Ăn trái cây thay bữa sáng có tốt không?

Google News

Ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn sai thời điểm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể của bạn. Vậy nên ăn trái cây vào thời điểm nào? Ăn trái cây thay bữa sáng có tốt không?

Ăn trái cây giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và flavonoid. Đồng thời, cung cấp các khoáng chất như natri và kali ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do cho cơ thể hiệu quả.
Nên ăn trái cây trong thời điểm nào là tốt nhất? có lẽ là câu hỏi bạn thường xuyên nghĩ đến, đặc biệt là khi bạn đang muốn giảm cân, cải thiện làn da xỉn màu, hoặc đang bị tăng huyết áp…
Ăn trái cây giúp cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. 
Với hàm lượng chất xơ cao, các loại trái cây khi được kết hợp sẽ giúp cải thiện tiêu hóa, làm đẹp da... Tuy nhiên, ăn trái cây sai thời điểm có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.
Những thời điểm tốt để ăn trái cây
Sau một đêm dài đi ngủ, vào buổi sáng, dạ dày của bạn sẽ ở trong trạng thái trống rỗng. Kết hợp ăn trái cây cùng uống nước lọc được xem là cực tốt cho sức khỏe. Trong thời điểm này, dưỡng chất từ trái cây sẽ được hệ thống tiêu hóa dễ dàng hấp thu đầy đủ. Từ đó, cơ thể có thể hấp thụ nguồn dinh dưỡng tối đa từ trái cây.
Ăn trái cây thay bữa sáng có tốt không?
Câu trả lời là CÓ. Trái cây vừa dễ ăn vừa bổ sung nhiều dinh dưỡng là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Bạn nên ăn trái cây thay vì chọn thực phẩm giàu chất béo hoặc chứa nhiều đường. Có rất nhiều lợi ích đến từ việc ăn trái cây thay cho bữa sáng. Bao gồm:
- Bổ sung năng lượng
Ăn trái cây thay cho bữa sáng là cách bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Bạn sẽ thật tỉnh táo, minh mẫn để giải quyết các công việc trong buổi sáng.
- Thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa
Những thứ bạn ăn buổi sáng sẽ giúp làm sạch cơ thể bạn một cách tự nhiên. Ăn trái cây vào sáng sớm không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, làm sạch cơ thể mà còn giúp bạn tràn đầy năng lượng.
- Giúp tâm trạng tốt hơn
Hàm lượng đường tự nhiên và chất xơ khá cao có trong trái cây sẽ giúp làm chậm đường trong máu, cải thiện sự tập trung, gia tăng năng lượng và thúc đẩy tinh thần lạc quan hiệu quả nhất..
- Bổ sung nước cho cơ thể
Vào buổi sáng, cơ thể bạn sẽ bị mất nước một cách tự nhiên trong đêm, do đó bổ sung nước cho cơ thể là điều cực kỳ quan trọng.
Ăn trái cây giúp bổ sung nước nhanh và hiệu quả cho cơ thể. Để có một bữa ăn sáng lành mạnh, bạn có thể chọn một số loại trái cây có hàm lượng nước cao như dưa hấu, nho, quả việt quất, táo, cam, kiwi, dứa, nho, lê,...
- Hỗ trợ giảm cân
Nhìn chung, các loại trái cây đều chứa các loại đường ở dạng đơn giản và ít calo, chất béo nên chúng không làm bạn tăng cân. Bạn nên chọn các loại trái cây khác nhau như dưa hấu, nho và nhiều loại quả mọng có hàm lượng nước cao…
Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều loại quả mọng hàng ngày sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, có cảm giác no, tránh ăn quá nhiều thức ăn trong các bữa ăn chính. Từ đó sẽ góp phần giúp bạn giảm cân.
- Ăn trái cây giữa các bữa ăn
Các loại trái cây được ăn giữa các bữa ăn chính sẽ giúp kích thích tiết nhiều enzym và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Không những vậy, đây còn là cách cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể hiệu quả hơn với lượng chất xơ và đường đơn dồi dào. Do đó, ăn trái cây giữa các giữa các bữa ăn cũng được xem là một thói quen tốt.
Ngoài ra, nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn trái cây giữa các bữa ăn như một bữa ăn nhẹ. Đây là cách giúp chống lại những cơn đói, cơn thèm ăn của bạn. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn trái cây trước hoặc sau 30 phút giữa những bữa ăn.
Nên ăn những loại trái cây giữa các bữa ăn gồm: Trái cây họ cam quýt, dưa hấu, dứa, lựu, táo và xoài.
- Ăn trái cây trước và sau khi tập luyện
Trước khi tập luyện, ăn trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn những chất điện giải và năng lượng cần thiết để giúp bạn thực hiện bài tập vất vả.
Sau khi tập luyện, ăn trái cây sẽ giúp bù đắp lại nguồn năng lượng tiêu hao và giúp bạn giảm đi sự mệt mỏi. Bạn có thể bổ sung các loại trái cây có nhiều chất xơ tự nhiên như chuối, xoài, nho, cam quýt, dứa, lựu và lê.
Những thời điểm nên tránh ăn trái cây
Nên tránh ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn, hoặc ngay trước khi đi ngủ. Nguyên nhân bởi:
Ngay trước và sau bữa ăn
Ăn một bữa ăn trái cây vào trước và sau bữa ăn sẽ khiến cơ thể bạn tiêu hóa sai cách. Theo đó, điều này có thể dẫn đến cơ thể khó có thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu trong thức ăn. Bạn nên có một khoảng cách thời gian nhất định để ăn trái cây là 1 giờ trước bữa ăn và 2 giờ sau bữa ăn.
Trước khi đi ngủ
Ăn trái cây trước khi đi ngủ có thể khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể bị tăng cao có thể dẫn đến gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm, giảm năng lượng khi cần thiết.
Ăn trái cây trong bữa ăn
Ăn trái cây với bữa ăn là điều không nên vì có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. So với các loại thực phẩm khác, trái cây khó tiêu hóa hơn nên sẽ ở lại lâu hơn bình thường và bắt đầu lên men trong cơ thể. Từ đó, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa.
Một số lưu ý khi ăn trái cây
- Chọn những loại trái cây tươi, hình dạng quả tươi, còn nguyên vẹn.
- Thưởng thức nhiều loại khác nhau để thay đổi. Tốt nhất là nên ăn trái cây theo mùa.
- Những người bị mắc bệnh thận, bạn có thể ăn những loại trái cây ít kali như đu đủ, táo, lê, ổi…
- Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS) nên tránh các loại trái cây có nhiều chất xơ như táo, cam và chuối…
Để nhận được lợi ích tối đa từ trái cây, bạn cần biết cách chọn thời điểm ăn tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ giải đáp thắc mắc Ăn trái cây thay bữa sáng có tốt không trên sẽ thật hữu ích với bạn.
Theo La Đặng/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)