Bao lâu thì viêm chuyển thành ung thư? 4 loại viêm phải chú ý

Google News

Theo bác sĩ, viêm gan, viêm dạ dày thể teo, viêm đại tràng và viêm tụy cần đặc biệt chú ý, cẩn thận bệnh chuyển thành ung thư lúc nào không hay.

Mặc dù công nghệ y khoa đã được nâng cao rất nhiều, nhưng ung thư vẫn là một trong những bệnh gây ám ảnh với tất cả mọi người. Một khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, ai cũng đều lo sợ.
Trên thực tế, hầu hết các bệnh ung thư đều không hình thành trực tiếp mà thường là những bệnh ung thư hình thành do những bệnh nhẹ không được ngăn chặn, chẳng hạn như tình trạng viêm nhiễm.
Khi viêm tái đi tái lại nhiều lần, nếu không được điều trị thì rất có thể sẽ phát triển thành một căn bệnh ung thư nghiêm trọng. Vậy mất bao lâu từ khi bị viêm đến khi xuất hiện tế bào ung thư? Theo các chuyên gia, có 4 loại viêm đáng chú ý.
Bao lau thi viem chuyen thanh ung thu? 4 loai viem phai chu y
 Ảnh minh hoạ. 
1. Viêm gan
Ở nước ta, số lượng bệnh nhân viêm gan rất lớn, trong đó phổ biến nhất là bệnh viêm gan siêu vi B mà người ta thường gọi là viêm gan B.
Khi đã phát hiện ra bệnh viêm gan B thì phải tích cực tìm phương án điều trị, nếu bệnh viêm gan B phát triển thành viêm gan siêu vi hoặc thậm chí là xơ gan trong giai đoạn đầu, nếu không được điều trị thì cuối cùng có thể tiến triển thành ung thư gan. Thời gian khá nhanh, từ vài tháng đến vài năm.
2. Viêm dạ dày thể teo
Viêm dạ dày thể teo cũng là một trong những bệnh viêm dạ dày thường gặp, đây chỉ là tình trạng viêm teo dạ dày do niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày này là do vi khuẩn Helicobacter pylori. Một khi bị vi khuẩn này xâm nhiễm thì không những bị viêm teo dạ dày mà còn có thể dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất.
Nói như vậy không có nghĩa là viêm dạ dày teo chắc chắn sẽ biến chứng thành ung thư dạ dày, nhưng những người bị viêm dạ dày thể teo có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người khác.
Nếu đi khám mà phát hiện bị viêm teo dạ dày thì phải tuân thủ điều trị của bác sĩ, nếu phát hiện thấy vi khuẩn Helicobacter pylori trong cơ thể thì phải loại bỏ kịp thời những vi khuẩn này để tránh bệnh cho mình.
Bao lau thi viem chuyen thanh ung thu? 4 loai viem phai chu y-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
3. Viêm loét đại tràng
Nhiều người chắc sẽ giật mình khi nghe đến bệnh viêm loét đại tràng, tuy nhiên không phải bệnh viêm loét đại tràng nào cũng biến thành ung thư mà viêm loét đại tràng là nguyên nhân khiến những người này có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.
Có người cho rằng bị viêm loét đại tràng thì chỉ cần uống thuốc là khỏi, nhưng bệnh này nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể sẽ tái phát nhiều lần, cứ thế sẽ dẫn đến ung thư.
4. Viêm tụy
Viêm tụy rất đau nhưng nhiều người không biết cảm giác này vì không ít người bị viêm tụy cấp. Một số người không được điều trị thích hợp trong giai đoạn đầu của viêm tụy sẽ dần dần phát triển thành viêm tụy mãn tính. Khi bị viêm tụy mãn tính, sẽ bắt đầu có những đợt tái phát nên càng có nhiều nguy cơ phát triển thành ung thư.
Kết luận: Căn bệnh ung thư không phải một sớm một chiều có thể bộc phát mà thường do chúng ta không quan tâm đến việc phát triển thành bệnh ở giai đoạn đầu. Vậy nên, nếu cơ thể có biểu hiện bất thường, ốm đau thì đến bệnh viện chính quy để điều trị thường xuyên là đúng đắn.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)