10 cách dễ dàng để sống tới 100 tuổi, cách đầu tiên gây ngạc nhiên

Google News

Không ai không muốn sống lâu và khỏe mạnh, nhưng sống đến 100 tuổi quả thực là một mục tiêu khó khăn đối với hầu hết mọi người.

Ngoài gen bẩm sinh, tuổi thọ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng không sao cả, nghiên cứu y học đã đưa ra một số cách giúp tăng tuổi thọ, hãy xem bạn có thể làm được bao nhiêu?

1. Nghỉ hưu muộn

Nó có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, những người khỏe mạnh trì hoãn việc nghỉ hưu chỉ một năm sau tuổi 65 có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 11%.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien

 

2. Nuôi thú cưng

Thú cưng có thể làm nhiều việc hơn là vẫy đuôi, chúng có thể làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng nuôi thú cưng có thể làm giảm nguy cơ lo lắng và trầm cảm. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng khuyến cáo mọi người nên nuôi chó, đặc biệt là những người muốn duy trì một trái tim khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nuôi chó đi dạo nhiều hơn - vì chó cần đi dạo hàng ngày - có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Những người nuôi thú cưng có huyết áp thấp hơn, hoạt động thể chất nhiều hơn và đi bộ nhiều hơn đáng kể so với những người không nuôi chó.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-2

 

3. Giữ cho răng của bạn khỏe mạnh

Tăng huyết áp, một tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho biết có mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim. Nướu bị đau là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm nha chu, có thể dẫn đến các túi mủ. Đây là nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Nướu của bạn chứa đầy mạch máu và khi miệng chứa đầy vi khuẩn, một vết cắt nhỏ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào máu, gây viêm khắp cơ thể.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-3

 

4. Giữ quan hệ xã hội

Khoa học cho thấy sự cô lập với xã hội là một yếu tố nguy cơ lớn dẫn đến tử vong sớm và bệnh tim. Và một nghiên cứu khác chỉ ra rằng hôn nhân có liên quan đến tuổi thọ dài hơn. Ảnh hưởng sức khỏe của sự cô đơn không chỉ giới hạn ở người lớn tuổi - trên thực tế, ảnh hưởng có thể lớn hơn đối với những người trẻ tuổi. Hơn nữa, duy trì các hoạt động xã hội nhất định cũng có lợi cho việc giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-4

 

5. Tăng cường các hoạt động ngoài trời

Khi bạn ra ngoài, da của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đó là cách bạn hấp thụ vitamin D, cùng với canxi, rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Ngoài ra, hoạt động ngoài trời có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-5

 

6. Thời gian ngủ đúng

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết đối với sức khỏe của bạn. Đó là bởi vì giấc ngủ là một cách cơ thể phục hồi - nhưng ở một vị trí ngọt ngào. Theo một nghiên cứu của Vương quốc Anh, ngủ quá ít có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng ngủ quá nhiều còn tệ hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm làm giảm tuổi thọ 12%. Ngủ nhiều hơn 9 giờ làm tăng 30% nguy cơ tử vong sớm. Thiếu ngủ cũng liên quan đến tình trạng viêm nhẹ, làm tăng nguy cơ ung thư, tim mạch và các bệnh mãn tính khác.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-6

 

7. Uống ít rượu

Bạn có thích uống không? Chú ý! Không uống rượu quá mức - nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới - làm giảm tuổi thọ. Bệnh nhân nhập viện vì uống rượu quá mức đã chết sớm hơn trung bình 24 năm so với dân số chung. Uống nhiều rượu bia cũng có thể dẫn đến gan, tim và các bệnh mãn tính khác, cũng như tăng cân do thừa calo.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-7

 

8. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Nếu bạn muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, hãy ăn nhiều trái cây và rau quả. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo người lớn nên ăn 2 phần trái cây và ít nhất 3 phần rau mỗi ngày, đây là một chế độ ăn uống lành mạnh vì chúng giàu chất dinh dưỡng và ít calo. Theo một nghiên cứu kéo dài gần 8 năm về những người trưởng thành ở Anh, những người ăn nhiều trái cây và rau quả có nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch thấp hơn đáng kể.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-8

 

9. Uống cà phê

Nếu bạn uống cà phê vào buổi sáng, điều này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người uống 3 đến 5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ chết sớm thấp hơn 15% so với những người không uống cà phê. Cũng có một số bằng chứng cho thấy cà phê có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng những điều tốt đẹp có thể đến quá muộn. Tiêu thụ hơn 400 mg caffeine có thể khiến bạn bồn chồn và khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-9

 

10. Luôn vui vẻ

Tiếng cười thực sự là liều thuốc tốt nhất. Cười không chỉ giúp giảm căng thẳng, giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe mà còn giảm đau. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Phong cách sống Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ hài hước sống lâu hơn ngay cả khi bị bệnh. Trên thực tế, những phát hiện cho thấy điểm hài hước nhận thức cao hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 73% và nguy cơ tử vong do nhiễm trùng thấp hơn 83%.

10 cach de dang de song toi 100 tuoi, cach dau tien gay ngac nhien-Hinh-10

 

Theo Autran/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)