Biến tướng mang thai hộ: Nở rộ dịch vụ chửa thuê

Google News

(Kiến Thức) - Khó tìm người mang thai hộ đúng quy định, nhiều cặp vợ chồng Việt tìm tới "dịch vụ" mang thai hộ khiến chính sách nhân đạo này ít nhiều biến tướng.

Ngay khi Việt Nam cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, lập tức các diễn đàn mạng nở rộ dịch vụ mang thai hộ hoặc tìm thuê người mang thai hộ. Đây là các dịch vụ  bất hợp pháp.
Lách luật vì không tìm được người đủ tiêu chuẩn
Theo quy định, người được nhờ mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc chồng người nhờ mang thai hộ. Dù quy định rất rõ ràng như thực tế, với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn muốn có con nhờ mang thai hộ, việc tìm được người đủ điều kiện, phù hợp để mang thai hộ mình lại vô cùng khó khăn.
Bien tuong mang thai ho No ro dich vu chua thue
 Được phép thực hiện mang thai hộ nhưng tìm được người mang thai hộ phù hợp đúng luật không dễ dàng với nhiều cặp vợ chồng.
Theo khảo sát của Kiến Thức, từ khi mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chính thức được cho phép, đến nay số trường hợp thực hiện kỹ thuật này vẫn chưa nhiều. Hầu hết các cặp vợ chồng hiếm muộn vẫn "loay hoay" trong việc tìm người mang thai hộ đủ điều kiện theo quy định.
Chị Nguyễn Thanh Hương, 37 tuổi, giáo viên một trường mầm non ở Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi lập gia đình 12 năm nay, chưa có con. Tôi đã chạy chữa nhiều nơi, thực hiện thụ tinh nhân tạo 2 lần nhưng đều không được. Hy vọng tự mang thai của tôi đã tắt, giờ chỉ trông mong nhờ người mang thai hộ để có 1 đứa con".
Tuy nhiên, mong ước đó cũng không dễ gì thực hiện. Chị Hương cho biết, chị chỉ có 1 cô em gái năm nay 26 tuổi, chưa lấy chồng. "Chẳng nhẽ lại để em gái hi sinh cuộc đời mình vì chị. Bên nhà chồng thì lại có một anh trai và không có chị em gái nào để nhờ. Những người thân là nữ khác thì quá già, sức khỏe không đảm bảo; người đảm bảo thì không đồng ý mang thai hộ. Quả thực từ hi vọng đó mà chúng tôi lại thêm một lần nữa thất vọng", chị Hương nói.
Chung tình cảnh chị Hương, vợ chồng chị Bùi Ngọc Hoa 35 tuổi ở Thanh Trì (Hà Nội) cũng đang vàng mắt để tìm người mang thai hộ với hi vọng có một đứa con sau 5 năm kết hôn. Chị Thoa từng mang thai nhưng lại là thai ngoài tử cung. Sau đó thai vỡ, chị bị băng huyết, phải cắt cả tử cung nên không còn khả năng mang thai lại.
Chị Thoa tâm sự: "Tôi và chồng đã thực hiện thụ tinh nhân tạo và đông phôi ở bệnh viện nhưng vì tôi không thể mang thai nên đành trông chờ và người mang thai hộ".
Trước đó, khi nghe thông tin việc mang thai hộ được pháp luật cho phép, chị đã đi tìm người giúp nhưng sau đó họ lại thay đổi quyết định, khiến chị gần như tuyệt vọng.
Tình cảnh khổ sở tìm người mang thai hộ đúng quy định cũng xảy ra với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn khác đang mỏi mắt mong con.
Nở rộ dịch vụ chửa thuê
Chính khó nhờ người mang thai hộ nên nhiều cặp vợ chồng lách luật, tìm người "chửa thuê" và sau đó tìm cách hợp thức hóa. Bên cạnh đó, dịch vụ mang thai hộ hoặc những lời rao tìm thuê người mang thai hộ cũng nở rộ trên nhiều diễn đàn mạng.
Bien tuong mang thai ho No ro dich vu chua thue-Hinh-2
 Dịch vụ nhân mang thai hộ hoặc tìm người mang thai hộ nở rộ trên mang dù trái luật.
Đơn cử trường hợp chị Hương và chị Thoa ở trên, cả hai đều đã có ý định thuê người mang thai hộ vì quá khó khăn trong việc tìm một người đúng quy định. Chị Hương cho biết sẵn sàng chấp nhận các rủi ro, rắc rối liên quan và sẽ cố gắng hạn chế chúng bằng văn bản thỏa thuận cụ thể.
Khảo sát cho thấy, trên các diễn đàn mạng, chủ đề tìm người mang thai hộ, thuê người mang thai hộ, nhận mang thai hộ được rất đông người quan tâm.
Có rất nhiều những chia sẻ như thế này: "Mình ở Hà Nội, mình cần người mang thai hộ nhưng không đủ điều kiện phải lách luật nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, mọi người làm rồi hãy giới thiệu giúp cách làm...". "Vợ chồng tôi cưới nhau hơn 15 năm không có con, nay tôi muốn tìm người mang thai hộ bằng hình thức thụ tinh ống nghiệm. Cần người có sức khỏe và điều kiện khác tốt để thực hiện...". "Vợ chồng mình cần người mang thai hộ, có sức khỏe tốt, có đạo đức, không mắc các bệnh truyền nhiễm, đã từng có em bé, dưới 30 tuổi, dễ nhìn"... 
Số người nhận mang thai hộ cũng đông không kém. Nhiều chị em ở nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn, nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh nở sẵn sàng chấp nhận mang thai hộ, chỉ cần số tiền chi trả đạt yêu cầu họ đưa ra.
Theo quảng cáo dịch vụ đăng tải trên mạng, để thuê một người mang thai hộ, khách hàng sẽ phải trả chi 150-200 triệu đồng, chưa kể chi phí chăm sóc, bồi dưỡng trong quá trình mang thai, sinh nở sau này. Người mang thai hộ, sẽ phải chấp nhận ký những văn bản thỏa thuận, để tránh những rắc rối liên quan tới pháp luật. 
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)