Giám đốc trẻ suy thận vì loại rau bổ dưỡng này

Google News

Ăn quá nhiều rau bina hay còn gọi là cải bó xôi, chàng giám đốc trẻ bị tích tụ axit uric dạng tinh thể, cuối cùng suy thận.

"Bác sĩ, có phải ông nhầm lẫn gì không? Tôi còn trẻ và không hút thuốc, sao tôi có thể mắc bệnh này được?", một bệnh nhân thắc mắc. Anh chính là Tiểu Trương, giám đốc quản lý của một công ty công nghệ ở Trùng Khánh, Trung Quốc.
Được biết, sau khi tốt nghiệp đại học, Tiểu Trương tìm được việc làm và rất nhanh chóng thăng tiến nhờ năng lực vượt trội. Nào ngờ, khi đang tập trung vào công việc, Tiểu Trương lại mắc phải căn bệnh suy thận, khiến anh vô cùng chán nản.
Theo chia sẻ của Tiểu Trương, nửa năm trước, anh phát hiện chân có chút khó chịu, phù nề. Cho rằng bản thân đã uống quá nhiều nước nên anh cũng không quan tâm lắm. Thế nhưng, mọi chuyện không theo chiều hướng tốt đẹp, vết sưng, phù nề trên cơ thể Tiểu Trương không thuyên giảm mà còn xuất hiện những cơn đau lạ ở đầu gối.
Giam doc tre suy than vi loai rau bo duong nay
 Ăn quá nhiều rau bina, chàng giám đốc trẻ suy thận. - Ảnh minh hoạ.
Tuy nhiên, vì các cơn đau diễn ra không thường xuyên, Tiểu Trương vẫn bỏ qua, cố gắng làm việc. Vào một buổi tối, Tiểu Trương đang bận rộn ở công ty thì cảm thấy đầu gối đau nhói, càng ngày càng nhức, nằm nghỉ một lúc nhưng cơn đau không thuyên giảm mà ngày càng nghiêm trọng. Lúc này, Tiểu Trương trong bộ dạng mồ hôi nhễ nhại vội vàng đến bệnh viện
Sau khi kiểm tra, kết quả xét nghiệm khiến Tiểu Trương choáng váng. Axit uric của anh cao đến mức tất cả mọi người đều ngạc nhiên, lên tới 960 micromol.
Sự tích tụ lâu dài của axit uric sản sinh ra một số lượng lớn các tinh thể tích tụ trên đầu gối của Tiểu Trương, khiến anh bị đau, các tinh thể cũng gây tổn hại nhất định đến thận, cuối cùng chàng giám đốc trẻ được chẩn đoán mắc bệnh suy thận.
Trước sự ngỡ ngàng của Tiểu Trương, bác sĩ trò chuyện và biết được tình trạng của bệnh nhân này là do vấn đề về chế độ ăn uống.
Hóa ra, Tiểu Trương là một người ăn chay, món ăn yêu thích của anh là rau bina hay còn gọi là cải bó xôi.
Thực tế, mặc dù rau bina rất giàu chất dinh dưỡng nhưng không thể ăn nó thường xuyên. Đây là loại rau có chứa nhiều nhân purin, những nhân purin cứng đầu sẽ chuyển hóa thành axit uric, nếu axit uric bị kết tủa sẽ gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho xương và thận của cơ thể con người.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, rau bina không nên ăn thường xuyên bởi rất dễ làm tăng sự đột biến của axit uric trong máu.

Mời quý độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)