Đu đủ được mệnh danh là “quả trăm điều lợi”

Google News

Đu đủ rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, axit hữu cơ, protein, carbohydrate,...

Đu đủ thịt dày và mỏng, nước cốt đậm đà, vị ngọt thơm, ăn đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn công dụng và cách ăn đu đủ, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Du du duoc menh danh la “qua tram dieu loi”

Lợi ích của đu đủ

1. Bảo vệ thị lực

Đu đủ rất giàu caroten, một phần được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A, còn được gọi là retinol, là một chất quan trọng để bảo vệ thị lực và duy trì chức năng thị giác bình thường. Cơ thể thiếu vitamin A trầm trọng cũng có thể dẫn đến chứng quáng gà. Ngoài ra, vitamin A giữ cho các tế bào mô biểu mô khỏe mạnh và thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của xương.

2. Giúp tiêu hóa

Chất papain có trong đu đủ có thể giúp phân hủy chất béo và protein, có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, đồng thời có tác dụng làm mạnh dạ dày và tiêu hóa thức ăn.

Du du duoc menh danh la “qua tram dieu loi”-Hinh-2

3. Làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C trong đu đủ đặc biệt phong phú, gấp 48 lần táo, ngoài ra đu đủ còn chứa nhiều caroten, vitamin A và chất xơ,… nên đu đủ còn là thần dược làm đẹp da, dưỡng ẩm và nhuận tràng.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Đu đủ chứa vitamin A / C / B1 / B2, axit amin, cellulose, protein, carbohydrate, axit hữu cơ, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người, nâng cao khả năng miễn dịch của con người và cải thiện bệnh tật của cơ thể.

Du du duoc menh danh la “qua tram dieu loi”-Hinh-3

5. Cellulite và giảm cân

Vì chất papain trong đu đủ có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy protein và chất béo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và bài tiết lipid nên rất có ích cho việc giảm cân.

6. Chống lão hóa

Đu đủ có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên như carotene và vitamin C, có thể loại bỏ các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người, do đó, ăn đu đủ thường xuyên giúp trì hoãn lão hóa và cải thiện chăm sóc da.

Du du duoc menh danh la “qua tram dieu loi”-Hinh-4

Những điều kiêng kỵ khi ăn đu đủ:

1. Đu đủ có tính lạnh, người bị tỳ vị hư hàn và cơ thể bị lạnh không nên ăn quá nhiều, để không làm cơ thể bị lạnh nặng thêm gây tiêu chảy, lạnh bụng và các triệu chứng khác.

2. Nhựa trong đu đủ có hơi độc, nếu ăn quá nhiều thì lượng đu đủ có thể vượt quá khả năng giải độc của gan người và có thể xảy ra các triệu chứng ngộ độc, do đó không nên ăn nhựa đu đủ, nhất là người bị dị ứng.

Du du duoc menh danh la “qua tram dieu loi”-Hinh-5

Du du duoc menh danh la “qua tram dieu loi”-Hinh-6

3. Đu đủ rất giàu caroten, nếu bạn thường xuyên ăn đu đủ với số lượng lớn sẽ gây ra chứng thiếu caroten máu và làm da chuyển sang màu vàng.

4. Phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ sống hoặc nửa chín nửa sống, vì đu đủ chưa chín có chứa chất tạo sữa tương tự như oxytocin và prostaglandin - mủ đu đủ sống có thể gây co bóp tử cung và không an toàn cho mẹ bầu.

Nhắc nhở: Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng của cơ thể con người, mỗi loại thực phẩm đều chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, không có một loại thực phẩm nào có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người. Đặc tính dinh dưỡng của các loại thực phẩm là khác nhau, và chúng phải được kết hợp phù hợp để đạt được dinh dưỡng toàn diện.

Theo T.Tâm/Ngôi sao/Công lý &xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)