Để con luôn cảm thấy được quan tâm, áp dụng ngay cách này

Google News

Trong quá trình nuôi dạy con khôn lớn, cha mẹ hãy để ý đừng để con lạc lõng trong gia đình. Sau đây là 6 cách giúp con luôn cảm thấy mình được quan tâm.

Tiến sĩ tâm lý ở Mento Park, California, Mỹ, Laura Kauffman cho biết khi trẻ cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, anh chị em trong gia đình, con sẽ phát triển lòng tự trọng và giá trị bản thân trong tương lai.

Ngược lại, khi trẻ không cảm thấy rằng mình được quan tâm, được chú ý, con thường có xu hướng không theo quy tắc của và những hành vi dường như theo hướng tiêu cực hơn là tích cực. Ví dụ như con có xu hướng cãi nhau với anh chị em hoặc hành xử khác lạ ở trường.

Vậy làm sao để cha mẹ có thể giúp con cảm nhận rằng mình là một người đặc biệt không lạc lõng trong nhà? Theo tiến sĩ Laura, trước hết, cha mẹ cần loại bỏ rào cản giữa cả hai thế hệ và cần cho con biết sự quan tâm của mình với con như thế nào.

1. Giao tiếp bằng mắt

Cha mẹ thường nghĩ rằng mình có thể vừa lắng nghe con, vừa làm việc gì đó cũng được để tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu cha mẹ vừa lắng nghe chăm chú, vừa giao tiếp với con thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Một cách để con cảm thấy rằng cha mẹ luôn hướng về con, tôn trọng con đó là hãy thật sự lắng nghe khi con nói hay hỏi điều gì đó bằng ánh mắt trìu mến. Trẻ sẽ cảm nhận được rằng cha mẹ đúng là rất quan tâm đến mình.

2. Dành thời gian cho con mỗi ngày

 

 

De con luon cam thay duoc quan tam, ap dung ngay cach nay

Ảnh minh họa

 

Dù cha mẹ có bận đến mấy thì cũng nên dành cho con một khoảng thời gian nhất định trong ngày để chơi với con, trò chuyện với con.

Các chuyên gia cho biết, cha mẹ không cần phải chăm hay dành thời gian ở bên con cả ngày nhưng nhất định là họ nên có thời gian bên con dù ít hay nhiều.

3. Đặt câu hỏi quan tâm

Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái có thể đượcthể hiện qua lời nói. Vì thế, cha mẹ có thể tận dụng điều này để giúp con cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm gia đình ấm áp.

Mỗi ngày dành một khoảng thời gian bên con, bạn nên đặt ra những câu hỏi như "hôm nay ở trường thế nào con, có gì đặc biệt không kể cho mẹ nghe nào?" hay "hôm nay con đi học có vui không?"

4. Đừng giới hạn con

Để trẻ có thể đồng hành cùng cha mẹ từ nhỏ đến lớn, hãy dạy cho con cách làm việc nhà, nấu nướng cùng nhau hay cùng đi với cha mẹ đến các bữa tiệc, sum họp gia đình, bạn bè.

Cha mẹ không nên bao bọc con quá hoặc không cho con tham gia những sự kiện lớn vì như thế là giới hạn bản thân con, khiến con không tự tin hơn và không thấy lạc lõng.

5. Nói lời yêu con mỗi ngày

 

De con luon cam thay duoc quan tam, ap dung ngay cach nay-Hinh-2

 

Cha mẹ muốn con cảm nhận được tình yêu của mình dành cho con thì nên nói lời yêu con mỗi ngày. Cử chỉ yêu thương có thể phá vỡ rào cản giữa con cái và cha mẹ.

Trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu của bố mẹ dành cho chúng qua những lời nói yêu thương và qua những cái ôm, vẫy tay,hay những hành động nhỏ thể hiện sự ủng hộ con.

6. Biểu lộ sự thích thú

Có lẽ là không ít cha mẹ cảm thấy trẻ con có những trò chơi thật... trẻ con và không có gì thú vị cả. Nhưng thực tế thì có những điều cha mẹ coi là không ý nghĩa thì con lại cảm thấy chúng thật sự rất quan trọng.

Thế nên, bạn hãy cho con biết rằng mình cũng thích điều đó và chia sẻ niềm hân hoan khi trẻ làm được điều gì thật đặc biệt. Điều này giúp con nhận ra rằng mình được cha mẹ hỗ trợ và sẽ tự tin để làm những việc tiếp theo.

 
Theo Minh Trần/Gia đình mới

>> xem thêm

Bình luận(0)