Bi kịch tột cùng cha giết con vì uống thuốc trị trầm cảm

Google News

(Kiến Thức) - Người đàn ông tên David Carmichael, 59 tuổi người Canada rơi vào bị kịch khi giết chết đứa con trai 11 tuổi của mình chỉ vì uống thuốc trị trầm cảm.

David Carmichael đã kể lại những sự kiện dẫn đến ngày mà ông tự tay giết chết đứa con trai 11 tuổi mang tên Ian một cách bình tĩnh và tuần tự.

“Đó là đứa con tôi yêu thương nhất”, nói đến đây khuôn mặt ông tối lại và ngập tràn đau khổ: “Chúng tôi đã rất vui vẻ và dành thật nhiều thời gian bên nhau. Ian là một cậu bé xinh đẹp, một món quà tuyệt vời. Tôi nhớ nó vô cùng.”

Ian mắc chứng động kinh và khó đọc nhẹ, nhưng không gặp phải vấn đề gì khác ngoài việc đọc chữ. Trong khi đó, David là một người cha luôn tận tuỵ và yêu thương, ông là một HLV thể thao từ Toronto, Canada với nhiều kinh nghiệm làm việc cùng trẻ nhỏ.

Bi kich tot cung cha giet con vi uong thuoc tri tram cam
David Carmichael (59 tuổi) đã tự tay sát hại con trai mình. Tuy nhiên toà án đã phán quyết rằng ông không phải chịu trách nhiệm hình sự do rối loạn tâm thần. (Ảnh: National Post) 

Nhưng rồi thảm kịch ấy xảy ra khi ông đang trong một cơn rối loạn tâm thần. David cứ nghĩ rằng làm như vậy sẽ giúp được vợ (Beth) và con gái (Gillian) của mình thoái khỏi “cục nợ khó chịu” mang tên Ian.

David đã bị buộc tội giết người cấp độ 1, nhưng toà đã phán ông “không phải chịu trách nhiệm hình sự vì chứng rối loạn tâm thần”. Hai chuyên gia tâm thần học đã chẩn đoán ông mắc chứng “trầm cảm nặng cùng với rối loạn tâm thần” khi tước đi mạng sống của Ian.

Bi kich tot cung cha giet con vi uong thuoc tri tram cam-Hinh-2
Ian (11 tuổi) là nạn nhân trong thảm kịch xảy ra khi bố cậu bé đang trong một cơn rối loạn tâm thần. (Ảnh: National Post)

Người ta đã chuyển David tới một bệnh viện tâm thần trong 04 năm. Vào ngày 04/12/2009, ông đã được xuất viện với lý do “có phạm tội nhưng không có lý lịch tư pháp.”

Đây thực sự là một thảm kịch gây shock và đau đớn với nhiều ý kiến trái chiều. Về phía David, ông luôn tin rằng tình trạng rối loạn tâm thần ấy được gây ra bởi một loại thuốc trị trầm cảm được biết đến như là các chất ức chế serotnin có chọn lọc (SSRI). Tuy nhiên, thuốc này chưa được chứng minh là nguyên nhân gây ra sự việc đó.

David đã được uống paroxetine (mang tên Paxil tại Mỹ và Seroxat tại Anh) do bị trầm cảm, lo âu và dần trở nên lạm dụng nó. Loại thuốc điều trị trầm cảm này có thể hoạt động đối với một số người, nhưng cũng có thể gây những phản ứng phụ phải kể đến: gây buồn ngủ, buồn nôn, mất ngủ và mất ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, tạp chí Good Health cũng đã từng nếu bật rằng, hiện đang có nhiều mối quan tâm về các tác dụng phụ thuốc trầm cảm SSRI khác như: gây lo lắng, kích động, tạo ảo giác và hoang tưởng. Dù đây là những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng chúng cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nặng nề.

Bi kich tot cung cha giet con vi uong thuoc tri tram cam-Hinh-3
 Ba ngày sau thảm kịch ấy xảy ra, ông David đã vô cùng đau đớn. “Tôi nhắm mắt và cầu mong mình sẽ chết đi trong giấc ngủ”. (Ảnh: National Post)

Cùng trong trường hợp này có bà mẹ hai con Katinka Blackford Newman cũng đã từng trải qua tình trạng tương tự. Cô ấy đã bị rối loạn tâm thần sau khi sử dụng thuốc SSRI được vài giờ. May mắn là Katinka đã không làm tổn thương đến những đứa trẻ.

>>> Mời độc giả xem video: "Phụ nữ trầm cảm sau sinh có thể giết con hoặc tự tử " tại đây. Nguồn: VTC14.

Tại Anh, vào năm 2015 có hơn 60 triệu đơn thuốc trị trầm cảm được kê cho bệnh nhân. Giáo sư tâm thần học tại Đại học Bangor, ông David Healy cho rằng có nhiều hơn 1/1000 người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi loại thuốc này.

Ông cũng cho biết: “Có thể có đến hơn 2,500 vụ tự sát ở châu Âu xảy ra do bị kích động bởi thuốc điều trị trầm cảm SSRI”.

Vào tháng 3/2012, 28 giáo viên và học sinh người Bỉ và Hà Lan đã thiệt mạng khi chiếc xe họ đang di chuyển đâm thẳng vào tường trong đường hầm.Các điều tra viên tìm ra được rằng tài xế xe đã sử dụng Seroxat và không tỉnh táo do dùng thuốc không theo liều lượng nhất định.
Ngày 25/03/2015, một phi công người Đức có tên Andreas Lubitz đã cố ý đâm chiếc máy bay mang tên Germanwings vào dãy núi Alps của Pháp, khiến 150 người thiệt mạng. Phi công này cũng được sử dụng thuốc chống trầm cảm, bao gồm cả SSRI mirtazapine.
Trần Anh( Theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)