Bí quyết phòng chống bạch hầu sau bệnh nhi tử vong ở Đắk Nông

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Nông xác nhận tại huyện Đắk G'Long có 1 trường hợp tử vong vì bệnh bạch hầu. Hiện tỉnh đang tiến hành cách ly 355 người dân để tránh lây lan bệnh tật.

Bệnh nhi mắc bạch cầu tử vong ở Đắk Nông
Trước đó, vào tối 20/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Nông xác nhận thông tin về trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’Long) đã tử vong là bé S.T.H. (9 tuổi, SN 2011, ngụ cụm 2, thôn 6).
Ngày 19/6, H. ho, đau họng, khó thở… nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông. Sau đó H. chuyển biến nặng và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ngày 20/6, bé tử vong do bạch hầu ác tính biến chứng tim. 
Bi quyet phong chong bach hau sau benh nhi tu vong o Dak Nong
 Gia đình và ngành y tế địa phương tiếp nhận thi thể bé H. Ảnh: T.T. (Zing)
Một hàng xóm thường xuyên tiếp xúc với H. là bé M.V.T (9 tuổi), hàng xóm, cũng mắc bệnh. Bệnh nhi đã được chuyển đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) để điều trị, sức khỏe tương đối ổn định.
Ông Hà Văn Hùng - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ cụm 2 với 355 người dân. Tất cả mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly, không được ai ra vào cụm số 2 để ngăn ngừa sự phát tán dịch bệnh ra ngoài.
Các cơ quan chức năng cũng nhanh chóng tiến hành điều trị dự phòng cho người dân cụm số 2, phun hóa chất khử trùng toàn bộ cụm dân cư và các địa điểm như trường học, trạm y tế xã. 
Ngoài ra, theo ông Hùng, "đối với trường hợp tử vong, ngành y tế đã xử lý theo đúng quy định, vận động người dân hạn chế tối đa tiếp xúc, những người đến thăm viếng đều được cho uống thuốc kháng sinh dự phòng. Bệnh nhân được chôn cất trong vòng 3 giờ đưa về nhà".

>>> Mời quý độc giả theo dõi video: Ăn uống thế nào để phòng chống ung thư? - Nguồn VTC 14

Bí quyết phòng chống bạch hầu thế nào?
Triệu chứng dễ nhận thấy và phổ biến nhất của bệnh bạch hầu là hình thành mảng màu xám, dày ở họng và amidan. Ngoài ra, bệnh còn có một số triệu phổ biến khác bao gồm: sốt, ớn lạnh, sưng các tuyến ở cổ, ho như chó sủa, viêm và sưng họn, da xanh tái, chảy nước dãi, có cảm giác lo lắng, sợ hãi.
Một số triệu chứng khác có thể sẽ xuất hiện thêm trong quá trình bệnh tiến triển, bao gồm: khó thở hoặc khó nuốt; thay đổi thị lực, nói lắp; các dấu hiệu sốc, ví dụ như da tái và lạnh, vã mồ hôi và tim đập nhanh...
Hiện đã có thuốc điều trị bạch hầu, tuy nhiên, trong giai đoạn tiến triển, bệnh có thể gây hại cho tim, thận và hệ thần kinh của người bệnh. Ngay cả khi điều trị, bạch hầu có thể gây tử vong với tỷ lệ 3% từ tổng số những người mắc bệnh. Theo thống kê, tỷ lệ này còn cao hơn ở trẻ em dưới 15 tuổi.
Bi quyet phong chong bach hau sau benh nhi tu vong o Dak Nong-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. 
Bệnh bạch hầu có thể dự phòng hiệu quả bằng vắc-xin “5 trong 1”. Vắc-xin “5 trong 1” phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ (Hib) được tiêm miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi theo lịch: trẻ 2 tháng tuổi tiêm mũi 1; 3 tháng tuổi tiêm mũi 2 và 4 tháng tuổi tiêm mũi 3.
Để phòng bệnh bạch hầu cho các bé yêu và cả gia đình, đặc biệt khi có ổ dịch tại địa phương, các mẹ nên lưu ý:
1. Đảm bảo các bé được tiêm phòng bạch hầu. Tất cả các trẻ được tiêm đủ các mũi cơ bản và nhắc lại
2. Thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường
3. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh
4. Đưa các trường hợp có triệu chứng như sốt, đau họng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.
5. Theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở, thường xuyên vệ sinh nhà trẻ, lớp học, thực hiện cách ly kịp thời và thông báo cho các đơn vị y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
Theo các chuyên gia y tế, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Các tổn thương nghiêm trọng của bệnh do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. 
Bệnh bạch hầu rất dễ dàng lây lan từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp. Hoặc lây gián tiếp khi tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. 
Nếu không được điều trị, bệnh bạch hầu có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho thận, hệ thần kinh trung ương và tim. Tỷ lệ tử vong của bệnh bạch hầu là khoảng 3% trong tổng số ca mắc bạch hầu.
Q.A

>> xem thêm

Bình luận(0)