Có nên bảo quản cà chua trong tủ lạnh? Câu trả lời kinh ngạc

Google News

Nhiều bà nội trợ thường bảo quản cà chua trong tủ lạnh, nhưng cũng có người để chúng bên ngoài. Vậy, chính xác thì cà chua nên được bảo quản ở đâu?

Bạn có thể nhận thấy cà chua trong siêu thị không được bảo quản lạnh, và có thể có một lý do chính đáng đằng sau điều này.

Theo một nghiên cứu của Mỹ năm 2016, cà chua được làm lạnh trong một tuần có thể làm giảm đáng kể hàm lượng hóa chất tạo mùi và hương vị.

Tạp chí BBC Science Focus giải thích, nghiên cứu này phát hiện ra rằng việc bảo quản lạnh cà chua trong một tuần làm giảm hoạt động của các gen mã hóa các enzym cần thiết để tổng hợp các chất tạo mùi và hương vị - vốn là nguyên nhân làm cho cà chua có vị ngọt hơn”.

Co nen bao quan ca chua trong tu lanh? Cau tra loi kinh ngac
Theo một nghiên cứu, cả chua có thể bị mất hương vị khi bảo quản lạnh. (Ảnh: Getty) 

Theo trang tin sức khỏe Mercola, bề mặt và màu sắc của cà chua cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh và nhiệt độ dưới 5 độ C, có thể khiến quả bị mềm và lõm trên bề mặt. Điều này thực sự khiến cà chua bị xốp và nhiều bột.

Do đó, bằng chứng cho thấy bảo quản cà chua trong tủ lạnh có thể làm giảm hương vị của chúng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, giữ cà chua trong tủ lạnh sẽ kéo dài thời gian bảo quản.

Trong một nghiên cứu khác năm 2020, các nhà khoa học Đức đã xem xét hương vị của ba giống cà chua được cất giữ trong các điều kiện khác nhau. Những quả cà chua này được giữ lạnh hoặc bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc bảo quản cà chua chín trong thời gian ngắn trong tủ lạnh không ảnh hưởng đến hương vị, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào độ chín của cà chua tại thời điểm chúng được đặt vào tủ lạnh.

Co nen bao quan ca chua trong tu lanh? Cau tra loi kinh ngac-Hinh-2
 Cà chua nên để chín hoàn toàn trước khi cho vào tủ lạnh. (Ảnh: Getty)

Hầu hết cà chua mua từ siêu thị đều đã chín, đặc biệt nếu chúng chưa được để trong tủ lạnh. Do đó, nếu bạn không thể ăn hết cà chua trong vòng vài ngày, thì để chúng trong tủ lạnh cũng không gây hại gì.

Tuy nhiên, nếu cà chua chưa chín hẳn, bạn nên cân nhắc vì việc đặt chúng vào tủ lạnh sẽ ngăn cà chua chín thêm.

Co nen bao quan ca chua trong tu lanh? Cau tra loi kinh ngac-Hinh-3
Nên đặt phần cuống cà chua xuống dưới. (Ảnh: cooking at the Cottage) 

Các chuyên gia của Food52 nêu rõ: “Bạn nhất định không nên cho cà chua chưa chín vào tủ lạnh. Chúng cần được giữ ở nhiệt độ phòng, lý tưởng nhất là tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Và quan trọng nhất để giữ cà chua tươi lâu hơn, hãy để phần có cuống cà chua úp xuống dưới trong quá trình chúng chín để cà chua không bị thâm”.

Sau khi chín hoàn toàn, cho cà chua vào túi và cất trong tủ lạnh để kéo dài thời gian bảo quản. Để có hương vị tốt nhất, hãy để cà chua trở lại nhiệt độ phòng trước khi dùng.

Mời độc giả xem thêm video: Món đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua dễ làm (Nguồn video: Zing)

Lương Trâm (Theo Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)