5 nguyên tắc khi dùng bình giữ nhiệt tránh bệnh quấn thân

Google News

Theo các chuyên gia, dùng bình giữ nhiệt phải hết sức chú ý, nếu không có thể gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể.

Bình giữ nhiệt là vật dụng được dùng rất nhiều trong những ngày trời lạnh, nhờ nó, đồ ăn và thức uống được giữ nóng lâu hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cũng như giữ độ bền của bình, chuyên gia khuyến cáo, phải dùng bình giữ nhiệt đúng cách, nếu không bệnh tật quấn thân.
Thứ nhất, phải mua bình giữ nhiệt đủ tiêu chuẩn
Bình giữ nhiệt có rất nhiều loại với các mức giá khác nhau, đa dạng cả về hình thức, chủng loại. Nếu như tham bình rẻ, có thể sẽ mua phải bình kém chất lượng, có độn chất amiăng trong thân bình (thông thường nhà sản xuất nhồi bông amiăng giữa các lớp inox để hỗ trợ lớp inox này cách nhiệt tốt hơn).
Trong trường hợp chất liệu bình kém, amiăng có thể phát tán ra ngoài, chui vào phế quản gây ra ung thư phổi và các bệnh nguy hiểm khác cho sức khỏe con người.
5 nguyen tac khi dung binh giu nhiet tranh benh quan than
 Ảnh minh hoạ.
Vì vậy, không được tham rẻ mà mua bình kém chất lượng, hãy mua bình giữ nhiệt có lớp cách nhiệt dày, bình hơi nặng, chân bình đứng vững vàng, vỏ kim loại sáng bóng. Phần nắp nhựa được làm từ nhựa nguyên sinh, khi gặp hơi nóng không gây ra mùi khó chịu. Ngoài ra, nên lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín, đã được kiểm định an toàn và được nhiều người tin tưởng sử dụng.
Thứ hai, không nên dùng bình giữ nhiệt để đựng các loại nước có tính axit
Hầu hết lớp giữ nhiệt đều có chất liệu là inox. Lớp inox này sẽ giúp tăng khả năng giữ ấm đồ ăn, lại an toàn với người dùng. Tuy nhiên, lớp inox này có thể phản ứng với axit.
Do đó, không nên dùng bình giữ nhiệt hay bất cứ vật dụng có chất liệu inox để đựng các loại nước có tính axit như nước hoa quả, nước ngâm mơ, nước táo mèo, nước dâu ngâm, nước sấu ngâm…hay các món ăn như dưa muối, cà muối, các món canh chua. Bởi các loại nước, món ăn này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, dẫn tới các phản ứng hóa học, từ đó có thể tạo ra một số chất gây ung thư, hoặc nhẹ hơn thì gây đau bụng, ngộ độc.
Thứ ba, không đột ngột đổi nhiệt độ nước
Khi dùng bình giữ nhiệt, mọi người không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ nước từ nóng sang lạnh và ngược lại bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tuổi thọ của bình. Khi muốn thay đổi từ nước lạnh sang nước nóng hoặc ngược lại thì cần để bình trở về nhiệt độ bình thường khoảng 10-15 phút rồi mới thay thế nước khác.
5 nguyen tac khi dung binh giu nhiet tranh benh quan than-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
Thứ tư, không nên để bình giữ nhiệt trong lò vi sóng hay tủ lạnh
Theo các chuyên gia, không nên để bình giữ nhiệt trong lò vi sóng hay tủ lạnhKhi bình giữ nhiệt bị va đập, móp méo thì không nên tiếp tục sử dụng nữa. Tuyệt đối không tự ý đập bỏ bình, tháo rời các loại bình giữ nhiệt để tránh việc phát tán amiăng ra bên ngoài.
Thứ năm, vệ sinh sạch sẽ sau khi sử dụng
Sau mỗi lần sử dụng bình nên rửa sạch sẽ, phơi khô, không để nước đọng trong bình, vừa chống gỉ sét vừa hợp vệ sinh.

Mời độc giả xem thêm video: Cẩn trọng với chất lượng nước uống đóng bình giá rẻ (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)