Ăn những thực phẩm này buổi sáng hại cơ thể như "uống thuốc độc"

Google News

Những món ăn nhiều người Việt thường xuyên ăn vào buổi sáng, thậm chí "nghiện" mê mẩn lại là "thuốc độc" đối với cơ thể.

An nhung thuc pham nay buoi sang hai co the nhu

Thịt chế biến sẵn

Theo Viện Nghiên cứu ung thư các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích giăm bông, thịt xông khói và lạp xưởng có chứa nitrat chất hóa học có liên quan tích cực đến ung thư đại trực tràng

Tâm lý dễ cho rằng đó là một lựa chọn tốt nhanh chóng, dễ dàng lựa chọn mà không chứa đường nhưng bạn nên kiểm tra xem thành phần có nitrat hay không.

Thịt xông khói

Mặc dù nhiều người cho rằng bữa sáng có thể ăn thịt xông khói để tăng thêm sự hấp dẫn nhưng đó thực sự là những thực phẩm không lành mạnh và không tốt cho bạn để ăn sáng.

Đây là thực phẩm chứa nhiều chất béo nên sẽ khiến bạn no lâu và ảnh hưởng đến sự di chuyển của bạn trong một ngày làm việc. Vì vậy, thịt xông khói thực sự là thực phẩm không lành mạnh và tuyệt đối không tốt cho sức khỏe của bạn nếu ăn vào bữa sáng

Ngũ cốc có đường

Thực phẩm chứa quá nhiều đường sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối buổi sáng. Có thể sử dụng các loại ngũ cốc có nhiều chất xơ và protein như hạt lanh hoặc quả óc chó…

Bánh rán, bánh ngọt

Trong khẩu phần bữa ăn sáng của người Pháp, thức ăn rán, đặc biệt là bánh rán gần như là một điều cấm kỵ. Những thức ăn như thế chứa rất nhiều đường sirô, khiến bạn bị đầy hơi nhanh chóng.

Đồ ăn rán còn làm bạn mau khát nước, khó tiêu hóa khiến bạn có thể lả sau một ngày làm việc vất vả. Ngoài ra, với lượng dầu mỡ nhiều, đồ ăn rán có thể gây ra bệnh béo phì, ung thư.

Bánh rán, bánh ngọt… chứa nhiều đường không có lợi cho hoạt động của cơ thể suốt cả ngày.

Đồ uống có ga và nước ép trái cây đóng hộp

Những loại đồ uống này sẽ khiến bạn mất đi một lượng lớn calo nếu dùng vào buổi sáng. Nước có ga chứa nhiều CO2, có thể ảnh hưởng tới cơ quan tiêu hóa.

Bánh mì ngọt

Các loại bánh mì ngọt như bánh bơ, bánh dừa đều có lượng carb lớn. Chúng nhanh chóng bị tiêu thụ và khiến bạn thấy đói trước bữa trưa. Nếu muốn ăn bánh mì, bạn nên chọn loại nguyên hạt, thêm quả bơ và bơ lạc, vừa đủ protein và chất béo.

Chuối

Trong chuối ngoài hàm lượng magie lớn, rất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu ăn chuối trên một dạ dày trống rỗng sẽ khiến hàm lượng magiê trong máu tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tim.

Ngoài ra, trong quá trình tiêu hóa, lượng đường có trong loại quả này có thể biến thành axit và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, khi dạ dày trống rỗng, chuối không phải là một ý tưởng tốt để lấp đầy cơn đói.

Nước ép hoa quả

Lý do không nên uống nước ép trái cây chủ yếu là vì hàm lượng đường. Ngay cả khi mới vắt hay ép, hàm lượng đường tự nhiên có thể rất lớn. Bạn cần năng lượng vào buổi sáng, không phải là một "bẫy đường" gây ra bởi do sự sụt giảm lượng đường trong máu.

Nếu muốn uống nước cam không ép nhiều hơn một quả. Tốt hơn là hãy uống một cốc nước và ăn cam để có được chất xơ và nhiều hơn nữa.

Dứa

Vào buổi sáng, bạn không nên ăn dứa vì dứa tác dụng nhanh với các enzyme mạnh. Ăn dứa khi bụng đói sẽ làm đau dạ dày. Các chất dinh dưỡng của dứa được hấp thụ tốt hơn sau khi ăn sáng, và ăn dứa sau bữa ăn có thể giúp tiêu hóa.

Đồ ăn cay

Vào buổi sáng, nên cố gắng tránh để dạ dày bị kích thích. Thức ăn quá cay rõ ràng sẽ làm tổn thương dạ dày. Đây chắc chắn là một điều cấm kỵ cho bữa sáng.

An nhung thuc pham nay buoi sang hai co the nhu

Gợi ý thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Ăn sáng không chưa đủ, ăn sáng đầy đủ chất mới giúp cơ thể nạp vào một nguồn năng lượng cần thiết, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả cả ngày. Theo đó, một số những thực phẩm nên được tiêu thụ vào bữa sáng như sau:

Tinh bột nguyên cám: Yến mạch, bánh mì nguyên cám, khoai lang, khoai mì,…là những thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ và những vitamin có lợi cho cơ thể. Giúp bạn cảm thấy no lâu đồng thời kiểm soát được lượng đường trong máu.

Chất béo tốt từ: Bơ, dầu oliu… có tác dụng giúp bạn giảm cân, đẩy lùi lão hóa, tái tạo da và rất tốt cho cơ thể.

Thực phẩm giàu protein: trứng, các loại hạt như đậu đỏ, đậu nành, hạnh nhân… cung cấp một lượng axit béo omega 3 rất tốt cho cơ thể. Nếu muốn bổ sung thêm kali và chất xơ, bạn có thể ăn kèm với một vài lát chuối.

Thực phẩm giàu vitamin C: Bạn có thể ăn cà chua, dâu tây, việt quất, táo, nho… có chứa nhiều vitamin, nhiều chất xơ và ít calo.

Theo Thanh Huyền/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)