Con 3 tuổi nhập viện vì uống nước, việc đơn giản này hại trẻ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Con người cần uống nước, nhưng nếu không đúng cách có thể gây tác hại khó lường như trường hợp em bé 3 tuổi phải nhập viện vì uống nước dưới đây.

Cô Vương có con gái 3 tuổi tên là Viên Viên. Do công việc bận rộn, bố mẹ thường xuyên gửi con sang nhờ bà nội chăm sóc. Thời gian gần đây, cô Vương thấy con có vẻ ốm yếu, hay bị sốt, ho, táo bón, còn kêu đau bụng, đêm không ngủ được, quấy khóc.
Nhìn biểu hiện của con, cô Vương không khỏi lo lắng, lập tức cho con đi bệnh viện kiểm tra.
Cứ tưởng nguyên nhân do con cảm sốt và ho, nhưng kết quả khiến người mẹ không khỏi đau khổ và xấu hổ vì đã quan tâm đến con không đúng mực.
Hóa ra Viên Viên khó chịu là do vấn đề tích tụ thức ăn quá mức, tỳ vị và dạ dày cũng rất yếu. Bác sĩ đề nghị cô Vương nhập viện ngay cho con vì chậm trễ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của đứa trẻ.
Sau khi bác sĩ tìm hiểu, hóa ra nguyên nhân nhập viện do uống nước. Mỗi lần bà của Vên Viên cho cháu ăn, bà thường chuẩn bị một ly nước. Mặc dù uống nước trong khi ăn dường như không phải là vấn đề lớn nhưng làm như vậy trong thời gian dài sẽ gây hại cho lá lách và dạ dày của trẻ.
Con 3 tuoi nhap vien vi uong nuoc, viec don gian nay hai tre the nao?
 
Vì vậy, có những điều tưởng chừng rất nhỏ trong cuộc sống, nhưng nếu duy trì lâu dài có thể gây hại cho trẻ, mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý.
Uống nước trong 3 thời điểm sau đặc biệt nguy hiểm, gia đình cần đặc biệt chú ý:
1. Uống nước trong khi ăn
 Nhiều bậc cha mẹ sợ con bị khô, nghẹn khi ăn đã chuẩn bị sẵn một cốc nước lọc, để con vừa uống vừa ăn, tuy nhiên hành vi đó có thể gây hại cho lá lách và dạ dày của trẻ.
Vì khi trẻ vừa uống nước vừa ăn, nước sẽ làm loãng dịch vị trong dạ dày, phá vỡ sự cân bằng của dạ dày, gây suy giảm chức năng tiêu hóa, lúc này trẻ sẽ dễ bị khó tiêu khiến thức ăn bị dồn ứ lại trong dạ dày gây tích tụ thức ăn.

2. Uống nhiều nước ngay sau khi tập thể dục
Trẻ em rất dễ bị khát trong thời tiết nắng nóng, nhất là những trẻ vừa tập thể dục xong, lúc này trẻ càng muốn uống nước. Tuy nhiên, khi vừa kết thúc bài tập mà bổ sung nước ngay cho cơ thể sẽ gây hại cho lá lách và dạ dày.
Vì trong quá trình vận động của trẻ, dạ dày đang ở trạng thái co bóp, dù đã vận động xong thì trong một khoảng thời gian dạ dày vẫn tiếp tục co bóp. Nếu cho trẻ uống nước lúc này sẽ tăng gánh nặng cho lá lách, dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu uống nước ngay sau khi vận động, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu.

3. Uống nước trước khi đi ngủ
 Người lớn biết rằng uống nước buổi tối dễ gây phù, ngoài ra, nó cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, trẻ sẽ thường xuyên dậy đi vệ sinh, điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, trẻ sẽ không cảm thấy sảng khoái vào ngày hôm sau. Việc nghỉ ngơi không tốt của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

Túc Mạch ( Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)