Đeo khẩu trang để che giấu tự ti về ngoại hình

Google News

Khi không còn ràng buộc về quy định đeo khẩu trang, nhiều người Singapore vẫn sử dụng vật dụng này như “lá chắn” để giảm bớt ánh nhìn soi mói vào gương mặt họ.

Đã gần hai năm kể từ khi đeo khẩu trang trở thành điều bắt buộc ở Singapore, Kristen Juliet Soh, cây bút của Daily Vanity, dần thấy quen thuộc với cảm giác mang chiếc vải nhỏ trên gương mặt mỗi khi ra đường.

Gần đây, chính phủ của đảo quốc sư tử thông báo rằng quy định này sẽ là lựa chọn cá nhân, như một phần trong kế hoạch hướng tới việc sống chung với Covid-19, CNA đưa tin.

Soh vẫn nhớ như in sự khó chịu khi lần đầu mang khẩu trang cả ngày. Dù hiểu đây là cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người trong bối cảnh dịch bệnh, cô cũng không giấu được cảm giác bí bách.

Nhưng sau hai năm làm quen với các tiêu chuẩn mới, việc đeo khẩu trang đã trở thành thói quen hàng ngày của cô. Ngay cả cậu con trai ba tuổi của Soh cũng biết vươn tay lấy một cái trước khi ra khỏi nhà.

Deo khau trang de che giau tu ti ve ngoai hinh

Đeo khẩu trang ngoài trời không còn là quy định bắt buộc ở đảo quốc sư tử. Ảnh: SCMP.

Ngại tháo khẩu trang

Kể từ khi đại dịch bùng phát, bà mẹ một con ít trang điểm hơn. Đây là điều mà Soh chưa từng nghĩ sẽ xảy ra vì cô làm việc trong lĩnh vực truyền thông làm đẹp và luôn hào hứng dùng thử các sản phẩm mới nhất trên thị trường.

“Trước đây, khi ra đường, ít nhất tôi phải thoa một số loại kem dưỡng ẩm và son có màu để trông không giống như vừa mới chui ra từ xỏ xỉnh nào đó. Nhưng giờ mọi thứ đã khác vì khẩu trang che gần hết khuôn mặt.

Một cặp kính lớn, gọng tối màu, đội mũ lưỡi trai và đeo khẩu trang là những thứ tôi chọn mỗi khi chạy việc vặt hoặc đón con đi học về”, Soh nói với CNA.

Deo khau trang de che giau tu ti ve ngoai hinh-Hinh-2

Việc đeo khẩu trang sẽ giúp nhiều người tiết kiệm thời gian trang điểm và che giấu được sự tự ti. Ảnh: BBC.

Ngay cả trong các cuộc họp, cô cũng chỉ dùng bút kẻ mắt. Không chỉ Soh, nhiều phụ nữ cũng đồng ý với điều này khi việc trang điểm kỹ càng sẽ làm bẩn khẩu trang của họ.

Bạn bè của soh thừa nhận rằng họ chỉ trang điểm nửa trên gương mặt, bao gồm dùng kem che khuyết điểm, phấn mắt, kẻ mắt và chuốt mascara. Tuyệt đối không bôi thêm thứ gì ở vùng khẩu trang che phủ vì việc đó có thể gây dị ứng da.

Không ít beauty blogger chia sẻ những mẹo chăm chút cho vẻ ngoài trong thời kỳ đại dịch như bí quyết chống lem, tạo ảo giác cằm chữ V bằng băng dính 2 mặt. Một số khác thì biến vật dụng này trở thành phụ kiện thời trang để giảm bớt sự u ám của dịch bệnh.

Che giấu khuyết điểm

Theo quan sát của Soh, nhiều người đã quá quen với việc mang khẩu trang đến mức nghĩ chúng có thể giúp họ tăng sự tự tin về ngoại hình.

Các nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh phát hiện ra rằng phụ nữ nhận thấy đàn ông hấp dẫn hơn khi đeo khẩu trang. Trong bối cảnh của đại dịch, vật dụng này đại diện cho một công dân có trách nhiệm, chu đáo khiến họ trông có uy tín hơn.

Bên cạnh đó, khẩu trang còn có khả năng giúp che giấu nỗi bất an vào vẻ ngoài chẳng hạn mụn trứng cá hoặc nụ cười kém hoàn hảo.

Tuy nhiên, điều này đôi khi cũng mang lại tác dụng phụ khi nhiều người sử dụng nó để hẹn hò trực tuyến, khiến đối phương nhầm tưởng về ngoại hình thực tế của bản thân.

“Bạn tôi từng rơi vào trường hợp này. Cô ấy kết nối với một người trên ứng dụng hẹn hò. Sau đó, họ hẹn nhau tại một nhà hàng để ăn tối.

Khi thức ăn được dọn ra và cả 2 khẩu trang xuống để chuẩn bị dùng bữa, bạn tôi mới phát hiện anh kia khác hẳn so với hình trên mạng. Có thể người này đã dùng app chỉnh sửa khuôn mặt quá nhiều”, Soh nói.

Nhiều người mong muốn tìm kiếm mối quan hệ lãng mạn đã sử dụng khẩu trang để làm lợi thế cho họ. Ở Hàn Quốc, một số trang web hạn chế người dùng chỉ tải lên duy nhất bức ảnh che mặt.

Deo khau trang de che giau tu ti ve ngoai hinh-Hinh-3

Không ít người sẽ khó chịu khi phải từ bỏ khẩu trang khi vật dụng này đã trở nên quen thuộc. Ảnh: Tatler Asia.

Khi khẩu trang không còn là điều kiện bắt buộc, việc gặp gỡ sẽ trở nên thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu vắng vật dụng này, không ít người sẽ phải trở lại thời kỳ tỉ mỉ trang điểm trước khi ra đường.

Với họ, chúng không là sự lựa chọn cá nhân mà đã trở thành vật bất ly thân.

Những người tự tin hơn về bản thân khi đeo khẩu trang có thể không sẵn sàng từ bỏ chúng nhanh như vậy.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các bệnh nhân mắc chứng lo âu xã hội cảm thấy an toàn hơn khi đeo khẩu trang. Không chỉ để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm Covid-19 mà còn để che giấu ánh nhìn của người khác trên cơ thể họ.

“Vào những ngày thời tiết xấu, tôi sẽ rất vui khi được phép không đeo khẩu trang ở ngoài trời. Nhưng khi quỹ thời gian hạn hẹp, tôi chỉ muốn đeo chiếc kính mát to và khẩu trang cả ngày. Nếu bắt gặp tôi trên đường với những phụ kiện cồng kềnh, điều đó là hoàn toàn bình thường”, Soh chia sẻ.

Theo Thảo Ngân/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)