Chôm chôm không phải quả chín đỏ là ngon, khi ăn mới biết sự thật

Google News

Để chọn được quả chôm chôm ngon, ngoài việc dựa vào màu sắc của vỏ, bạn còn cần quan tâm đến nhiều yếu tố khác.

Không chọn những quả chôm chôm chín đỏ
Những quả chôm chôm đỏ chót thường bắt mắt và được nhiều bà nội trợ ưa thích bởi họ nghĩ đó là quả ngon. Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn.
Khi mua chôm chôm, bạn chỉ nên chọn những quả có vỏ màu vàng hoặc vàng đỏ. Đây mới là những quả giòn, ngọt, dễ tróc hạt. Những quả màu đỏ thịt sẽ dai và ít tróc.
Không mua chôm chôm được tưới nước
Để giữ chôm chôm tươi lâu, người bạn thường tưới thêm nước lên quả. Việc này còn khiến cho chùm chôm chôm tăng thêm cân nặng. Người mua thường chủ quan bỏ qua điều này. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mua những quả chôm chôm tươi, khô ráo. Những quả được tưới nước trông có vẻ tươi nhưng thường bị tăng thêm cân và dễ bị ủng, không bảo quản được lâu sau khi mua về.
Chom chom khong phai qua chin do la ngon, khi an moi biet su that
 
Không ăn thử trước khi mua
Chị em nên ăn thử trước khi mua để kiểm chứng xem chôm chôm có thật sự ngon hay không. Nhiều chùm chôm chôm bên ngoài trông bắt mắt nhưng chất lượng quả lại không như mong muốn, có vị chua hoặc bị ủng, lên men. Bạn cứ bóc thử một quả để ăn xem cùi bên trong ra sao. Nếu cùi dày, màu trắng đục, thơm ngon là được.
Những quả có cùi màu ố vàng, có nước trắng chảy ra hoặc có cùi bị thối không nên mua
Quan sát phần gai
Mua chôm chôm đừng chọn đại. Hãy chú ý đến những quả gai còn cứng, ngắn và vỏ giòn. Đó là những quả nới hải, cùi dày, tróc khỏi hạt, ăn giòn. Những quả gai đã chuyển màu nâu, vỏ mềm là chôm chôm cũ, hái từ lâu.
Nên chọn những chùm chôm chôm còn lá xanh hoặc quả non dính trên đầu quả còn giữ được màu xanh. Nếu cành đã bị khô, dễ gãy là chôm chôm héo, không còn tươi.
Mua chôm chôm đúng mùa
Chôm chôm không phải loại quả có quanh năm. Mùa chôm chôm thường kép dài từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch.
Trước khi ăn, bạn cần rửa sạch chôm chôm và dùng dao cắt đôi phần vỏ. Tuyệt đối không dùng miệng cắn vỏ bởi trong quá trình vận chuyển, phần vỏ có thể dính bụi bẩn hoặc bị phun nước không sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tách riêng phần cùi, bỏ vào hộp đậy nắp rồi để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong vòng 2-3 ngày.
Nếu mua chôm chôm liền cành, bạn nên vặt rời từng quả, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tủ lạnh ăn dần.
Chôm chôm bóc vỏ, bỏ hạt ngâm với nước đường, axit citric (có thể thay thế bằng nước chanh) có thể giữ được trong vòng 12 tháng với điều kiện bảo quản trong lọ thủy tinh khử trùng, đậy nắp kín và để ở ngăn mát tủ lạnh. Sau khi mở nắp, bạn nên sử dụng hết trong vòng 2 ngày.
Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)