1 không sau ăn, 2 không trước ngủ: Gan "báo đáp" bạn cả đời

Google News

Thực hiện được những việc này, lá gan sẽ âm thầm cảm ơn và báo đáp bạn.

Chức năng chính của gan trong cơ thể là chuyển hóa và giải độc, khử oxy và lưu trữ glycogen, đồng thời có thể giúp tổng hợp protein. Thực hiện "Một không" sau bữa ăn, "Hai không" trước khi đi ngủ, lá gan sẽ âm thầm cảm ơn và báo đáp bạn.
1 không sau bữa ăn: Không uống rượu
Rượu được xem là kẻ thù của gan, thỉnh thoảng bạn có thể uống một chút, nhưng bạn có thể thấy rằng những người không thể sống thiếu rượu mỗi ngày đều có một số vấn đề với gan của họ. Dù là loại rượu nào, chỉ cần chứa cồn thì sẽ gây hại cho gan ở các mức độ khác nhau.
1 khong sau an, 2 khong truoc ngu: Gan
 Ảnh minh hoạ.
Sở dĩ như vậy là do rượu sau khi uống vào dạ dày chỉ có 10% được tiêu hóa ở dạ dày, 90% còn lại được chuyển hóa qua gan.
Thành phần chính của rượu là Ethanol có thể trực tiếp kích thích và làm tổn thương tế bào gan. Sau khi ăn, thường là mọi người đều ăn no, gan cần thời gian để chuyển hoá và phân huỷ những chất độc hại. Nếu uống rượu vào lúc này sẽ tăng gánh nặng cho gan, các chất độc nếu không được gan phân huỷ kịp sẽ tích tụ từ từ và cuối cùng dẫn đến tổn thương gan.
2 không trước khi đi ngủ: Không nghịch điện thoại và không ăn khuya
Không nghịch điện thoại
1 khong sau an, 2 khong truoc ngu: Gan
  Ảnh minh hoạ.
Ngày nay, nhiều bạn trẻ hay dùng điện thoại trước khi ngủ, lâu ngày sẽ gây hại cho mắt, khi mắt quá mệt mỏi sẽ gây hại cho gan. Càng nghịch điện thoại thì càng khó ngủ. Điện thoại di động có thể dẫn đến mệt mỏi và tổn thương gan.
Không ăn khuya
1 khong sau an, 2 khong truoc ngu: Gan
  Ảnh minh hoạ.
Ăn khuya trước khi đi ngủ không dễ tiêu hóa, nếu không được gan phân hủy và chuyển hóa, thức ăn trực tiếp chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong cơ thể, điều này làm tăng gánh nặng cho gan và không có lợi cho việc phục hồi chức năng đường tiêu hóa.
Nhiều người cảm thấy đói khi gần ngủ nhưng tuyệt đối không nên ăn. Gan khỏe thì các cơ quan khác của cơ thể cũng khỏe, sống trường thọ hơn.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)