8 lý do không nên ăn đêm bạn nên biết kẻo hối hận

Google News

(Kiến Thức) - Ăn đêm có thể gây tăng cân không kiểm soát ở nhiều người. Ngoài ra, ăn đêm thường xuyên còn khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh lý khác như trào ngược dạ dày, suy giảm trí nhớ và nhồi máu cơ tim.

Lưu trữ nhiều chất béo
Khi các nhà nghiên cứu theo dõi 31 người trưởng thành thừa cân và béo phì, họ thấy rằng, trung bình, những người ăn đêm thường xuyên có chỉ số khối cơ thể cao hơn và mỡ cơ thể nhiều hơn so với những người ăn tối trước đó. Nghiên cứu, được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết (Mỹ), đã ủng hộ nhiều năm nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng ăn đêm khiến cơ thể tăng cường lưu trữ chất béo.
Tăng cân không kiểm soát
8 ly do khong nen an dem ban nen biet keo hoi han
 
Khi về đêm, cơ thể cần được nghỉ ngơi nên bất kỳ hoạt động thể lực hay nạp năng lượng nào cũng đều có thể gây tăng cân về sau. Bên cạnh đó, việc ăn đêm sau 23h còn là nguyên nhân chính dẫn tới một loạt bệnh lý do tăng cân gây ra như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường...
Mắc bệnh về dạ dày
Thói quen ăn uống thiếu khoa học chính là một phần không nhỏ gây ra các bệnh liên quan tới dạ dày. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn đêm có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày cao hơn so với những người sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, đúng bữa. Bởi ăn khuya muộn sẽ khiến lượng thức ăn trong cơ thể bạn chưa được tiêu hóa hết. Lượng thức ăn thừa dư thừa này sẽ lên men và gây đầy bụng.
Huyết áp tăng
Ăn muộn vào ban đêm có thể làm tăng mức huyết áp, đặc biệt là những người đã bị tăng huyết áp, theo một nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu.
8 ly do khong nen an dem ban nen biet keo hoi han-Hinh-2
 
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 700 người bị huyết áp cao và phát hiện ra rằng những người ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ có mức huyết áp cao hơn qua đêm so với những người không ăn gì trước khi đi ngủ.
Ảnh hưởng giấc ngủ
Một giấc ngủ ngon, rất quan trọng để giữ cho bạn hạnh phúc, khỏe mạnh và tập trung vào ngày hôm sau. Nhưng ăn quá muộn vào ban đêm sẽ khiến cản trở giấc ngủ.
Thực phẩm có chứa caffeine, một vài muỗng kem cà phê, hay sô cô la đen có thể khiến bạn tỉnh táo hơn; đồ ăn nhẹ nhiều chất béo hoặc đường cũng có thể cung cấp năng lượng cho bạn trong khi ban đêm cần thư giãn.
Ăn uống không lành mạnh
Thường ăn muộn là do cảm xúc hoặc thói quen. Nếu bạn luôn luôn thích món tráng miệng sau bữa tối, thì có lẽ bạn sẽ muốn tiếp tục ăn miếng bánh ngọt hơn là thức ăn lành mạnh, và điều đó sẽ tạo ra một chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều calo cho ngày.
8 ly do khong nen an dem ban nen biet keo hoi han-Hinh-3
 
Làm hỏng răng
Một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya sau khi bạn hoàn thành việc chăm sóc răng miệng có thể làm suy yếu răng. Và nếu bạn ăn một thứ gì đó dính đường như bánh kẹo có thể làm hỏng răng vì loại thực phẩm này có xu hướng lưu lại trên răng lâu hơn, theo cảnh báo của Hiệp hội Nha khoa Mỹ.
Ảnh hưởng đồng hồ sinh học
Tất cả chúng ta đều có một chiếc đồng hồ sinh học bên trong cơ thể gọi là nhịp sinh học. Khi bạn buộc cơ thể tiêu hóa bất chấp đó là thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ phá vỡ các quá trình tự nhiên của cơ thể.
Vào ban đêm khi trời bắt đầu tối, cơ thể bạn sẽ tiết ra hoóc môn melatonin để khuyến khích giấc ngủ. Các nhà khoa học suy đoán rằng khi bạn ăn sau khi melatonin này được giải phóng, nó có thể gây nhầm lẫn cho cơ thể và có thể khuyến khích tăng cân.
Thảo Nguyên (Theo RD)

>> xem thêm

Bình luận(0)