Đại kỵ trên bàn tiệc, đừng ăn thứ này với thịt gà

Google News

Thịt gà là món nhiều người thường ăn trong dịp lễ, Tết, thế nhưng hiếm người biết thịt gà kỵ với nhiều thứ, ăn không cẩn thận sẽ rước bệnh ngay.

Thịt gà kỵ tôm
Cả thịt gà và tôm đều có vị ngọt, tính ôn nhưng khi kết hợp với nhau có thể gây tình trạng dị ứng, ngứa ngáy khắp người hoặc đầy hơi, khó tiêu ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Theo y học cổ truyền, kết hợp 2 thực phẩm này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, lá lách, khiến chức năng hệ tiêu hóa bị suy giảm.
Đối với trẻ nhỏ đang bị ho, nếu ăn tôm và thịt gà cùng lúc có thể khiến tình trạng ho kéo dài, nặng thêm và khó chữa.
Dai ky tren ban tiec, dung an thu nay voi thit ga
 Ảnh minh họa.
Thịt gà kỵ hành, tỏi sống
Ăn thịt gà phải chú ý, kiêng ăn cùng tỏi và hành sống vì thịt gà tính ôn, hành tỏi đại nhiệt. Ăn thịt gà cùng các nguyên liệu này có thể sinh ra chứng kiết lị.
Thịt gà không nên ăn cùng rau kinh giới
Rau kinh giới là cái tên quen thuộc, thường được dùng ăn kèm với các món nước, bánh xèo và bánh khọt,...để giúp tăng hương vị cho món ăn. Thế nhưng theo Đông Y, rau kinh giới có tính cay nóng, khi kết hợp với thịt gà tính ấm có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, ù tai, ngứa ngáy, toàn thân run rẩy, chứng phong ngứa.
Dai ky tren ban tiec, dung an thu nay voi thit ga-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
Thịt gà kỵ rau răm
Rau răm là loại nguyên liệu quen thuộc trong các món gỏi gà, đây là loại rau thơm có khả năng tăng cường cơ bắp và thị lực. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, việc kết hợp thịt gà với rau răm sẽ tạo ra các chất gây hại cho hệ tiêu hóa.
Thịt gà kỵ vừng, mè
Mè rất được ưa chuộng trong chế biến thức ăn, đặc biệt là dùng để ướp các món nướng. Hạt mè có vị ngọt, có tác dụng dưỡng huyết khu phong và dưỡng can. Song, khi kết hợp mè với thịt gà không mang lại lợi ích cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy, ù tai, chóng mặt và run rẩy toàn thân.
Dai ky tren ban tiec, dung an thu nay voi thit ga-Hinh-3
 Ảnh minh họa. 
Thịt gà không được dùng cùng sữa đậu nành
Men protidaza có trong sữa đậu nành là chất kiềm chế các protein trong thịt gà. Khi bạn ăn thịt gà và uống sữa đậu nành cùng lúc có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, điển hình như ợ chua, khó tiêu, đầy bụng
Thịt gà không nên trộn với bắp cải, hành lá
Món gỏi bắp cải trộn thịt gà rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, theo Đông Y, không nên trộn thịt gà và bắp cải, hành lá để tạo ra món gỏi hoặc món canh. Bởi vì bắp cải có tính hàn, trong khi đó thịt gà và hành lá lại có tính ôn nên chúng không hề hợp nhau.
Việc kết hợp 3 loại thực phẩm này cùng nhau sẽ dẫn đến hiện tượng hàn nhiệt giao tranh, ăn nhiều có thể gây ra việc tổn thương khí huyết. Trường hợp người dùng bị ngộ độc do ăn quá nhiều thịt gà trộn bắp cải thì nên uống nước lá dâu để giải độc.
Dai ky tren ban tiec, dung an thu nay voi thit ga-Hinh-4
  Ảnh minh họa.
Trước đây, có thông tin cho rằng thịt gà ăn cùng cơm nếp có thể gây bệnh sán xơ mít. Song, các chuyên gia dinh dưỡng đều bác bỏ và khẳng định, cả thịt gà và cơm nếp đều là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu bạn ăn mà không đảm bảo vệ sinh như chưa nấu chín hoặc có thói quen bốc xôi, dùng tay không sạch xé thịt gà… thì mới có nguy cơ bị nhiễm giun sán, trong đó có sán xơ mít.

Mời độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)