Bất ngờ loại thực phẩm chỉ ăn 1 nắm nhỏ mà no cả ngày

Google News

Trái cây và rau củ có thể không giúp bạn no lâu như hạnh nhân.

Nhiều người vào giữa các bữa ăn thường cảm thấy đói và muốn tìm đến một bữa ăn nhẹ lành mạnh như trái cây hoặc đôi khi là rau. Tuy nhiên nghiên cứu mới cho thấy có một loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm bớt cơn đói, no lâu hơn và từ đó tránh được việc tiêu thụ quá nhiều calo không tốt cho sức khỏe, đó chính là hạnh nhân.

Trong nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc đã xem xét tác động của hạnh nhân đối với thói quen ăn uống. Nghiên cứu có sự tham gia của 140 người, tất cả đều là người trưởng thành trong độ tuổi từ 25 đến 65 tuổi và đều trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia được chỉ định các món ăn nhẹ ngẫu nhiên và sau khi ăn từng món, họ được đánh giá để xem nó ảnh hưởng đến sự thèm ăn của họ như thế nào.

Kết quả cho thấy rằng ăn từ 30 đến 50 gam hạnh nhân mỗi ngày khiến những người tham gia ăn ít calo hơn. khoảng 300 kilojoules (kJ) hoặc 71,7 calo (kcal) từ các nguồn thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn vặt.

Ăn hạnh nhân có thể giúp bạn ăn ít calo hơn từ các thực phẩm kém lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Sharayah Carter - thành viên nhóm nghiên cứu của Đại học Nam Úc giải thích: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những người ăn hạnh nhân đã trải qua những thay đổi trong hormone điều chỉnh sự thèm ăn và những hormone này có thể đã góp phần làm giảm lượng thức ăn nạp vào”.

Tiến sĩ Carter cho biết thêm: "Ngay cả những thay đổi nhỏ, tích cực trong lối sống cũng có thể tạo ra tác động lớn trong thời gian dài hơn. Khi chúng ta thực hiện những thay đổi nhỏ thường xuyên, chúng ta có nhiều khả năng sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể của mình về lâu dài".

Tại sao hạnh nhân có thể giúp cắt giảm lượng calo?

Nghiên cứu cho thấy ăn hạnh nhân có thể khiến mọi người ăn ít hơn sau đó nhưng tại sao nó lại có tác dụng như vậy? Tại sao chỉ một nắm nhỏ hạt hạnh nhân lại có thể bạn ăn ít các thực phẩm không lành mạnh? Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Nicole Chenard cho biết hạnh nhân chứa chất béo và protein không bão hòa đơn và đa, thay vì chỉ chứa carbohydrate, giúp mọi người cảm thấy đủ no và giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn cho đến bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ tiếp theo".

Bat ngo loai thuc pham chi an 1 nam nho ma no ca ngay-Hinh-2

Bat ngo loai thuc pham chi an 1 nam nho ma no ca ngay-Hinh-3

Hạnh nhân chứa chất béo và protein không bão hòa đơn và đa giúp mọi người cảm thấy đủ no và giữ cho lượng đường trong máu ổn định. (Ảnh minh họa)

Về việc liệu các loại hạt khác có thể có tác dụng tương tự hay không, chuyên gia Chenard nói: "So với một bữa ăn nhẹ chỉ chứa carbohydrate thì có. Tuy nhiên, hạnh nhân có lượng calo thấp hơn so với quả óc chó nhưng cũng có ít axit béo Omega-3 hơn. Vì vậy tùy vào việc bạn muốn điều gì thì có thể chọn loại hạt phù hợp. Theo tôi, mọi người nên ăn thay đổi các loại hạt để nhận được nhiều dinh dưỡng nhất".

Nên ăn bao nhiêu hạnh nhân?

Chỉ một nắm hạnh nhân giòn là một cách bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất quan trọng mà cơ thể bạn cần mỗi giờ. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ, chỉ nên ăn 1 ounce hạnh nhân, hoặc khoảng 23 hạt hạnh nhân mỗi ngày là đủ.

Một ngày chỉ nên ăn 23 hạt hạnh nhân là đủ. (Ảnh minh họa)

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để ăn hạnh nhân là ăn sống hoặc rang. Ăn sống cả vỏ sẽ cung cấp thêm chất xơ, tốt cho sức khỏe hơn so với rang muối hoặc rang thường.

Một cách khác để đảm bảo bạn có đủ lượng hạnh nhân hàng ngày là nghiền nhỏ để thêm nó vào cháo hoặc bất kỳ món tráng miệng nào khác mà bạn thích.

Đối với những người thường xuyên tập thể dục, thể thao có thể uống sinh tố thêm chút hạnh nhân để bổ sung dinh dưỡng. Thêm một hoặc hai muỗng canh hạnh nhân vào món sinh tố trái cây yêu thích của bạn vừa bổ sung protein, vi chất dinh dưỡng và nhiều chất xơ.

Theo Hoàng Dương/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)