Bị ung thư não có phải là "dấu chấm hết"?

Google News

Ung thư não thực sự là một bệnh nghiêm trọng, nhưng nó có thể được điều trị và cho kết quả tích cực nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?
 Cũng như mọi bộ phận khác của cơ thể, não của bạn cũng có khả năng có khối u, nó xảy ra khi tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát. Bởi vì não có rất nhiều loại tế bào nên có rất nhiều loại khối u khác nhau. Một vài trường hợp trong số đó là ung thư. Một số loại phát triển rất nhanh và một số thì chậm. Bởi vì não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể nên bạn phải cẩn trọng.

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-2
Hộp sọ của bạn thì cứng còn não thì mềm. Khi khối u phát triển nó sẽ chèn ép các tế bào não, ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, thị giác và cảm giác. Với u não, mặc dù có thể là ung thư hoặc không, điều quan trọng là nó nằm ở vị trí nào, phát triển nhanh hay chậm, có lan rộng và có thể phẫu thuật lấy ra được hay không. 

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-3
Hầu hết mọi người bị ung thư não là do các loại ung thư di căn đến não. Khoảng một nửa các ca ung thư não là do ung thư phổi. Các loại ung tư khác có thể di căn đến não là ung thư vú, ung thư thận, ung thư da… 

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-4
 Một số ít những người bị ung thư từ não và tuỷ sống. Khoảng 24.000 người mắc căn bệnh này mỗi năm. Cứ 10 người thì có 3 người bị u nguyên bào thần kinh đệm. Một nhóm khối u phát triển từ tế bào thần kinh đệm. Não của bạn có hàng tỷ tế bào này, chúng não hoạt động bình thường. Những khối u này có thể phát triển rất nhanh và lan rộng khắp não, khiến chúng khó điều trị.

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-5
Có rất nhiều loại ung thư được đặt tên tùy thuộc vào nơi chúng bắt đầu. Bên cạnh ung thư nguyên bào thần kinh đệm chúng bao gồm cả u tuyến yên hay trong hộp sọ và cột sống… 

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-6
Chuẩn đoán: Bác sĩ đánh giá khối u theo các giai đoạn từ 1-4. Cấp độ 1, khối u không phải ung thư, chúng phát triển chậm và không lan rộng. Giai đoạn này có thể chữa trị bằng cách cắt bỏ khối u. Giai đoạn 2 vẫn chưa phải ung thư nhưng đến giai đoạn 3 ung thư đã hình thành. Giai đoạn 4 ung thư phát triển và lanh rộng nhanh và không thể chữa trị.  

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-7
 Tuỳ thuộc vào loại và vị trí của tế bào ung thư mà chúng có những dấu hiệu như: hành vi không bình thường, thường xuyên buồn ngủ, khó diễn đạt bằng từ ngữ, thỉnh thoảng bị đau đầu, nhất là vào buổi sáng; bị hạn chế tầm nhìn; khó khăn trong việc đi lại và lên cơn động kinh.

Bi ung thu nao co phai la "dau cham het"?-Hinh-8
Một khi ung thư đã hình thành ở não sẽ khó để biết sẽ có vấn đề gì xảy ra, nhưng nếu được chỉ định bác sĩ chỉ định điều trị bằng các phác đồ cụ thể có thể sẽ có tác dụng. 

Theo Hải Yến/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)