Cách làm mèn mén - món ăn độc đáo của người Mông

Google News

Mèn mén hay còn được gọi là “bột ngô hấp”, là một món ăn truyền thống của người Mông ở vùng miền núi phía Bắc.

Mèn mén không chỉ là món ăn, không chỉ là ẩm thực, mà đó còn là nét văn hóa của đồng bào Mông ở vùng miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai,...Tuy không phải cao lương mỹ vị nhưng mèn mén lại khiến nhiều người khó quên khi nếm thử.
Mèn mén từng được bình chọn là một trong 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020 - 2021) được Hội kỷ lục gia Việt Nam, tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận.
Làm mèn mén không phức tạp nhưng cũng trải qua nhiều công đoạn và đòi hỏi kinh nghiệm nhất định.
Cach lam men men - mon an doc dao cua nguoi Mong
 Ngô được tách hạt, sau đó nhặt bỏ hạt sâu, mốc, chỉ giữ lại những hạt tròn và mẩy nhất. 
Đầu tiên là việc chọn ngô. Ngô được tách hạt sau đó nhặt bỏ hạt sâu, mốc, chỉ giữ lại những hạt tròn và mẩy nhất, sau đó mang đi xay. Xay bột xong, sàng sảy cho sạch mày ngô, rồi đổ bột ngô ra nia để trộn cùng một chút nước.
Người ta phải tính toán lượng nước sao cho vừa đủ để bột không bị khô hay ướt quá. Nếu bột khô, khi hấp sẽ khó chín, còn bột ướt sẽ làm món ăn bị nhão, không ngon.
Cach lam men men - mon an doc dao cua nguoi Mong-Hinh-2
  Người ta thường đồ hai lần để ngô chín kỹ và không bị dính vào nhau. 
Được biết, muốn mèn mén ngon thì đồ là khâu quan trọng nhất. Người ta thường đồ hai lần để ngô chín kỹ và không bị dính vào nhau.
Lần đầu, cho bột ngô vào chõ, vẩy nước vào bột ngô, đảo đều cho tơi ra, không dính vào nhau. Phải chú ý lửa sao cho bột ngô được chín đều, cho đến khi nào từ chõ bốc lên mùi thơm là có thể bắc ra được. Lúc này, bột ngô sẽ được đổ ra mẹt, đánh tơi. Ở lần đồ thứ hai, cần đồ kỹ hơn lần đồ trước, khi nào thấy mèn mén dẻo, rộ màu vàng, thơm nức là được.
Sau hai lần đồ, mèn mén trở nên tơi xốp và được cho ra từng bát, có thể ăn ngay hoặc rưới mắm lên, thưởng thức cùng các món ăn khác.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)