7 tác dụng tuyệt vời của cải thảo không phải ai cũng biết

Google News

Cải thảo vốn là loại rau quen thuộc với nhiều gia đình, nó không những ngon miệng, giàu dinh dưỡng mà đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường sức đề kháng

Cải thảo là loại rau xanh chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, đáp ứng hơn 45% nhu cầu hàng ngày. Vitamin C tham gia vào quá trình hình thành tế bào bạch cầu trung tính, giúp củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự xâm nhập của mầm bệnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giúp giảm viêm

Trên thực tế, cơ thể bạn dựa vào phản ứng viêm để bảo vệ chống nhiễm trùng hoặc tăng tốc độ chữa lành. Loại viêm cấp tính này là một phản ứng bình thường đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính xảy ra trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh. Bao gồm bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột. Các loại rau họ cải như cải thảo chứa nhiều chất chống oxy hóa khác nhau đã được chứng minh là làm giảm viêm mãn tính.

Cải thiện tiêu hóa

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tiêu hóa, cải thảo là một lựa chọn hoàn hảo. Loại rau giòn này chứa đầy chất xơ không hòa tan trong ruột. Chất xơ không hòa tan giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách thêm số lượng lớn vào phân và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

Hơn thế nữa, nó giàu chất xơ hòa tan, được chứng minh là làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Điều này là do chất xơ là nguồn nhiên liệu chính cho các loài vi khuẩn thân thiện như Bifidobacteria và Lactobacilli. Những vi khuẩn này thực hiện các chức năng quan trọng như bảo vệ hệ thống miễn dịch và sản xuất các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K2 và B12. Sử dụng nhiều cải thảo là một cách tuyệt vời để giữ cho đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cải thảo chứa vitamin B9, hỗ trợ làm giảm và loại bỏ homocysteine trong máu là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Đồng thời cũng hỗ trợ kiểm soát mức độ lắng đọng của cholesterol trong tim, giúp tránh được các rối loạn hệ thống tim mạch, xơ vữa động mạch, huyết khối trong động mạch, thiếu máu cơ tim…

Giúp xương chắc khỏe

Trong 100g cải thảo có chứa 21mg phốt pho và 32mg canxi, tương đương 3% và 3,2% giá trị khuyến nghị hàng ngày. Sử dụng cải thảo thường xuyên sẽ hỗ trợ xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Vitamin B3 trong cải thảo ở dạng niacinamide có hiệu quả tăng khả năng vận động của khớp, giảm đau khớp, cải thiện sức mạnh cơ bắp và ít mỏi cơ hoặc khớp hơn.

Giảm các triệu chứng trước kỳ kinh

Cải thảo có chứa hàm lượng sắt phong phú, vì vậy thường xuyên bổ sung loại rau này trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như tăng huyết áp, chóng mặt, thay đổi tâm trạng…

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu magie như cải thảo giúp thư giãn cơ phế quản và điều hòa nhịp thở, trị chứng thở khò khè, ngăn ngừa bệnh hen suyễn.

Khi mắc chứng bệnh này, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nên sử dụng thêm cải thảo trong các bữa ăn. Có thể sử dụng món ăn bài thuốc từ cải thảo hầm cùng đậu hũ ky và táo đỏ rất tốt cho người bệnh hen suyễn.  

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)