Dấu hiệu thay đổi bất thường của nốt ruồi cảnh báo bệnh nguy hiểm

Google News

Hãy tự mình kiểm tra xem những nốt ruồi trên cơ thể của bạn có điều gì bất thường hay không dựa vào những đặc điểm sau đây:

Màu sắc thay đổi
Nốt ruồi ở những người khỏe mạnh, không mắc bệnh thường chỉ có một màu và đa phần đó là màu nâu. Thế nhưng, nếu nốt ruồi có lẫn lộn nhiều màu sắc bất thường như trắng, nâu, đen, đỏ hoặc xanh thì nhiều khả năng bạn đang gặp một vấn đề sức khỏe nào đó.
Kích thước nốt ruồi bất thường
Hầu như những nốt ruồi với kích thước nhỏ rất lành tính và không hề gây hại cho con người. Ngược lại, dạng nốt có kích cỡ lớn lại là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.
Dau hieu thay doi bat thuong cua not ruoi canh bao benh nguy hiem
Ảnh minh họa. 
Đa số nốt ruồi trên cơ thể con người có kích thước rất nhỏ, phải quan sát thật kỹ mới có thể nhìn thấy được. Do đó, khi xuất hiện các nốt ruồi với kích thước lớn hơn 5mm thì được xem là bất thường, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.
Những nốt ruồi cảnh báo ung thư thường có có xu hướng phát triển to lên rất nhanh bởi sắc tố melanin sản sinh không kiểm soát. Song song đó, mật độ xuất hiện của các nốt ruồi tương tự cũng dày đặc hơn, đôi khi hình thành một mảng lớn trên da giống như bị chàm.
Nốt ruồi sưng tấy và đau
Nhiều người thường dễ bị nhầm lẫn giữa nốt ruồi son, nốt ruồi lồi với nốt ruồi báo hiệu ung thư. Khi cơ thể bỗng nhiên xuất hiện một nốt ruồi màu đỏ hoặc bất cứ màu sắc nào khác màu đen đều có khả năng là nốt ruồi bất thường. Vì thế nên bạn phải thường xuyên quan sát và kiểm tra xem những nốt ruồi mới xuất hiện có những biểu hiện đáng nghi ngờ như đã liệt kê bên trên không. Hơn thế nữa, nếu cảm nhận thấy chúng có dấu hiệu sưng tấy và gây ra đau đớn khi chạm vào thì cũng nên cảnh giác, hoặc tốt nhất là để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán.
Để phát hiện sớm căn bệnh ung thư, bạn nên đến cơ sở khám chuyên khoa khi nhận thấy những tổn thương trên da đáng nghi ngờ. Thậm chí kể cả khi chưa thấy có những dấu hiệu này, bạn vẫn nên tầm soát ung thư để phát hiện sớm nhất các vấn đề của sức khỏe, tự bảo vệ mình trước loại bệnh vô cùng nguy hiểm này.
Hình dáng bất đối xứng
Thông thường, một nốt ruồi bình thường sẽ có hình dáng đối xứng, cân bằng. Đặc biệt, khi chia nốt ruồi thành hai nửa thì vẫn sẽ thấy có sự giống nhau, phù hợp về cả kích thước, màu sắc lẫn hình dáng. Do đó, ngay khi thấy nốt ruồi của bạn không đảm bảo những dấu hiệu trên, bạn cần nhanh chóng đi khám ngay.
Đường viền không rõ ràng
Đa phần những nốt ruồi lành tính thường có phần viền mịn, rõ nét. Còn những nốt ruồi ác tính lại có phần đường viền không đều, các cạnh có thể bị mờ hoặc dần biến mất, hòa lẫn vào vùng da xung quanh.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)