Cách giảm ngứa do đổ mồ hôi

Google News

Thay vì chịu đựng, bạn nên biết cách chấm dứt tình trạng ngứa ngáy do đổ mồ hôi quá nhiều.

Vào mùa hè, với không khí nóng và ẩm, việc đổ mồ hôi quá nhiều là điều khó tránh khỏi. Nếu chỉ đổ mồ hôi, nó không phải là vấn đề. Tuy nhiên, tình trạng này có thể gây phát ban, mẩn đỏ hoặc kích ứng. Lúc này, gãi có thể mang lại cảm giác thoải mái tạm thời, nhưng cũng dễ gây kích ứng da, khiến tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn.

Chia sẻ với Healthshots, tiến sĩ Rinky Kapoor, bác sĩ da liễu thẩm mỹ, Giám đốc The Esthetic Clinics, Mumbai (Ấn Độ), đã đưa ra những biện pháp khắc phục tại nhà có thể hữu ích trong việc giảm ngứa do đổ mồ hôi.

Vì sao đổ mồ hôi gây ngứa?

Mùa hè và gió mùa không phải là mùa thân thiện với làn da, đặc biệt, da ngứa ngáy càng trở nên khó khăn hơn. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa (rôm sảy, phát ban do nhiệt) là nhiệt độ và độ ẩm cao khiến mọi người đổ mồ hôi.

Tiến sĩ Kapoor cho biết mồ hôi bị mắc kẹt xuất hiện dưới dạng những mụn nước nhỏ li ti trên da gây ngứa. Rôm sảy có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nhưng có thể thấy phổ biến ở nách, bẹn, mu bàn chân, gáy, tay, ngực và thậm chí cả trên bụng.

Ngoài việc đổ mồ hôi quá nhiều, thừa cân, tham gia nhiều hoạt động thể chất hay mặc quần áo chật hoặc nóng đều có thể dẫn đến ngứa ngáy do đổ mồ hôi.

Cach giam ngua do do mo hoi

Nhiệt độ và độ ẩm cao vào mùa hè có thể khiến bạn dễ bị phát ban, nổi rôm sảy gây ngứa. Ảnh: Clevelandclinic.

Cách khắc phục

Ngứa ngáy do đổ mồ hôi là tình trạng phổ biến có thể dễ dàng điều trị bằng cách sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên tại nhà và chăm sóc da cẩn thận. Dưới đây là 5 biện pháp khắc phục hiệu quả tại nhà để giảm ngứa nhanh chóng.

Multani mitti (đất sét tự nhiên)

Đây là sản phẩm tuyệt vời để mở lỗ chân lông và làm mịn da. Trộn một ít đất sét này với một vài giọt nước hoa hồng và thoa lên vùng bị ảnh hưởng. Rửa sạch sau 15 phút. Sử dụng hỗn hợp này hàng ngày.

Bột gỗ đàn hương

Lấy một ít bột gỗ đàn hương nguyên chất hoặc xay một ít bột gỗ đàn hương tươi trộn với nước hoa hồng. Thoa lên vết ngứa và để khô. Rửa bằng nước lạnh. Bột gỗ đàn hương có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, chống viêm và làm giảm cảm giác bỏng rát, châm chích.

Bột yến mạch

Đây là công thức truyền thống để làm dịu chứng viêm da do ngứa, phát ban. Bạn chỉ cần thêm một ít bột yến mạch nghiền mịn vào nước tắm của mình. Sau đó, ngâm vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 30 phút. Vỗ nhẹ khu vực khô. Điều này sẽ chăm sóc da khô và ngứa. Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Bột bắp

Lấy một ít bột ngô và bôi lên vết phát ban, ngứa do mồ hôi và để khô. Sau khi khô, rửa sạch bằng nước lạnh và để khô. Bột bắp không gây kích ứng da và làm dịu làn da bị kích ứng. Thực hiện một lần/ngày.

Khoai tây

Một lát khoai tây có thể làm dịu da ngứa tức thì. Trước tiên, bạn đặt lát khoai tây vào tủ lạnh và để mát. Đặt lát khoai tây lên vùng bị ảnh hưởng và để yên trong 15 phút. Rửa sạch với nước mát. Thực hiện 2-3 lần/ngày.

Bạn cần nhớ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào, hãy đảm bảo rằng bạn không bị phát ban lan rộng. Nếu có, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

Ngoài những biện pháp trên, bạn có thể thực hiện các mẹo dưới đây để giảm ngứa:

  • Ở trong khu vực mát mẻ.
  • Tắm nước mát.
  • Mặc quần áo cotton rộng rãi.
  • Sử dụng giường ngủ nhẹ.
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước.
  • Chườm lạnh (có thể tự làm ở nhà bằng khăn hoặc túi nhựa).
  • Tránh chăm sóc cơ thể hoặc xà phòng có mùi thơm mạnh.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa dầu khoáng.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ có tỷ lệ căng thẳng, lo âu và trầm cảm liên quan đến công việc cao hơn nam giới. Tại sao lại như vậy? Cuốn sách Phụ nữ vô hình của tác giả Caroline Criado Perez cho thấy thực tại của lỗ hổng dữ liệu giới - những khoảng trống câm lặng đầy rẫy trong nền văn hóa của chúng ta.

    Theo Phương Mai/Zin

    >> xem thêm

    Bình luận(0)