Giảm ung thư hiệu quả bằng những thực phẩm dễ tìm

Google News

(Kiến Thức) - Các khảo sát gần đây cho thấy, thói quen ăn rau hằng ngày rất có hiệu quả làm giảm ung thư nhưng chưa có con số thống kê cụ thể. Ngoài ra, ăn thịt gà, đậu phụ, sữa đậu nành, tôm đồng ... đều giúp ngăn cản chất gây ung thư.  

Rau sạch mới có tác dụng 

Khảo sát của PGS.TS Nguyễn Thị Thu (trường Đại học Y Hà Nội) trên 18 loại rau phổ biến ở đồng bằng Sông Hồng (rau muống, súp lơ, cải bắp, su hào, củ cải trắng, giá đậu xanh, bí xanh...) cho thấy, thói quen ăn nhiều rau hằng ngày, hằng tuần có hiệu quả giảm nguy cơ ung thư nhưng không có ý nghĩa thống kê. 

Giải thích về vấn đề này các nhà khoa học cho rằng, do hóa chất nhân tạo được đưa vào trong bữa ăn hằng ngày thông qua các thực phẩm được bảo quản bằng chất phụ gia (hơn 10.000 loại), trong đó có rau xanh và hoa quả tươi. Ngoài ra, còn vô số loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, phân bón được sử dụng bừa bãi trên cánh đồng, lượng dư hóa chất bảo vệ thực vật có thể được tích lũy trong cơ thể thông qua các bữa ăn và gây ung thư sau này. 

Các nhà khoa học khuyên, tốt nhất người dân nên mua hoặc tự trồng rau sạch để ăn nhằm hạn chế các hóa chất. 

Tương tự, 19 loại trái cây phổ biến được khảo sát trong công trình nghiên cứu này, được phân tích và cho kết quả gợi ý: Hầu hết các loại hoa quả như cam, quýt, đu đủ, dưa hấu... nếu ăn hằng ngày hoặc hằng tuần có tác dụng hạn chế và phòng tránh được ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Điển hình, thói quen ăn chuối tiêu và chuối ta có xu hướng giảm nguy cơ ung thư. Nguyên nhân, do con người không tự tổng hợp được vitamin C, là chất kháng lại các chất gây ung thư hiệu quả. Vì thế, việc phòng chống ung thư có liên quan mật thiết với thói quen ăn các thực phẩm tự nhiên giàu vitamin C như các loại rau xanh, trái cây. 

Các loại đậu đỗ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỗ được nghiên cứu và phân tích đều cho thấy có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, mới chỉ thấy thói quen ăn đậu phụ và uống sữa đậu nành có ý nghĩa thống kê. Điều này phù hợp với các nghiên cứu của thế giới về việc người thường xuyên uống sữa đậu nành có nguy cơ mắc ung thư ít hơn hẳn so với người khác. Tuy nhiên, không nên ăn đậu phụ ở chế độ rán.
 Cá có giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng giúp giảm ung thư.

Thịt gà, tôm đồng ... tốt cho sức khoẻ

Theo các chuyên gia, việc sử dụng thịt trong bữa ăn hằng ngày có tác dụng cung cấp chất đạm động vật, nhiều vitamin, yếu tố vi lượng, muối khoáng, chất béo... cho cơ thể phát triển, trưởng thành, vận động thể lực và trí tuệ. Đây không chỉ là thói quen dinh dưỡng đủ mà còn có tác dụng phòng chống lại các chất gây ung thư có bản chất hóa học. Tương tự, trứng, sữa, các loại cá và thủy sản đều là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, lipid, nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể người. Ví dụ, các loại cá trôi, cá chép, cá trắm... có khả năng giảm ung thư. 

PGS.TS Lê Trần Ngoan, trường Đại học Y Hà Nội cũng nhấn mạnh trong nghiên cứu này rằng, thói quen ăn thịt gà hằng ngày hoặc tuần có tác dụng giảm nguy cơ cơ ung thư. Bởi thịt gà thuộc nhóm thịt trắng, là nguồn thực phẩm rất quan trọng, chứa nhiều protein, lipit, muối khoáng, vitamin và đủ các axit amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối hơn so với thịt các loại động vật có vú như lợn, bò...  

Tương tự, thói quen ăn tôm đồng có xu hướng giảm nguy cơ ung thư, bởi tôm là thực phẩm cung cấp 10 - 20% protein, chứa khá đầy đủ các axit amin cần thiết và giàu canxi phospho. 

Gấc được các nhà khoa học khuyên nên ăn thường xuyên, trong đó bao gồm cả nấu xôi. Bởi gấc chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như cung cấp chất oxy hóa và giàu caroten như beta caroten, lycopen... có tác dụng phòng chống ung thư. Điều này giải thích tại sao thói quen ăn món gấc chín nấu xôi có xu hướng giảm ung thư với ý nghĩa thống kê. Nghiên cứu của Nhật Bản cũng cho thấy, gấc chứa các loại protein có khả năng ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư. 

TIN LIÊN QUAN:

Thu Hiền

Bình luận(0)