Loại quả xưa rụng bạt ngàn không ai biết đến, nay làm thành món đặc sản lạ mùa hè chị em thích mê, 250.000 đồng/kg

Google News

Nhỏ chỉ như quả quất nhưng giá lại đắt gấp 5-6 lần chanh thường, loại chanh lạ này mấy năm gần đây đang "gây sốt" trên thị trường.

Chanh rừng (hay còn gọi là chanh Mẫu Sơn) là loại chanh mọc trên núi Mẫu Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn. Loại chanh này được bà con dân tộc người Dao thu gom. Mùa chanh rừng chín rộ từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Đó là thời điểm bà con lên rừng thu hái chanh về bán cho thương lái. Nếu như trước đây không ai biết tới chanh rừng Mẫu Sơn thì mấy năm gần đây loại quả này xuất hiện ở Hà Nội và ngay lập tức “gây sốt”. 

Không giống với các loại chanh khác, loại chanh này khá nhỏ, chỉ to hơn quả quất một chút. Khi chanh chín, vỏ chanh có màu vàng đẹp mắt. Nếu ăn cả vỏ thì sẽ cảm nhận thấy vị ngọt bùi và rất thơm. Nếu ăn mỗi lõi không thì sẽ có vị hơi chua. 

Theo tìm hiểu, hoa chanh rừng nhỏ màu trắng nở ở những kẽ lá cành cây mọc từ gốc đến tận ngọn. Trong mỗi quả chanh thường có từ 3 đến 5 hạt con, rất ít. Theo người dân địa phương, loại chanh này sử dụng tốt nhất lúc mà còn xanh vỏ, nếu quả đã chín vàng và to thì công dụng sẽ kém hơn chút so với lúc còn xanh vỏ. 

Loại chanh Mẫu Sơn này chỉ mọc được ở vùng núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn bởi vì nơi đây có độ cao từ 800 – 1541m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng từ 15 đến 22 độ C. Điều này vô cùng phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây chanh. Việc thu hái chanh rừng không đơn giản vì chiều cao trung bình của cây trưởng thành là 3 mét. Thân cây thẳng, lá nhỏ, có nhiều gai, cành nhánh nhỏ.

Chị Lan - ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, quả chanh rừng ngâm với muối trắng hoặc mật ong có tác dụng tốt trong việc chữa trị viêm họng, chữa ho, chữa cảm lạnh. Ngoài ra, chanh rừng ngâm dùng làm món gia vị chấm thịt gà, vịt,... rất ngon. Hay, chanh rừng ngâm măng ớt chỉ thiên là món gia vị khoái khẩu trong bữa ăn của các gia đình trong món tiệc tại nhà hàng, khách sạn.

Thấy trên mạng nhiều người tìm mua chanh rừng về ngâm nên chị nảy ra ý tưởng bán online kiếm thêm. Bởi, bố mẹ chị sống ở Lạng Sơn nên việc gom mua chanh rừng cho chị không quá khó.

Lúc mới đầu bán chanh rừng, ngày chị bán được vài chục cân. Khách đặt đến đâu chị nhập hàng đến đó. Đặt hôm trước hôm sau hàng được chuyển xuống Hà Nội để giao cho khách luôn. Tuy nhiên, càng về sau khách đặt càng nhiều. Do đó, số lượng ban đầu từ bán vài chục cân đã tăng lên con số hàng tạ chanh rừng mỗi ngày.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, chanh rừng đang được rao bán khắp nơi. Theo khảo sát, chanh tươi có giá 90.000-130.000 đồng/kg, chanh ngâm mật ong, đường phèn có giá lên tới 250.000 đồng, ngoài ra mứt chanh rừng được đóng hộp cẩn thận được bán với giá 75.000 đồng hộp 300gram. 

Chia sẻ về cách trồng chanh rừng, ông Dương Dì Quang ở xã Công Sơn cho biết, chỉ cần lấy hạt chanh về ươm rồi trồng xuống đất, cũng không cần chăm sóc nhiều, cây tự lớn là chính. Mỗi năm người trồng chải phải phải phát quang quanh gốc chanh. Trồng chanh rừng không tốn công chăm bón lại mang về hiệu quả kinh tế nên nhiều gia đình thích trồng loại cây này.

H.A

Bình luận(0)