Chuyên gia thổi phồng công dụng TPCN Ancan trị ung thư: vi phạm pháp luật?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đặt câu hỏi: Các chuyên gia y tế hỗ trợ "thổi phồng" công dụng của TPCN Ancan như thuốc tiên ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, có vi phạm pháp luật hay không?

Công ty CP Triệu Sơn vừa bị Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế phạt 65 triệu vì hành vi quảng cáo TPCN Ancan trên các website http://triso.vn, http://ancan.com.vn không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ancan gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Kiến Thức, việc thổi phồng công dụng của TPCN Ancan dường như có sự "hỗ trợ" của một số chuyên gia y tế. 
Hình ảnh sản phẩm TPCN Ancan của  Công ty CP Triệu Sơn. 
Chuyên giao y tế "hỗ trợ" quảng cáo thổi phồng công dụng của TPCN Ancan
Trên website http://triso.vn, tại mục "Ý kiến chuyên gia" đã đăng tải hình ảnh và ý kiến một số GS, TS, bác sĩ về TPCN Ancan như... "thần dược" ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Cụ thể, GS.TSKH. Hoàng Tích Huyền cho biết: "Ancan là chế phẩm đầu tiên trên thế giới được chiết xuất từ các thảo dược quý của Việt Nam có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh ung thư. Ngoài ra, dùng sản phẩm thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe chống oxy hóa, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh như: tiểu đường, xơ vữa động mạch, tim mạch, các chứng viêm".
PGS. TS. Đại tá Hồ Bá Do - Phó viện trưởng viện Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng cho biết: "Các hoạt chất có trong Ancan giúp bảo vệ màng tế bào, ngăn chặn sớm sự đột biến của tế bào giúp phòng ngừa ung thư, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh do suy giảm hệ miễn dịch. Với tác dụng phổ biến trên diện rộng, Ancan góp phần lấp khoảng trống lớn trong chăm sóc sức khỏe dự phòng".
 Các "chuyên gia" nhận xét, khen ngợi chất lượng sản phẩm Ancan phải chăng đều nằm trong Ban Cố vấn của chính Công ty CP Triệu Sơn? (Ảnh chụp màn hình).
Bác sỹ, Luật sư Phạm Hưng Củng, nguyên vụ trưởng Vụ y học Cổ truyền (Bộ Y Tế): "Ancan ra đời là bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất thực phẩm chức năng của Việt Nam. Với nguyên liệu là nguồn dược liệu quý trong nước, được nuôi trồng, thu hái, bảo quản đúng theo tiêu chuẩn GAP, GLP, Ancan đã mang lại hy vọng mới cho cộng đồng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe dự phòng, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư".
"Các hoạt chất có trong Ancan tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện 4 nhiệm vụ thanh, điều, bổ, phòng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, với thành phần chủ vị là cur-cumin, Ancan giúp hạn chế ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào u và các tế bào gây ung thư", là ý kiến của TS, Thầy thuốc ưu tú Vũ Thị Khánh Vân – Nguyên Trưởng Khoa A9 Viện Y học Cổ truyền Quân đội nhận xét về TPCN Ancan.
Việc sử dụng chuyên gia y tế quảng cáo thổi phồng TPCN Ancan: đúng hay vi phạm pháp luật?
Thông tư 08/2013/TT-BYT "Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế", tại điều 3 quy định rõ về Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:
- Quảng cáo thực phẩm khi ch­ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

- Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

- Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

- Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

- Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

- Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.
Căn cứ theo thông tư trên, dư luận đang đặt câu hỏi: Công ty CP Triệu Sơn đã không tuân thủ pháp luật, cố tình vi phạm pháp luật khi sử dụng uy tín của các chuyên gia y tế, bác sĩ để quảng cáo TPCN Ancan? Các chuyên gia, bác sĩ trên hết lời ca ngợi công dụng thần thánh trong ngăn ngừa và hỗ trợ ung thư của TPCN Ancan - thực sự có động cơ gì hay không? Dù các chuyên gia y tế trên không khen Ancan bằng cả bài viết dài, nhưng chỉ một ý kiến ngắn gọn, xúc tích trên giúp TPCN này được nghĩ như "thần dược" thì có vi phạm luật không?
Có câu nói: "Thầy thuốc như mẹ hiền" và tâm lý người bệnh thông thường là "Thầy thuốc nói gì tin đấy", nên việc thổi phồng hiệu quả sử dụng của Ancan đã vô tình đẩy người bệnh tin dùng sản phẩm này nhiều hơn. Vì thế, ngoài việc Công ty Triệu Sơn bị phạt về hành chính, thì các chuyên gia, bác sĩ trên có phải liên đới trách nhiệm hay không?
Kiến Thức sẽ tham vấn luật sư về vấn đề này và tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tuệ Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)