Chủ quan khi táo bón, nữ nhân viên văn phòng 26 tuổi mất mạng

Google News

Nghĩ rằng táo bón là bệnh vặt, không ngờ kết quả xét nghiệm của An An lại là ung thư ruột kết giai đoạn cuối, mọi phác đồ điều trị đều vô ích.

An An năm nay mới 26 tuổi, cũng như nhiều nhân viên văn phòng khác, cô thường rất bận rộn. Cơ bản là đến công ty, ngồi xuống làm việc, ít khi đứng lên.
Đôi khi An An bận rộn đến mức cả ngày không kịp uống nước, thường phải gặp khách hàng tuỳ vào sự sắp xếp công việc. Điều này khiến cô hình thành thói quen nhịn ăn, ăn không đúng bữa và thường gọi đồ ăn nhanh, chiên xào dầu mỡ lúc đói. Cô gái trẻ mắc chứng táo bón.
Gần đây, công việc nhiều hơn, cơ thể An An ngày càng cảm thấy mệt mỏi, chứng táo bón cũng ngày càng nghiêm trọng. Cô gái trẻ không đi vệ sinh trong 10 ngày, thường xuyên bị đau bụng nhưng nghĩ rằng táo bón là bệnh vặt, cô vẫn không quan tâm.
Cho đến mới đây, sau giờ làm việc, An An về nhà thì đột nhiên cơn đau bụng dữ dội kéo tới. Vội vàng đi vệ sinh, cô gái trẻ giật mình khi thấy trong phân có máu.
Lúc này, An An mới hoảng sợ, vội vàng đến bệnh viện khám. Đáng tiếc, kết quả xét nghiệm của An An lại là ung thư ruột kết giai đoạn cuối, mọi phác đồ điều trị đều vô ích. Chỉ sau một thời gian ngắn nhập viện, An An qua đời ở tuổi 26 vì căn bệnh ung thư ruột kết.
Chu quan khi tao bon, nu nhan vien van phong 26 tuoi mat mang
Chủ quan khi táo bón, nữ nhân viên văn phòng 26 tuổi mất mạng. Ảnh minh hoạ. 
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, dù còn trẻ cũng đừng chậm trễ đi khám khi có 4 dấu hiệu sau, hãy cảnh giác ung thư đại tràng, nội soi kiểm tra kịp thời.
Dấu hiệu 1: Phân có máu
Mặc dù bệnh trĩ cũng có thể gây ra máu trong phân, nhưng phân có máu do bệnh trĩ gây ra có màu đỏ tươi, máu sẽ không lẫn với phân. Nó phổ biến hơn trên bề mặt phân, cũng có thể được biểu hiện bằng máu nhỏ giọt trước và sau khi đi đại tiện.
Nhưng phân có máu do ung thư đại tràng thì khác, màu đỏ sẫm, kèm theo nhiều nhầy, mủ và máu, phải biết phân biệt và tốt nhất nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.
Dấu hiệu 2: Tiêu chảy và táo bón xen kẽ xuất hiện
Số lần đại tiện tăng lên nhưng lượng phân không nhiều, thậm chí không đại tiện được mà chỉ thải ra một ít chất nhầy và máu. Luôn có cảm giác chất thải ra sạch và không đạt yêu cầu, thường kèm theo táo bón và tiêu chảy.
Dấu hiệu 3: Thay đổi hình dạng phân
Phân bình thường có hình trụ và chảy ra theo chiều dọc từ hậu môn. Nếu tế bào ung thư nhô ra khỏi khoang trực tràng và đè lên phân, phân được đào thải ra ngoài thường mỏng và có hình dạng phẳng. Đôi khi, có những vết máu trên phân bị biến dạng.
Dấu hiệu 4: Thay đổi thói quen đi vệ sinh
Bình thường, bạn đi vệ sinh thường xuyên, có thể một hoặc hai lần một ngày, nhưng gần đây bị táo bón hoặc tiêu chảy ba hoặc năm lần một ngày. Nói chung khi thói quen đi vệ sinh thay đổi, bạn phải cảnh giác và đi khám ngay.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)