Tiểu rắt, đái máu dễ bị bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Khi bệnh nhân có đái máu, tiểu rắt phải đánh giá cẩn thận và không được phép tư duy một cách đơn giản những triệu chứng đó là thứ phát do viêm đường tiết niệu. 

 Ảnh minh họa.

Gần 80% bệnh nhân ung thư biểu mô đường niệu có triệu chứng ban đầu là đái máu đại thể hoặc vi thể. Một số bệnh nhân triệu chứng khởi phát có thể là tiểu rắt. Ngoài ra, thêm vào triệu chứng đái máu, bệnh nhân có u đường niệu trên có thể tự sờ thấy khối ở vùng sườn lưng, ứ nước thận và có thể có khối u cố định vùng sườn lưng. Ứ nước thận và khối u vùng sườn lưng có thể là hậu quả chèn ép niệu quản do máu đông hoặc do chính u. Mặc dù không phổ biến nhưng các triệu chứng toàn thân như sút cân, chán ăn, đau xương có thể là dấu hiệu của bệnh tiến triển.

Tuổi trung bình mắc ung thư đường niệu trên là 65, tăng một chút ở ung thư bàng quang. Khi phát hiện bệnh, 70 - 80% chưa xâm lấn lớp cơ, được coi là ung thư bàng quang nông. 20 - 40% trong số bệnh nhân này có thể tiến triển lên giai đoạn xâm lấn cơ do vậy cần một phương thức điều trị hiệu quả cho điều trị ban đầu và tái phát.
TIN LIÊN QUAN:
ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Bình luận(0)