Chỉ cao 1,70m, Kate Moss làm thế nào để đạt vị thế siêu mẫu?

Google News

Kate Moss là siêu mẫu mang tính biểu tượng mọi thời đại dù không có thân hình nóng bỏng.

Chi cao 1,70m, Kate Moss lam the nao de dat vi the sieu mau?

Kate Moss thuộc nhóm siêu mẫu đình đám ở thập niên 90, bên cạnh những cái tên như Naomi Campbell, Christy Turlington, Cindy Crawford, Linda Evangelista.

Đi ngược tiêu chuẩn người mẫu ở thập niên 90

Kate Moss SN 1974 tại Croydon, Anh. Khi mới 14 tuổi, Moss được người sáng lập của một trong những công ty người mẫu hàng đầu thế giới - Storm Models Management - phát hiện tại sân bay John F. Kennedy, Mỹ.

Năm 1990, Kate Moss thu hút sự chú ý bởi vẻ ngoài tự nhiên khi chụp loạt ảnh tạo dáng đơn giản, do nhiếp ảnh gia người Anh - Corinne Day - thực hiện.

Các tấm ảnh của Moss đăng trên The Face - tạp chí phong cách có sức ảnh hưởng tại Anh.

Lúc bấy giờ, ngành công nghiệp thời trang được thống trị bởi những người mẫu với đường cong quyến rũ, cùng hình ảnh sang trọng đậm nét cổ điển.

Họ chính là Cindy Crawford, Naomi Campbell, Linda Evangelista, Christy Turlington, Stephanie Seymour và Claudia Schiffer.

Thời điểm đó, Kate Moss tựa như một hiện tượng lạ của ngành công nghiệp thời trang. Cô có vóc dáng mảnh khảnh, vòng một nhỏ cùng gương mặt góc cạnh cá tính.

Ở Moss toát ra phong thái lạnh lùng nhưng sang trọng, mộc mạc nhưng cuốn hút.

Kate Moss góp phần định nghĩa lại thế giới thời trang vào những năm 1990. Bằng thân hình mỏng manh cùng chiều cao khiêm tốn chỉ khoảng 1,70m, Moss khởi đầu một kỷ nguyên mới về nghề người mẫu - sự nổi lên của vẻ đẹp siêu gầy (waif look) và phong cách grunge (tôn vinh sự thoải mái, phóng khoáng).

Năm 1992, Kate Moss ký hợp đồng với nhà thiết kế người Mỹ - Calvin Klein. Tiếp sau đó, nữ siêu mẫu xuất hiện trong quảng cáo dòng sản phẩm nội y của thương hiệu, cùng bạn diễn là nam diễn viên Mark Wahlberg.

Chi cao 1,70m, Kate Moss lam the nao de dat vi the sieu mau?-Hinh-2

Ảnh bìa tạp chí The Face năm 1990 của Kate Moss (Ảnh: Corinne Day).

Trong nhiều tấm ảnh, Moss tạo dáng với ngực trần. Có lúc cô diện quần jeans để lộ nội y, hoặc chỉ mặc nội y.

Kate Moss hoàn toàn không thoải mái khi phải khỏa thân trước ống kính. Nữ siêu mẫu thấy "sợ hãi", "dễ bị tổn thương" và "không thể ra khỏi giường" trong khoảng 1-2 tuần trước buổi chụp. Cô cần đến sự trợ giúp từ thuốc an thần.

Ngôi sao của thời trang

Chiến dịch quảng cáo dòng nội y Calvin Klein tạo cú hích cho sự nghiệp Kate Moss. Harper's Bazaar nhận định chiến dịch này được xem như một trong những quảng cáo mang tính biểu tượng nhất thập niên 90.

Kate Moss còn đóng vai chính trong một chiến dịch Calvin Klein nổi tiếng khác đó là quảng bá dòng nước hoa Obsession vào năm 1993.

Kate Moss và bạn trai khi đó - nhiếp ảnh gia Mario Sorrenti - được cử đến quần đảo Virgin, Anh. Nhà thiết kế Calvin Klein yêu cầu cả hai ghi lại hình ảnh cho chuyến đi. Lúc ấy, Moss 18 tuổi và Sorrenti 20 tuổi.

Mario Sorrenti cho biết: "Tôi chụp ảnh cô ấy mọi lúc. Đôi khi điều đó khiến cô ấy phát điên nhưng những lúc khác, cô ấy lại thích trở thành một phần của việc này. Chúng tôi đã có khoảng thời gian thật sự vui vẻ".

Chiến dịch Obsession năm 1993 của Kate Moss được Vogue đánh giá mang tính biểu tượng bởi ý tưởng thăng cấp về sự đơn giản. Một chuyện tình lãng mạn có thật được ghi lại thông qua hình ảnh, hoàn toàn không phải bịa đặt vì mục đích tiếp thị.

Chiến dịch đã càn quét các biển quảng cáo và ảnh tạp chí dán trên tường.

Nhiếp ảnh gia Sorrenti nhớ lại: "Khi tôi đăng một tấm ảnh của Kate vào thời điểm đó lên Instagram, mọi người đều phát cuồng".

Chi cao 1,70m, Kate Moss lam the nao de dat vi the sieu mau?-Hinh-3

Vẻ đẹp mộc mạc của Kate Moss trong chiến dịch Obsession của Calvin Klein năm 1993 (Ảnh: Mario Sorrenti).

Năm 1993, Kate Moss 19 tuổi và có ảnh bìa tạp chí Vogue Anh đầu tiên cho số báo tháng 3. Vogue Anh nhận định, Kate Moss là người xuất hiện trên bìa tạp chí này nhiều hơn bất kỳ nhân vật nào trong lịch sử.

Nhiếp ảnh gia Corinne Day từng chia sẻ về nữ siêu mẫu: "Cô ấy (Kate Moss) chỉ là một đứa trẻ tự mãn đến từ Croydon, Anh. Cô ấy không giống những người mẫu khác. Nhưng tôi biết cô ấy sẽ nổi tiếng".

Vogue đánh giá không ai có thể làm được những gì Moss đã thực hiện. Nữ siêu mẫu luôn là một trong các gương mặt dễ nhận biết nhất mọi thời đại.

Ảnh bìa tạp chí Vogue Anh số tháng 3/1993 khởi đầu cho sự thống trị của Kate Moss với tư cách siêu mẫu hàng đầu thế giới.

Giữa những năm 2000, Kate Moss ở đỉnh cao sự nghiệp với tiềm lực kiếm tiền nổi trội. Nữ siêu mẫu quảng cáo cho Burberry, giúp nhà mốt tái khởi động thương hiệu. Moss trở thành gương mặt đại diện cho Dior lẫn Chanel.

Vào năm 2000, Kate Moss cắt bỏ mái tóc dài đặc trưng để chuyển sang kiểu tóc pixie (mẫu tóc rất nổi tiếng khi đó). Ngay lập tức, rất nhiều nhà thiết kế mời nữ siêu mẫu tham gia các chiến dịch quảng cáo, bao gồm Tom Ford khi ấy đang giữ vai trò giám đốc sáng tạo tại Gucci.

Kate Moss đã trình diễn thời trang cho hàng loạt nhà mốt tên tuổi như John Galliano, Calvin Klein, Versace, Anna Sui, Gucci, Tommy Hilfiger, Chanel, Versace, Alexander McQueen…

Sự nghiệp nhiều tranh cãi song hành với thành công

Những năm 1990, Kate Moss được nhìn nhận như biểu tượng cho thế hệ "heroin chic" đầy tranh cãi trong ngành công nghiệp thời trang.

"Heroin chic" ám chỉ người mẫu mang vóc dáng siêu gầy, làn da nhợt nhạt, mắt có quầng thâm, tóc và quần áo thường bù xù.

Rất nhiều người mẫu gầy gò với da bọc xương xuất hiện đờ đẫn, thiếu sức sống trên sàn diễn. Họ không khác gì chiếc móc treo quần áo di động. Để đạt được vẻ ngoài "heroin chic", người mẫu thường tự bỏ đói chính mình, thậm chí sử dụng ma túy để giảm cân.

Vào thời điểm đó, công chúng có cái nhìn thiếu thiện cảm với vẻ ngoài "heroin chic".

Sau loạt ảnh đăng trên Vogue Anh năm 1993, Kate Moss nhận rất nhiều chỉ trích. Trong nhiều tấm ảnh, nữ siêu mẫu tạo dáng với nội y. Người ta cáo buộc Moss cùng nhiếp ảnh gia Corinne Day cổ súy chứng biếng ăn, tạo nên phong cách "heroin chic" độc hại.

Chi cao 1,70m, Kate Moss lam the nao de dat vi the sieu mau?-Hinh-4

Kate Moss nổi tiếng với thân hình mảnh mai (Ảnh: Getty).

Tháng 7/2022, Kate Moss tham dự chương trình "Desert Island Discs" của BBC. Trong buổi trò chuyện, nữ siêu mẫu nhắc đến buổi chụp hình cùng Corinne Day cho bộ ảnh năm xưa.

Moss chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ mắc chứng biếng ăn, chưa bao giờ. Tôi gầy vì tôi không được ăn khi chụp ảnh hay tham gia các buổi trình diễn và tôi luôn gầy.

Đó là một buổi chụp ảnh thời trang, diễn ra tại căn hộ của tôi. Tôi nghĩ đó là cú sốc vì tôi không hề gợi cảm, tôi chỉ là cô gái bình thường. Tôi không phải kiểu người mẫu glamazon (người mẫu có đường cong nóng bỏng). Tôi nghĩ điều đó khiến mọi người bị sốc".

Năm 2005, Kate Moss vướng scandal nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp. Nữ siêu mẫu bị cánh săn ảnh ghi hình cô đang sử dụng cocaine tại một phòng thu. Moss đánh mất hợp đồng với Burberry, Chanel và H&M, ước tính tổng số tiền lên đến 4 triệu USD.

Kate Moss lên tiếng xin lỗi công khai, từ bỏ ma túy và vắng bóng một năm.

Sau một năm diễn ra lùm xùm, Kate Moss trở lại làng mốt và tiếp tục được săn đón. Cô làm gương mặt đại diện cho Burberry, Versace và được nhiều thương hiệu khác đặt lịch.

Kate Moss chứng minh vị thế "con cưng" của thời trang bất chấp đời tư đầy biến động.

Chi cao 1,70m, Kate Moss lam the nao de dat vi the sieu mau?-Hinh-5

Ngoài công việc trước ống kính, nữ siêu mẫu còn tham gia vào một số dự án liên quan đến thiết kế.

Năm 2007, Kate Moss kết hợp với thương hiệu thời trang bán lẻ Topshop ra mắt 14 bộ sưu tập. Năm 2010, nữ siêu mẫu cộng tác cùng Longchamp tung ra dòng túi xách mới. Năm 2011, Moss giới thiệu dòng nước hoa, bộ sưu tập son đầu tiên của mình cho Rimmel.

Năm 2022, Kate Moss hợp tác thiết kế với hãng trang sức Messika. Cùng năm, nữ siêu mẫu được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Diet Coke - thiết kế lon đồ uống lấy cảm hứng từ những mẫu trang phục cô yêu thích từ trước đến nay.

Gần 50 tuổi, Kate Moss vẫn mang dấu ấn độc nhất trong lĩnh vực thời trang. Vogue nhận định, không một ai có thể tưởng tượng ra thế giới thời trang sẽ như thế nào nếu thiếu vắng Kate Moss.

Kate Moss có một con gái là Lila Grace Moss Hack. Dưới sự dẫn dắt từ người mẹ siêu mẫu, Lila đang tiếp bước mẹ mình trong ngành thời trang. Lila làm người mẫu lần đầu vào năm 14 tuổi - đúng bằng tuổi của Kate Moss khi được phát hiện. 

 

Theo Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)