Bộ Y tế họp khẩn vụ tạm dừng tiêm vacxin 5 trong 1

Google News

(Kiến Thức) - Sáng ngày 26/12, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo khẩn để trả lời về vụ hàng trăm người chen lấn đăng ký tiêm vacxin 5 trong 1 xảy ra vừa qua.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tình trạng hàng trăm người xếp hàng chen lấn thậm chí ngất xỉu để dành một xuất tiêm vacxin 5 trong 1 chỉ xảy ra ở điểm tiêm chủng của Polyvac. Tình trạng trên xảy ra do điểm tiêm chủng này tiến hành tiêm trước và thực hiện công tác đăng ký chưa tốt. 
Ngay sau đó, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu thực hiện tốt việc triển khai tiêm chủng, quán triệt các điểm tiêm chủng cần phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức đảm bảo khoa học và đảm bảo tính an toàn khi tiêm.
Cũng theo ông Phu, sáng ngày 26/12, lãnh đạo Bộ Y tế và các điểm tiêm chủng đã họp thống nhất sẽ cho người dân đăng ký tiêm vacxin qua website, điện thoại, hoặc trực tiếp dưới sự hỗ trợ của cơ quan công an. Sau đó các điểm tiêm chủng sẽ lên danh sách đăng ký công khai và liên hệ với người dân thông báo lịch tiêm cụ thể. Số lượng vacxin về đợt này là 160.000 liều có thể chưa đủ để tiêm cho toàn bộ số trẻ có nhu cầu. Tuy nhiên, việc đăng ký tiêm phải được tiến hành công bằng công khai và ai đăng ký trước sẽ được tiêm trước, ai đăng ký sau tiêm sau.
Bo Y te hop khan vu tam dung tiem vacxin 5 trong 1
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 26/12.
"Bộ Y tế đang cố gắng để có đủ vacxin tiêm cho các cháu. Thời điểm hiện tại chúng tôi có thể ưu tiên tiêm cho trẻ chưa tiêm mũi nào và chưa tiêm đủ 3 mũi cơ bản. Chúng tôi yêu cầu chỉ khi nào đăng ký xong mới được triển khai tiêm còn không thì không được tiêm", Ông Phu cho biết thêm.
Bên cạnh đó, ông Phu cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi quán triệt rõ ràng, dù đăng ký dưới hình thức nào cũng phải đảm bảo an toàn công bằng cho người dân. Đặc biệt, không nhờ, không thuê, không nhờ cò xếp hàng…".
Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo khi đi xếp hàng tiêm chủng, các bậc phụ huynh đặc biệt không đưa trẻ đi cùng bởi với thời tiết rét buốt hiện nay, nếu đưa trẻ ra điểm tiêm chủng xếp hàng có lẽ chưa đăng ký được thì trẻ đã mắc các bệnh khác như viêm phổi, cảm lạnh...
Trong khi thực hành tiêm chủng cần phải thực hiện đúng quy trình cùa Bộ Y tế về khám sàng lọc, theo dõi khi tiêm…"Nếu ở đâu phát hiện trường hợp cán bộ y tế đến tận nhà tiêm, tiêm xách tay hay đẩy giá lên hàng triệu đồng thì hãy báo ngay cho chúng tôi, để có phương án xử lý. Nếu cần thiết chúng tôi sẽ mời công an vào cuộc", ông Phu nhấn mạnh.
Cùng liên quan tới kế hoạch tiêm vacxin 5 trong 1 Pentaxim, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng HN 70 Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ cho đăng ký tiêm qua trang web hoặc email để đảm bảo người dân không phải đến xếp hàng. Để công bằng, chiều 26/12 chúng tôi sẽ chốt, ngày giờ nào để tiêm và có thông báo công khai trên website các đơn vị cho người dân được biết".
Sẽ có thêm 200 nghìn liều Pentaxim từ nay đến tháng 2/2016
Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, nỗi lo lớn nhất hiện nay là dịch bùng lên nếu như để tình trạng “có vacxin cũng khổ, không có cũng khổ” như hiện nay.
Bo Y te hop khan vu tam dung tiem vacxin 5 trong 1-Hinh-2
 Sẽ có thêm 200 nghìn liều Pentaxim từ nay đến tháng 2/2016.
Theo ông Cường, hiện trên thế giới có 3 nhà sản xuất đủ công nghệ để sản xuất vacxin ho gà vô bào, đó là Nhật Bản, hãng GSK và Sanofi. Tuy nhiên, Nhật Bản đã từ chối xuất khẩu vacxin sang Việt Nam dù đoàn công tác của VN đã nhiều lần làm việc trực tiếp. Sau nhiều cố gắng, tháng 11 vừa qua, Công ty Sanofi đã hứa điều phối một số vacxin chuyển cho VN. Vì vậy, không chỉ có 40 - 50 ngàn liều Pentaxim, mà họ sẽ điều phối từ Thái Lan và Malaysia sang VN, tháng 12 có 160 ngàn liều. 40 ngàn liều còn lại tháng 2/2016 sẽ về tới VN.
Ông Cường cho biết lý do không thông báo rộng rãi thông tin này vì sẽ khiến các ông bố bà mẹ chờ đợi. Sau khi vacxin kiểm định xong mới công bố.
Dưới đây là danh sách chi tiết về số lượng vacxin Pentaxim ở 17 điểm tiêm chủng Hà Nội.
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương:  1,600 liều
Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: 3,200 liều
Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội 1,040 liều
Bệnh viện Nhi Trung Ương 300 liều
Công ty TNHH Bệnh viện Việt Pháp: 700 liều
Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec: 700 liều
Trung tâm Y tế huyện Đông Anh: 100 liều
Công ty TNHH MTV Vacxin và Sinh phẩm số: 1 400 liều
Công ty TNHH Phòng khám gia đình Hà Nội: 300 liều
Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc: 300 liều
Trung tâm tư vấn và dịch vụ Vacxin, Viện Kiểm định quốc gia vacxin và sinh phẩm y tế: 1,300 liều
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 500 liều
Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế: 1,260 liều
Công ty TNHH International SOS Việt Nam tại Hà Nội: 100 liều
Công ty cổ phần Cẩm Hà: 150 liều
Công ty TNHH Trung tâm bác sỹ gia đình Hà Nội: 150 liều
Công ty cổ phần Y tế Đức Minh: 200 liều


Thu Nguyên - Cẩm Linh

Bình luận(0)