Đắk Lắk: Người dân ồ ạt đi tiêm vacxin não mô cầu

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi phát hiện ca nhiễm viêm màng não mô cầu đầu tiên, người dân Đắk Lắk ồ ạt đi đăng ký và tiêm vacxin phòng bệnh.

Chiều 15/3 có mặt tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, Phóng viên được ông Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết hơn hai ngày qua số lượng người dân đến đăng ký và tiêm vacxin phòng bệnh viêm màng não mô cầu tăng đột biến.
Ông Phạm Văn Lào cho biết, trước đây mỗi ngày chỉ có một đến 2 trường hợp đến tiêm phòng bệnh não mô cầu, có ngày không hề có một trường hợp nào. Thế nhưng, Sau hơn hai ngày qua đã có trên 1.200 người đến đăng ký tiêm phòng cho con. Còn số lượng đã đăng ký thì mỗi ngày đơn vị tiêm được trên 100 liều.
Dak Lak: Nguoi dan o at di tiem vacxin nao mo cau
 Người dân chen lấn nhau để đăng ký tiêm cho con.
Chị Nguyễn Thị Xuân Hương ở xã Ea Tam, huyện Krông Năng đang bồng bế đứa con nhỏ với những giọt mồ hôi nhễ nhãi trên khuôn mặt nhưng vẫn cười tươi vì sau 2 ngày đăng ký thì chị đã tiêm được cho con: “Mừng lắm, ở đây nhiều người đăng ký gần một tuần rồi nhưng vẫn chưa tiêm được, tôi thì may mắn hơn, chỉ sau 2 hôm đã tiêm được cho cháu vì ở dưới huyện lên đây xa lắm”.
Hiện trên toàn tỉnh Dak Lak có khoảng 1.600 liều vacxin não mô cầu. Trong đó, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh có 700 liều, Viện dịch tễ Tây Nguyên có 500 liều, huyện Ea Súp và một số phòng khám tư có khoảng 400 liều. "Hiện số lượng vacxin tại trung tâm Y tế đang thiếu so với số trường hợp đến đăng ký, tuy nhiên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang tính toán và sẽ mua đầy đủ số lượng vacxin mô cầu não để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng đầy đủ cho các cháu", ông Lào cho biết thêm.
Dak Lak: Nguoi dan o at di tiem vacxin nao mo cau-Hinh-2
 Các y bác sỹ tích cực tiêm vacxin phòng bệnh cho các cháu.
Được biết, hiện nay trên địa bàn thôn 4 của xã Cư San, huyện M’Đrắk nơi cháu bé Lý Anh Phước mắc bệnh cư ngụ thì trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Dak Lak đã phun thuốc khử trùng chống dịch lây lan, cấp thuốc uống phòng dịch cho 504 nhân khẩu. Và tính đến nay, sau gần 10 ngày kể từ ca nhiễm bệnh mô cầu não đầu tiên thì trên địa bàn chưa xuất hiện thêm một trường hợp nào khác.
Ông Lào cho cũng nhận định Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã làm rất tốt công tác phòng và chống dịch mô cầu não lây lan. Vì vậy, mọi người không phải hoang mang lo lắng quá, để rồi ồ ạt đưa con đi tiêm phòng dịch như những ngày qua. Việc tiêm phòng là rất tốt nhưng phải tiêm thường xuyên chứ không phải tiêm một lần là đã phòng được bệnh. Điều quan trọng nhất là mỗi người chúng ta cần thường xuyên tắm rửa bằng xà phòng, súc miệng bằng các dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, tránh tiếp xúc với vùng đang có dịch, đeo khẩu trang ở nơi có người bệnh. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
Trước đó, như báo Kiến Thức đã đưa tin, ngày 11/3 Sở y tế tỉnh Dak Lak đã có kết luận cháu bé Lý Anh Phước 5 tháng tuổi, trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk đã bị nhiễm virus não mô cầu và đây là trường hợp đầu tiên tại tỉnh Dak Lak… Biết đây là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm và lây lan qua đường hô hấp rất nhanh nên hơn 2 ngày qua, người dân đã ồ ạt đưa con trẻ đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Dak Lak để tiêm vacxin phòng bệnh khiến cho Trung tâm luôn trong tình trạng quá tải.
Mời độc giả xem video chủ động phòng virus viêm màng não mô cầu, (nguồn: VTC14):
Duy Anh

Bình luận(1)

Minh Hiền

THANH THẢO

giá tiêm viêm màng nảo mô cầu là bao nhiêu