20 tuổi bị liệt, chàng trai không ngờ do căn bệnh phổ biến này

Google News

Thấy chân tay yếu, run và tê nhưng chàng trai chỉ nghĩ đơn giản do ngủ sai tư thế. Không ngờ sau bữa trưa, anh chàng bị liệt luôn cả tứ chi. 

Vài ngày trước, chàng trai trẻ A Phong, người Quảng Châu, Trung Quốc, đang ở độ tuổi 20 đột nhiên thấy chân mình có cảm giác tê dại khi mới ngủ dậy. Tuy vậy nghĩ rằng mình ngủ sai tư thế nên A Phong chẳng mấy quan tâm.
Sau bữa trưa ngày hôm đó, A Phong cảm thấy tay chân không có nghe theo chỉ đạo của não, sau đó tứ chi bị liệt hoàn toàn, không cử động được, thậm chí anh còn cảm thấy khó thở.
Ngay lập tức, gia đình A Phong gọi xe cấp cứu đưa cậu vào Bệnh viện Nhân dân số 1 Quảng Châu để chụp MRI thắt lưng, lồng ngực nhưng không phát hiện được bất thường.
20 tuoi bi liet, chang trai khong ngo do can benh pho bien nay
 
Đến khi có kết quả sinh hóa máu, bác sĩ mới phát hiện ra, A Phong bị liệt chu kỳ hạ kali máu do ngộ độc giáp. Đâng là chứng bệnh đặc trưng bởi cường giáp và yếu chi do đột ngột hạ kali máu.
Ngay sau đó A Phong được chuyển sang khoa nội tiết và chính thức nhập viện để điều trị. May mắn thay, sau khi điều trị bằng thuốc kháng giáp, hiện kali máu của A Phong đã trở về mức bình thường. Anh đã đi lại được, ăn uống được, không còn khó thở, yếu hay run, liệt tay chân nữa.
Theo các bác sĩ, hội chứng liệt chu kỳ hạ kali máu do ngộ độc giáp phổ biến trong độ tuổi từ 30 - 55, nam giới dễ bị hơn, tỷ lệ là 4:1. Khi mắc hội chứng này, bệnh nhân thường đau tê vài giờ hoặc vài ngày, cơ giảm sức căng, phản xạ gân xương yếu dần rồi mất hẳn, kali máu giảm rõ rệt.
Nguyên nhân chính của bệnh là do vận động gắng sức, mệt mỏi, ăn nhiều chất bột đường, tinh thần căng thẳng, cảm mạo, dùng insulin và thuốc lợi tiểu.
Đối với bệnh nhân nam trẻ bị yếu hoặc liệt tứ chi không rõ nguyên nhân, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy hạ kali máu, nhất là những bệnh nhân thuyên giảm nhanh nhưng lại tái phát sau khi bổ sung kali thì cần đi khám chuyên khoa nội tiết để tầm soát kịp thời bệnh và loại trừ các nguyên nhân hạ kali máu khác.
Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)