7 hành vi làm tổn thương não nhiều người Việt mắc

Google News

Những hành vi dưới đây được cho là gây tổn thương não nghiêm trọng. Nếu không thay đổi thì nguy cơ mắc các bệnh về não rất cao, vô cùng nguy hiểm.

Bộ não là cốt lõi của tất cả hành động của con người và là biểu tượng quan trọng cho việc một người có khỏe mạnh hay không.
Theo hệ thống thần kinh trung ương của nó, não điều khiển mọi hoạt động trong cơ thể, sự nhạy bén, khéo léo của con người cũng phụ thuộc vào đó. Thế nhưng, rất nhiều người hiện đang vô tình làm tổn thương não bằng những hành vi, thói quen xấu.
Theo các chuyên gia, tổn thương não là không thể phục hồi, có 7 thói quen xấu gây hại cho não này cần được chú ý, bạn có bao nhiêu thói quen rồi?
1. Không ăn sáng
Năng lượng của não chủ yếu phụ thuộc vào việc cung cấp lượng đường trong máu, vào ban đêm, lượng đường trong máu của cơ thể con người giảm xuống đáng kể, nếu không được bổ sung kịp thời vào buổi sáng, não sẽ bị tổn thương.
7 hanh vi lam ton thuong nao nhieu nguoi Viet mac
 7 hành vi dễ làm tổn thương não cực nhiều người mắc. - Ảnh minh họa.
2. Thường xuyên ăn đồ ngọt
Liên tục ăn đồ ngọt sẽ gây hại cho trí nhớ và khả năng học tập của não bộ, vì insulin có thể kiểm soát lượng đường trong máu, điều chỉnh chức năng tế bào não, giúp các khớp thần kinh kết nối tốt hơn, hình thành trí nhớ mạnh hơn, đường làm ảnh hưởng đến lượng insulin trong não.
Khi mức độ giảm xuống, lượng đường dư thừa có thể gây ra tác hại cho tế bào thần kinh mới trong vùng hải mã của não, do đó gây hại cho não.
3. Thiếu ngủ
Một giấc ngủ ngon sẽ sửa chữa các tế bào thần kinh và giúp làm sạch chất thải của não, nếu bạn thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bộ não của mình, ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh.
7 hanh vi lam ton thuong nao nhieu nguoi Viet mac-Hinh-2
 7 hành vi dễ làm tổn thương não cực nhiều người mắc. - Ảnh minh họa.
4. Ngủ trùm đầu
Ngủ trùm đầu sẽ khiến não trong tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài, khi nồng độ carbon dioxide trong chăn tăng lên, nồng độ oxy sẽ tiếp tục giảm xuống. Hít phải không khí nồng độ carbon dioxide cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến não, cực kỳ nguy hiểm.
5. Thiếu vận động
Thiếu vận động sẽ làm giảm lưu lượng máu đến não, máu chứa oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho não, lưu lượng máu giảm có nghĩa là não không thể nhận được năng lượng bình thường cần thiết, khi năng lượng và oxy không vào não sẽ dẫn đến nhận thức khả năng suy giảm, tư duy chậm chạp, giảm trí nhớ.
6. Không để não nghỉ ngơi, liên tục hoạt động
Suy nghĩ là cách rèn luyện trí não tốt nhất thế nhưng không nên sử dụng não lâu và liên tục trong thời gian dài. Nhất định phải tuân thủ nguyên tắc sinh hoạt, cho não nghỉ ngơi, nếu không sẽ ngày càng đờ đẫn.
7. Tư thế ngồi không đúng
Độ cong của cột sống không đúng, không chuẩn sẽ chèn ép các dây thần kinh, làm chậm quá trình lưu thông máu, đồng thời dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ, gây hại cho não, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt và các triệu chứng khác, cần đặc biệt chú ý.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)