Để con nên người, cha mẹ bắt buộc phải làm 3 việc "độc ác" này

Google News

Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Để nuôi dạy con nên người, cha mẹ bắt buộc phải làm 3 việc

1. Nếu không thật sự cần thiết, hạn chế mua cho con đồ dùng mới và tốt nhất

 

De con nen nguoi, cha me bat buoc phai lam 3 viec

Ảnh minh họa 

Con cái là báu vật quý giá nhất của cha mẹ. Nên bậc cha mẹ nào cũng đều cố gắng hết sức để con cái không phải thua thiệt bạn bè, dành tặng những điều tốt đẹp nhất cho con. Thế nhưng, cha mẹ hãy biết giữ tình yêu thương của mình chừng mực. Bằng không trẻ sẽ xem đó là nghĩa vụ của cha mẹ, việc đương nhiêu, trở thành người ích kỷ, chỉ biết hưởng mà không biết làm.

Nếu không thật sự cần thiết, hạn chế mua cho con đồ dùng mới và tốt nhất. Hãy để con tập quen với khổ, trẻ sẽ biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, thậm chí nhân từ bác ái, biết sẻ chia và thấu hiểu cho khó nhọc của người khác.

2. Để con thấm thía cảm giác mất mát

 

De con nen nguoi, cha me bat buoc phai lam 3 viec

Ảnh minh họa

 

Trẻ nhỏ hiếu động, nên thường làm vỡ hay đánh mất một thứ gì đó, thậm chí là món đồ chúng cực kỳ yêu thích. Cha mẹ đừng nghĩ trẻ nhỏ không biết gì mà bỏ qua cho con. Thay vào đó hãy nghiêm khắc để con đối diện với lỗi lầm, tự chịu trách nhiệm với tội lỗi mình gây ra. Nếu không thật sự cần thiết, cha mẹ đừng bao giờ mua lại cho trẻ món đồ chúng làm mất. Hãy để trẻ sống trong cảm giác day dứt, ăn năn một chút, như vậy trẻ mới sống có trách nhiệm hơn, không bao giờ để mất/ hỏng món đồ tiếp theo.

3. Làm việc nhà

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Theo các chuyên gia tâm lý, làm việc nhà rất tốt cho việc hoàn thành nhân cách của trẻ, trẻ sẽ trở nên độc lập và mạnh mẽ hơn. Cha mẹ có thể tập cho con những thói quen đơn giản như dọn dẹp sau bữa ăn, cho quần áo vào máy giặt... Khi trẻ lớn hơn thì rửa bát, thay ga giường, quét nhà.

 
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)