Cứu sống bé 9 ngày tuổi tím tái vì dị tật tim bẩm sinh

Google News

Ở trẻ sơ sinh, các biểu hiện bệnh tim bẩm sinh gồm khó thở, thở nhanh, bú ít, bú ngắt quãng, thời gian bú kéo dài.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiếp nhận bệnh nhân Phạm.N.H.A 9 ngày tuổi (Kiến An - Hải Phòng) vào viện trong tình trạng tím tái, li bì, rối loạn nhịp tim.
Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, trong quá trình mang thai, thai nhi đã được tầm soát sàng lọc và quản lí thai nghén bình thường. Sau khi được sinh ra tại bệnh viện tuyến dưới, 3 ngày sau, trẻ ra viện. Tuy nhiên, đến ngày thứ 9, trẻ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bỏ bú, li bì, tím tái và được người nhà đưa vào bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khám, cấp cứu.
Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, nhận định tình trạng trẻ rất nặng, các bác sĩ đã ngay lập tức hồi sức, cấp cứu cho bệnh nhân. Trẻ được chẩn đoán Ebstein type D/ Suy tim độ III/ Nhịp nhanh nhĩ và được cấp cứu sốc điện tim, thở máy, dùng duy trì thuốc trợ tim và nuôi dưỡng hoàn toàn tĩnh mạch. Sau 13 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện.
Cuu song be 9 ngay tuoi tim tai vi di tat tim bam sinh
Dị tật tim của trẻ trên phim chụp - ảnh BVCC
Theo đánh giá của bác sỹ Khoa Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, bất thường Ebstein là một bệnh lý tim bẩm sinh nặng với tần suất 1-5/20.000 trẻ sơ sinh sống, tỉ lệ khoảng 1% trong nhóm tim bẩm sinh. Đặc trưng bởi sự di chuyển về phía đỉnh tim của lá vách và lá sau của van 3 lá.
Điểm tiếp xúc của các lá van được hạ xuống tâm thất phải. Kết quả là nhĩ phải mở rộng và tâm thất phải nhỏ (tâm nhĩ hóa Thất phải) và làm tắc nghẽn đường ra thất phải của tim.
Bất thường ebstein cũng thường đi kèm những bất thường tim mạch khác như Thông liên nhĩ, hẹp động mạch phổi, thông liên thất hay bất thường về nhịp tim làm tăng tiên lượng nặng cho bệnh nhân.
Bất thường Ebstein cũng như các dị tật tim bẩm sinh nói chung là bệnh có thể chẩn đoán sớm và chính xác bằng Siêu âm tim. Đây là một kỹ thuật không xâm lấn, không xảy ra tác dụng phụ. Bệnh tim bẩm sinh nếu được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp đúng, kịp thời có thể giúp trẻ tăng trưởng, phát triển và có cuộc sống gần hoặc như những trẻ bình thường.
Do đó, ngay khi phát hiện trẻ có những triệu chứng bất thường dưới đây, bố mẹ hãy đưa trẻ đến ngay Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để được chẩn đoán chính xác và có hướng xử trí hợp lý, kịp thời, đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.
Cuu song be 9 ngay tuoi tim tai vi di tat tim bam sinh-Hinh-2
Bất thường Ebstein.
Ở trẻ sơ sinh, các biểu hiện bệnh tim bẩm sinh gồm khó thở, thở nhanh, bú ít, bú ngắt quãng, thời gian bú kéo dài.
Trẻ được vài tháng tuổi sẽ có những biểu hiện rõ rệt hơn như ho thường xuyên, thở khò khè và có những đợt nhiễm khuẩn hô hấp tái diễn.
Thêm vào đó, trẻ có thể chậm phát triển thể chất, xanh xao, hay vã mồ hôi, tay chân lạnh, một số trẻ tim bẩm sinh tím sẽ dễ quan sát thấy môi, đầu ngón tay-chân chuyển sang tím, tăng khi trẻ khóc…

Các dị tật tim bẩm sinh cũng thường đi kèm với các bệnh lý có liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể như hội chứng Down, thiếu hoặc thừa ngón chân, khe hở môi – hở vòm… Do đó, trong những trường hợp này trẻ cần được theo dõi kỹ, sát sao để sớm phát hiện những dị tật tim bẩm sinh nếu có.


Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)