Gan có vấn đề, 5 cơ quan này "khóc thét"

Google News

Ngoài bệnh phụ khoa, có 5 bệnh khác cũng liên quan đến gan. Một khi gan bị tổn thương, 5 cơ quan này sẽ "chịu tội" cùng.

Nhiều người cho rằng bệnh phụ khoa là do viêm nhiễm, chỉ cần bạn chú ý vệ sinh cá nhân thì sẽ không mắc. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa, chẳng hạn như bệnh gan.
Không chỉ vậy, bệnh gan còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như bệnh về mắt, đường tiêu hóa…
Bệnh phụ khoa có liên quan đến gan không?
Y học cổ truyền cho rằng gan chủ quản thanh lọc, gan là cơ quan trọng yếu duy trì sự lưu thông khí huyết trong cơ thể con người.
Gan là cơ sở bẩm sinh của cơ thể, một khi mất đi sự dẫn lưu của gan sẽ dễ dẫn đến tình trạng khí huyết trong cơ thể con người mất cân bằng, gây ra tình trạng bụng dưới sưng đau, đau tức ngực, phì đại tuyến vú, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, vô kinh, vô sinh và thậm chí là sưng bụng, khối u và các vấn đề phụ khoa khác.
Y học hiện đại lại chứng minh, ngoài bệnh phụ khoa, có 5 bệnh khác cũng liên quan đến gan. Một khi gan bị tổn thương, 5 cơ quan này sẽ cùng "chịu tội".
Gan co van de, 5 co quan nay
 Ảnh minh họa.
1. Bệnh về mắt
Chức năng của gan có quan hệ mật thiết với sức khỏe của mắt, nếu máu trong gan đủ, vận chuyển đầy đủ chất dinh dưỡng đến mắt thì không những thị lực sẽ tốt hơn mà các bệnh về mắt cũng không dễ mắc phải.
Tuy nhiên, nếu gan bị tổn thương thì dễ mắc các vấn đề như tăng tiết dịch ở mắt, mờ mắt, khô nhãn cầu và chảy nước mắt khi gặp gió.
2. Bệnh đường tiêu hóa
Gan cũng có quan hệ mật thiết với dạ dày và ruột, khi chức năng gan bình thường, túi mật có thể thuận lợi tiết dịch mật để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu trong đường tiêu hóa.
Một khi gan bị tổn thương, tiết mật bất thường sẽ dẫn đến chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa suy giảm, dễ gây khó tiêu, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau bụng, chướng bụng và các vấn đề khác.
3. Tăng huyết áp
Y học cổ truyền cho rằng gan kiểm soát sự lên xuống của khí huyết, do đó gan cũng ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp. Nếu gan tổn thương, khí nghịch thì dễ xảy ra cao huyết áp, khi gan bốc hỏa thì càng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tai biến mạch máu não.
Gan co van de, 5 co quan nay
 Ảnh minh họa.
4. Chuyển hóa bất thường ở thận, phổi
Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa nước và chất lỏng trong cơ thể con người, nếu gan không thông khí thì sự vận động và chuyển hóa của khí và huyết ở thận và phổi sẽ bị ảnh hưởng, khiến cơ thể bị ẩm ướt quá mức và ứ trệ, cơ thể mệt mỏi vô cùng, dễ dàng gây ra một loạt các bệnh chuyển hóa.
5. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh
Gan cũng liên quan mật thiết đến cảm xúc của con người, khi gan khỏe mạnh, con người sẽ có xu hướng cảm thấy vui vẻ, thoải mái.
Một khi gan khí bị ngưng trệ, tổn thương sẽ dễ xảy ra các vấn đề về cảm xúc như trầm cảm, cáu kỉnh, giận dữ và lo lắng, điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến chất lượng giấc ngủ suy giảm.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)