Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư thực quản bạn cần biết

Google News

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết sớm loại ung thư này.

Theo Vnexpress, thực quản là ống tiêu hóa dẫn thức ăn và các chất lỏng đi từ họng xuống dạ dày. Thực quản nằm ngay sau khí quản. Ở người trưởng thành thực quản dài khoảng 25 cm.
Ung thư thực quản bao gồm hai dạng chính là ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến tùy thuộc vào loại tế bào ung thư. Nó cũng có thể xâm lấn ra hầu hết bộ phận khác của cơ thể bao gồm gan, phổi, não, xương...
Ung thư thực quản giai đoạn đầu không có những biểu hiện rõ ràng, hoặc thỉnh thoảng mới xuất hiện các triệu chứng kích thích thần kinh nhẹ. Cùng với sự phát triển của bệnh, các triệu chứng bắt đầu càng tăng lên, chủ yếu có các biểu hiện như cảm giác khác thường, nuốt khó và đau... Tuy nhiên, do các triệu chứng của bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu còn nhẹ nên dễ bị bỏ qua, đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng.
Dau hieu nhan biet som ung thu thuc quan ban can biet
Ảnh minh họa. 
Dưới đây là những triệu chứng sớm của ung thư thực quản:
- Nuốt nghẹn: Theo Kiến thức, nuốt nghẹn là dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp nhất. Lúc đầu nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ. Về sau uống cũng nghẹn.
Một số bệnh nhân sau một thời kỳ nghẹn thức ăn lỏng lại trở nên ăn uống được, gần hết nghẹn. Đó là lúc bệnh ở giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.
- Trớ: Thức ăn đọng lại trong lòng thực quản khi bệnh nhân ngủ lại trớ ngược ra ngoài. Hiện tượng này là nguyên nhân của viêm phế quản dai dẳng do dịch tử thực quản chảy vào đường thở.
- Tăng tiết nước bọt: Một trong những biểu hiện bệnh ung thư thực quản là nước bọt tiết nhiều mà không rõ cơ chế.
- Khàn tiếng hoặc ho kéo dài.
- Gầy sút không rõ nguyên nhân.
- Da sạm và khô.
- Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ dễ nhận thấy.
- Ho ra máu.
Khi có những biểu hiện trên, bạn cần đi tới các phòng khám gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm để điều trị ung thư thực quản một cách hiệu quả nhất.
Nguyên nhân gây ung thư thực quản
Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ung thư thực quản có liên quan nhiều với tuổi tác và giới, trường hợp mắc bệnh thường ở người cao tuổi. Có khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư thực quản ở độ tuổi 55-85. Nguy cơ nam giới mắc nhiều gấp 3 lần nữ, căn nguyên của nguy cơ này là do lạm dụng rượu và hút thuốc. Hút thuốc làm tăng rõ rệt khả năng bị ung thư và nguy cơ càng tăng lên khi phối hợp với uống rượu.
Ngoài ra còn có các nguy cơ khác như bệnh hay gặp ở người béo phì; người có bệnh lý thực quản như viêm thực quản trào ngược, bệnh tâm vị không giãn; chế độ ăn ít chất xơ và rau quả, thiếu các vitamin A, B2 và C; thói quen ăn uống thực phẩm có chứa chất nitrosamin như thịt hun khói, rau ngâm giấm...
Một số bệnh lý khác có thể làm tiền đề cho ung thư thực quản phát triển đó là: bệnh Barrett thực quản; ung thư tị - hầu; bệnh ruột non do gluten hoặc bệnh đi ngoài phân mỡ; bệnh sừng hóa gan bàn chân.
Cách phòng ngừa ung thư thực quản
Để dự phòng ung thư thực quản cần tránh các yếu tố nguy cơ như không hút thuốc lá, giảm uống rượu, tránh các thực phẩm có hại, kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lý thực quản.
Tăng cường các yếu tố bảo vệ bằng cách ăn nhiều rau quả và chất xơ, bổ sung vitamin và yếu tố vi lượng cần thiết, đặc biệt là vitamin A, B2, C, E, selen.
Với bệnh nhân có bệnh lý khác ở thực quản cần định kỳ 6 tháng – 1 năm nội soi dạ dày thực quản một lần để kiểm soát, phát hiện sớm các biểu hiện của ung thư thực quản, từ đó có phương pháp điều trị sớm đem lại tiên lượng tốt cho bệnh nhân.
>>> Mời quý độc giả xem video về bệnh ung thư (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)