vi vac xin Rotavirus
Ảnh minh họa.
Cơ quan An toàn dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) vừa xác nhận hai trẻ tử vong vì vắc xin Rotavirus. Nguyên nhân dẫn đến tử vong được cơ quan này thông báo là trẻ bị lồng ruột sau khi dùng vắc xin. 
Vắc xin chống viêm dạ dày - ruột do rotavirus ở trẻ nhỏ là một trong các liều vắc-xin được cơ quan y tế đề nghị áp dụng cho tất cả các em bé trên 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, theo tổng kết của ANSM, hai loại vắc xin Rotatrix và Rotated thuộc dòng Rotavirus nói trên đã gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng, đáng lưu tâm.
ANSM cho biết, trong vòng 9 năm (từ 2006 đến 2014), hơn 1 triệu liều vắc xin Rotavirus được phân phối. Có 508 trường hợp xác nhận xảy ra tác dụng phụ. Trong đó có 201 phản ứng nghiêm trọng, với 47 trường hợp lồng ruột cấp tính xảy ra trong vòng một tháng sau khi uống vắc-xin. 2 trong 47 trường hợp nói trên tử vong.
Lồng ruột là tác dụng không mong muốn, mặc dù rất hiếm gặp nhưng cần phải được điều trị ngay lập tức từ khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên như: đau bụng, khóc bất thường, nôn mửa, có máu trong phân, chướng bụng, đầy hơi và/hoặc sốt cao.
Linh Đan

>> xem thêm

Bình luận(0)