Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu kẽm

Google News

Nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu dưới đây thì coi chừng bị thiếu kẽm.

Da bạn chưa bao giờ tệ hơn
6% kẽm trong cơ thể nằm ở da bạn. Và xét đến việc khoáng chất này giúp giảm tình trạng viêm, tiêu diệt vi khuẩn và tăng cường hấp thu các vitamin A và E, không lạ gì khi mức kẽm thấp được ghi nhận làm tăng rủi ro nổi mụn trứng cá.

Dau hieu canh bao co the bi thieu kem

Ảnh minh họa,
Rối loạn tiêu hóa
Kẽm phối hợp cùng protein đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các bộ phận của cơ thể. Chúng hỗ trợ gần 100 loại enzim tham gia các quá trình khác nhau bao gồm cả tiêu hóa. Kẽm đóng vai trò như chất phụ gia trong tất cả các hoạt động tiêu hóa, cơ thể bạn không thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng mà không có nó.Các triệu chứng thiếu kẽm như buồn nôn, tiêu chảy rất dễ nhầm lẫn với tình trạng không dung nạp gluten. Để tránh tình trạng thiếu kẽm, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn nên thêm một số thực phẩm giàu kẽm như sò ốc và sữa chua.
Đau nhức người
Nếu như bạn cảm thấy đau nhức cơ bắp vài ngày sau khi tập luyện hoặc có những vết thâm tím, hãy cẩn thận. Tình trạng thiếu kẽm sẽ làm chậm quá trình làm lành các vết thương. Việc chữa lành các vết thương khác nhau ở từng người vì vậy không có quy tắc nhanh hay chậm. Tuy nhiên, nếu như bạn nhận thấy cơ thể đang dần hồi phục sau khi bổ sung kẽm, lúc này bạn có thể kết luận thiếu hụt kẽm chính là thủ phạm dẫ đến tình trạng trên.

Dau hieu canh bao co the bi thieu kem-Hinh-2

Cảm cúm là “định chuẩn”
Không có đủ mức kẽm, hệ miễn dịch của chúng ta không thể vận hành hiệu quả. Kết quả là một hệ thống miễn dịch bị suy yếu và thời gian lành bệnh kéo dài lâu hơn, theo Women’s Health.
Rụng tóc
Nếu nhận thấy tóc mỗi ngày một ít đi, hãy nhanh chóng kiểm tra nồng độ kẽm trong cơ thể. Thiếu kẽm có thể khiến tóc rụng. Ngoài rụng tóc, đôi khi thiếu kẽm còn gây ra triệu chứng tiêu chảy, bất lực, tổn thương mắt và da.
Mất mùi vị
Ngoài nhiệm vụ duy trì sức khỏe cho hệ miễn dịch và thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào, kẽm cũng rất quan trọng đối với vị giác và khứu giác. Thiếu kẽm có thể dẫn tới tình trạng không cảm nhận được hương vị của thức ăn, nhất là những người trên 60 tuổi.
Mất thính lực
Bên cạnh vị giác và khứu giác, kẽm cũng có liên quan tới thính giác. Trong một nghiên cứu trên 100 bệnh nhân, các nhà khoa học nhận thấy, ở những người có nồng độ kẽm thấp, khả năng nghe rất kém. Một nghiên cứu khác tiến hành ở 66 bệnh nhân đang điều trị vấn đề thính lực bằng phương pháp bổ sung kẽm, các nhà khoa học phát hiện những người được bổ sung kẽm, thính lực có chiều hướng tăng lên đáng kể sau một thời gian điều trị.
Lí giải điều này, các nhà khoa học nói rằng có thể do kẽm có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm nên đã làm giảm bớt quá trình oxy hóa ở tai trong

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)