Bất ngờ loại thực phẩm chúng ta không thể ăn lại trong tương lai

Google News

Biến đổi khí hậu buộc loài người phải thích nghi với điều kiện sống mới. Khi nhiệt độ tăng lên và thời tiết khắc nghiệt khiến một số loại trái cây, rau quả phổ biến hiện tại có thể biến mất hoặc rất khan hiếm, đắt đỏ.

Trà

Ai mà không thích thư giãn với một tách trà sau một ngày dài bận rộn? Có vẻ như chúng ta sẽ phải tìm kiếm các phương pháp khác để thư giãn trong tương lai gần. Các chuyên gia khẳng định, ngành chè sẽ chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu nếu không có biện pháp phòng ngừa. Ví dụ, khả năng dễ bị côn trùng tấn công hoặc chất lượng lá kém hơn chỉ là một số vấn đề mà ngành này sắp phải đối mặt.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai

Đây là danh sách những loại 'thực phẩm có nguy cơ tuyệt chủng' trong tương lai.

Mật ong

Có nhiều lý do cơ bản khác nhau, nhưng sự nóng lên toàn cầu cũng là một phần nguyên nhân của việc mật ong trở nên khan hiếm

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng nồng độ CO2 tăng làm giảm protein trong phấn hoa, nguồn thức ăn chính của loài ong. Trong trường hợp xấu nhất, vấn đề này có thể khiến chúng chết dần chết mòn vì chúng không có đủ dinh dưỡng.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai-Hinh-2

Lúa gạo

Lúa cũng bị đe dọa giảm từ 20-40%. Nhưng có một vấn đề quan trọng khác mà mọi người có thể phải đối mặt. Gạo có thể trở nên kém dinh dưỡng hơn do nồng độ carbon dioxide trong khí quyển tăng lên. Điều đó có nghĩa là những người dựa vào gạo làm thức ăn chính sẽ phải tìm cách tránh các vấn đề đe dọa sức khỏe.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai-Hinh-3

Trái cây miệt vườn

Táo, anh đào và đào là biểu tượng của mùa hè. Nhưng chúng ta có thể sẽ phải thay thế chúng bằng một số loại rau có khả năng chống chọi với mối đe dọa của sự nóng lên toàn cầu.

Ví dụ, báo cáo do Đại học Melbourne dẫn đầu cho thấy mùa đông có thể trở nên quá ôn hòa đối với việc sản xuất táo. Mặt khác, nhiệt độ cực cao và thiệt hại do cháy nắng có thể quá nghiêm trọng đối với cây ăn quả trong những tháng khác. Do đó, người trồng có thể mong đợi sự thiếu hụt về chất lượng và số lượng trái cây.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai-Hinh-4

Cà phê

Nếu bạn không thể quyết định cái nào hiệu quả hơn để bắt đầu một ngày mới: một vòi hoa sen tương phản hoặc một tách cà phê tiếp thêm sinh lực. Quá trình biến đổi khí hậu sẽ đưa ra quyết định này cho bạn.

Các công ty cà phê hàng đầu toàn cầu nhận ra những rủi ro nghiêm trọng do sự nóng lên toàn cầu gây ra. Khoảng 50% diện tích toàn cầu phù hợp để sản xuất cà phê có nguy cơ bị cắt giảm vào năm 2050. Mọi người sẽ phải đối mặt với các vấn đề như giá cả tăng cao, tác động tiêu cực đến hương vị và mùi thơm cũng như thiếu hụt nguồn cung.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai-Hinh-5

Lúa mì

Có vẻ như loại cây trồng này đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu. Điều này có nghĩa là bánh mì, bánh ngọt và nhiều loại thực phẩm nướng khác nhau có thể trở thành món ngon cho con cái hoặc ngay cả chúng ta. Theo nghiên cứu này do Đại học bang Kansas thực hiện, chúng ta có nguy cơ mất ít nhất 1/4 sản lượng lúa mì toàn cầu, vì mỗi độ nhiệt độ tăng lên sẽ làm giảm khoảng 6% sản lượng.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai-Hinh-6

Sô cô la

Vì vậy, bạn đã quyết định ăn một bữa ăn nhẹ. Bạn luồn tay vào túi và không tìm thấy gì. Thanh sô cô la của bạn không còn ở đó nữa. Tình huống này có thể trở thành hiện thực. Mặc dù cây ca cao không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, nhưng chúng cần lượng mưa dồi dào và độ ẩm cao.

Tuy nhiên, theo báo cáo này, thời tiết khắc nghiệt dự kiến sẽ không đi kèm với mưa lớn. Những điều kiện này có thể tác động tiêu cực đến sản xuất ca cao và dẫn đến giảm một triệu tấn bột, nấm cục hoặc thanh sô cô la mỗi năm.

Bat ngo loai thuc pham chung ta khong the an lai trong tuong lai-Hinh-7

Theo Tường San/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)