Bữa tối ăn 4 món này, có ngày "gan như xơ mướp"

Google News

Có một số loại thực phẩm nên tránh ăn buổi tối nhưng mọi người vẫn ăn, về lâu dài gây tổn hại gan khủng khiếp.

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn tối ít. Nguyên nhân là bởi sau khi ăn, cơ thể rất cần thời gian dài để tiêu hóa. 

Trong khi đó, có một số loại thực phẩm nên tránh ăn buổi tối nhưng mọi người vẫn ăn. Về lâu dài, điều này có thể gây tổn hại tới các cơ quan nội tạng, bao gồm cả gan.  

1. Bánh ngọt

Bua toi an 4 mon nay, co ngay

Nhiều chị em thường chọn tráng miệng bằng bánh ngọt, kem… trong bữa tối. Thế nhưng một khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường, không được tiêu hóa hết sẽ kết hợp với collagen khiến da nhão và xuất hiện nếp nhăn. 

Việc bổ sung quá nhiều đường vào buổi tối dễ khiến gan chuyển hóa đường dư thừa thành chất béo. Theo thời gian, điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. 

2. Đồ chiên xào

Bua toi an 4 mon nay, co ngay

Không chỉ đồ ăn nhiều dầu mỡ mà còn có cả một số nội tạng động vật đều chứa hàm lượng cholesterol cao. Sau khi ăn tối với các thực phẩm này, ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy tăng gánh nặng làm việc, kích thích trung khu thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, đồ chiên rán chứa nhiều chất béo, gan lại chịu trách nhiệm phân hủy chất béo, chuyển hóa chúng thành năng lượng. Vì vậy nếu bữa tối ăn quá nhiều chất béo rất dễ khiến gan hoạt động quá tải. 

3. Thức ăn chế biến sẵn

Bua toi an 4 mon nay, co ngay

Mặc dù đồ ăn chế biến sẵn rất tiện lợi với người bận rộn nhưng các sản phẩm này đều có nhiều chất béo bão hòa. Đây là một trong những thứ tồi tệ nhất đối với gan. 

Theo đó, chất béo bão hòa "có hại về mặt chuyển hóa" đối với gan hơn các chất béo khác. Thay vì ăn các loại thịt đã chế biến, mọi người nên chọn thịt trắng (thịt gà, cá).

4. Trái cây có múi

Bua toi an 4 mon nay, co ngay

Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải muốn ăn lúc nào cũng được. Các loại trái cây có múi giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi nếu ăn vào bữa tối sẽ chuyển hóa thành chì gây nặng bụng.

Chất chua trong trái cây làm tăng thêm hàm lượng axit trong dạy dày gây khó tiêu, dễ dẫn đến viêm dạ dày. Sử dụng nhiều sẽ khiến đầy khí trong bụng, gây chướng bụng, khó khăn trong việc tiêu hóa. 

Theo An Chi/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)