Dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư amidan

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư amidan thường là tổn thương loét, sùi phát sinh chủ yếu do biến đổi ác tính của tế bào biểu mô phủ hoặc mô lympho. 

Hỏi: Người nhà tôi không có biểu hiện đau họng nhưng phát hiện hạch ở cổ, đi khám được chẩn đoán ung thư amidan giai đoạn III. Xin hỏi, cách nhận biết ung thư amidan giai đoạn sớm. Có nhiều người không có biểu hiện được phát hiện muộn như vậy không? - Lê Văn Hùng (Hải Phòng).
Dau hieu nhan biet ung thu amidan thuong thay
  Ung thư amidan thường là tổn thương loét, sùi phát sinh chủ yếu do biến đổi ác tính của tế bào biểu mô phủ hoặc mô lympho. Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Ung thư amidan thường là tổn thương loét, sùi phát sinh chủ yếu do biến đổi ác tính của tế bào biểu mô phủ hoặc mô lympho. Trên thực tế, mặc dù các ung thư họng miệng được cho là tương đối dễ phát hiện, nhưng nhiều bệnh nhân khi phát hiện được thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Ung thư các trụ của amidan có khuynh hướng tổn thương bề mặt và thường ít gây di căn tới hạch cổ. 
Ngược lại, các khối u trong hốc amidan thường biểu hiện ở giai đoạn muộn với di căn hạch. Khoảng 75% bệnh nhân biểu hiện bệnh ở giai đoạn III - IV khi bệnh được chẩn đoán, 55% bệnh nhân đã có hạch di căn. Ở giai đoạn sớm bệnh thường không có dấu hiệu cơ năng, mà chỉ được phát hiện tình cờ qua thăm khám họng. 
Giai đoạn toàn phát khi khối u đã rõ, bệnh nhân cảm giác như hóc xương cá, đau trong họng thường một bên, đau tăng lên khi nuốt, nhai làm bệnh nhân không dám ăn uống gì, gây suy sụp cơ thể. Giai đoạn muộn khi u đã lan ra khẩu cái mềm, nhiều trường hợp ăn cụt cả lưỡi gà tạo lỗ hổng làm thức ăn trào ngược lên mũi - vòm. 
Khi u lan vào khớp thái dương hàm, các cơ cắn, cơ nhai gây khít hàm, bệnh nhân đau nhói lên thái dương và vùng ống tai ngoài (dấu hiệu đặc trưng). Khi u xâm lấn rộng ra xung quanh thường biểu hiện đau đớn, nuốt khó, sút cân cùng với xuất hiện hạch ở cổ.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)