8 loại cá giàu omega-3 bậc nhất, tốt cho trí não, càng ăn càng thông minh

Google News

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chứa nhiều axit béo omega-3, tốt cho sức khỏe nói chung và não bộ nói riêng.

Omega-3 là tiền chất của docosahexaenoic acid (DHA) và eicosapentaenoic acid (EPA). Những axit béo không no này cơ thể không tự tổng hợp được mà cần phải hấp thụ từ các loại thực phẩm.

Cấu tạo não bộ có tới 60% là axit béo. Trong đó, DHA chiếm một số lượng khá lớn. Omega-3 cần thiết cho sự phát triển của thị lực và hệ thần kinh. Người lớn bổ sung DHA có tác dụng giảm cholesterol, giảm triglyceride máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Trong khi đó, trẻ nhỏ thiếu DHA sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

Omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là não bộ. Bạn có thể tìm thấy chất này trong rất nhiều loại cá khác nhau.Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo người dân nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.

Cá thu

Ảnh minh họa.

Cá thu rất giàu dinh dưỡng. Một miếng cá thu 100 gram có thể cung cấp tới 200% vitamin B12 và 100% selen cơ thể cần mỗi ngày. Cá thu cũng chứa nhiều omega-3. Cứ 100 gram cá thu lại cung cấp 5.134mg omega 3.

Cá hồi

Cá hồi có hàm lượng protein cao cũng nhiều dưỡng chất như magie, kali, selen, vitamin B và đặc biệt là omega-3. 100 gram cá hồi có chứa 2.260mg omega-3.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên ăn cá hồi giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mất trí nhớ hay trầm cảm.

Cá trích

Các trích cũng là loại thực phẩm giàu omega-3. 100 gram cá trích cơ thể chứa đến 1.729mg omega-3.

Cá mòi

Cá mòi có thể cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin B12, selen, canxi, phốt pho, vitamin D, protein... Đặc biệt, nó còn chứa nhiều omega-3. 100g cá mòi có chứa 1.480mg omega-3.

Cá cơm

Loại cá nhỏ bé này khá quen thuộc với người Việt. Chúng chứa nhiều canxi, vitamin B3, selen và cả omega-3 nữa. Trong 100 gram cá cơm có khoảng 2.113 mg omega-3.

Cá ngừ

Cá ngừa là nguồn cung cấp các axit béo omega-3, protein, magie, kali, vitamin B12... Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cá ngừa tươi hoặc cá ngừ đóng hộp tại chợ hoặc siêu thị.

Cá bơn

Cá bơn là loại cá tốt, giàu protein, kali, niacin và cả axit béo omega-3. Đây là lựa chọn thích hợp cho những người không thích vị đậm đà của cá biển mà vẫn giàu omega-3.

Trứng cá muối

Trứng cá muối được coi là món ăn xa xỉ, thường được dùng một lượng nhỏ như món khai vị. Trong 100 gram trứng cá muối có chứa đến 6.789mg omega-3.  

Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)