Cuối tuần rảnh rỗi "đổi gió" cho cả nhà bằng 5 món nước cực ngon, chất lượng hơn cả quán

Google News

Những món nước này không chỉ ngon mà còn dễ nấu, nhìn ai cũng phải thèm.

1. BÚN RIÊU ỐC

Nguyên liệu:

- 500gr thịt ốc bươu vàng hoặc ốc nhồi (hay ốc nứa, ốc vặn...) - 300g cua đồng - 500gr bún - 500g chân giò heo - 300gr tiết heo - 300g cà chua - 3 bìa đậu phụ - 1 thìa hạt màu điều.

- Rau thơm ăn kèm: Rau muống, xà lách, tía tô, hoa chuối thái mỏng, chanh, ớt...

- Hành lá thái nhỏ.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế ốc

Ốc mua về ngâm vào trong một chậu nước có cắt vài quả ớt để qua đêm cho nhả hết bùn đất.

Ngày hôm sau, sau khi ốc đã ngâm xong, đem rửa lại vài lần rồi dùng dao to chặt đít ốc, lấy thịt ốc ra. Thịt ốc đem bóp với muối rồi rửa lại vài lần cho sạch hoàn toàn.

Bước 2: Lọc cua

Cua đồng mua về rửa sạch, tách mai khều lấy gạch. Cho thịt cua vào cối, thêm một ít muối giã nhuyễn (nếu có máy xay bạn xay cua làm 2-3 lần thật nhuyễn) rồi lọc lấy nước, bỏ phần bã. Gạn lại 2-3 lần để nước cua không bị sạn.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Rau thơm các loại rửa sạch, rau muống chẻ nhỏ ngâm với nước cho khỏi thâm.

Đậu phụ cắt nhỏ rồi rán giòn. Chân giò heo sơ chế sạch, chặt miếng vừa ăn sau đó cho vào nồi luộc trước cho chín, vớt ra để riêng. Tiết heo đã luộc sẵn bổ miếng vừa ăn.

Bước 4: Nấu nước dùng

Cho ít dầu ăn vào chảo, cho 1 thìa dầu màu điều vào xào cho lên màu đẹp sau đó gạt bỏ hạt ra. Cho cà chua, ốc, đậu đã chiên vào đảo cùng cho màu lên đẹp và vàng đều.

Đặt nồi nước cua lên bếp đun nhỏ lửa đến khi riêu cua sôi, đóng gạch nhiều vớt phần gạch để ra bát sau đó cho chân giò heo và tiết vào. Sau khi sôi lại, cho hỗn hợp cà chua, ốc, đậu vừa xào lúc trước vào, khi nước sôi để tầm 10 phút, nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được. Nếu bạn thích nước chua hơn có thể cho thêm me hoặc sấu.

Thưởng thức

Khi ăn, để bún vào bát, chan nước dùng gồm chân giò, ốc, đậu, tiết lên. Múc thêm ít gạch cua vào rồi thưởng thức kèm rau sống nhé!

2. PHỞ GÀ

Nguyên liệu:

- Gà ta, xương đuôi, cổ gà, bánh phở, hành tây, hành lá, gừng, rau thơm, lá chanh, bánh phở

Cách làm:

- Thịt gà đem rửa sạch, dùng muối xát xung quanh thân và bên trong bụng gà, xả lại với nước cho sạch hoàn toàn.

- Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh vào, luộc cho đến khi gà chín tới. Không luộc chín quá gà bị nhừ không ngon. Gà chín, vớt ra để nguội, lọc lấy thịt, rồi thái miếng vừa ăn.

- Nướng hành tây, hành khô, gừng cho thơm.

- Nấu nước dùng: Xương đuôi  heo, cổ gà rửa sạch, sau đó cho vào nồi nước ninh nhỏ lửa để nước dùng trong. 

- Ninh đến khi xương mềm thì cho nước luộc gà, hành tây, gừng, hành khô đã nướng vào. Tùy khẩu vị bạn hãy điều chỉnh gia vị như mắm, đường để được nồi nước dùng có vị vừa miệng.

- Lá chanh thái sợi, rau thơm rửa sạch, hành lá thái nhỏ, phần trắng hành lá để nguyên hoặc chẻ nhỏ.

- Bánh phở đem chần nóng rồi chia ra các bát. Sau đó xếp thịt gà đã thái lên trên, rắc lá chanh, hành lá thái nhỏ, thêm phần trắng hành lá chần tái, rồi chan nước dùng. Khi ăn, thưởng thức kèm rau thơm, tương ớt, giấm tỏi nếu thích! Phở gà tự nấu tuy không cầu kỳ nhưng hương vị vô cùng thơm ngon, thanh khiết, đặc biệt nhiệt thịt chẳng hàng quán nào bằng!

3. PHỞ BÒ

Nguyên liệu:

- Xương ống bò

- Thịt bò,

- Bánh phở

- Hành, mùi, hành tây, hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, mắm, gia vị, chanh, ớt, húng láng

Cách làm:

Bước 1: Ninh nước dùng

- Xương bò rửa sạch, cho nước vào đun sôi cho hết bọt bẩn sau đó vớt ra, tiếp tục cho nước vào đun sôi, hạ thật nhỏ lửa, hớt bọt thường xuyên. Ninh trong 4 đến 6 tiếng. Nếu muốn ăn sáng thì chị em có thể ninh nước dùng từ tối hôm trước, cất tủ lạnh, sáng hôm sau chỉ việc lấy nước dùng làm phở thôi.

- Cho gừng, hành tây, hoa hồi, quế, thảo quả đem nướng vàng.

- Sau đó thả tất cả các nguyên liệu vừa nướng vào nồi nước dùng sau khi đã ninh xương được 2 tiếng. Cho gia vị, nước mắm, xíu đường vào là xong nước dùng.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

- Thịt bò dùng dây bó chặt thả vào nồi nước dùng ninh khoảng 1,5 đến 2 giờ sau đó vớt ra để nguội. Cho thịt bò vào tủ lạnh, khi nào chuẩn bị ăn thì đem ra thái lát mỏng.  

- Hành lá, rau mùi, rau húng láng thái nhỏ. Phần đầu trắng của hành lá chẻ nhỏ.

Bước 3: Thưởng thức

- Chần bánh phở rồi cho vào bát, thêm thịt bò đã thái nhỏ vào.

- Rắc hành lá, rau thơm, chan nước dùng đang đun sôi rồi ngồi thưởng thức thôi. Phở bò rất ngon khi ăn cùng dấm tỏi, tương ớt tự làm, chanh...

Nếu thích ăn bò tài thì có thể chần tái thịt bò đã thái mỏng vào nước dùng, sau đó thịt bò lên bát phở, chan nước dùng lên.

4. MÌ BÒ TRỨNG

Nguyên liệu:

- 300g thịt bò, thái lát

- 1 quả trứng

- 30g hành lá thái nhỏ

- 2 bó mì nhỏ

- Nguyên liệu làm nước dùng: 250ml nước; 250ml nước luộc gà; 2 tép tỏi; 1 củ hành tây; 4 quả cà chua; 30g sốt cà chua (ketchup); 5g muối; 2.5g muối

Cách làm:

Cà chua rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Hành tây bóc vỏ, thái miếng cỡ trung bình.

Làm nước dùng: Cho ít dầu ăn trong chảo, đun nóng dầu rồi cho tỏi vào xào, thêm hành tây, xào cho đến khi hành mờ. Sau đó cho cà chua và sốt cà chua vào.

Đảo đều nấu cho đến khi cà chua mềm. Thêm nước luộc gà và nước vào, đun 20-30 phút, nêm muối và hạt tiêu vừa ăn.

Đun một nồi nước sôi, cho mì vào luộc theo hướng dẫn của gói.

Sau đó thả mì vào nồi nước dùng, nấu khoảng 2 phút, sau đó thả thịt bò vào, đập trứng lên trên rồi cho ra bát thưởng thức.

5. BÚN SƯỜN CHUA

Nguyên liệu:

- Bún tươi.

- Sườn non.

- Giò sống, thịt xay, nấm mèo.

- Dọc mùng (bạc hà).

- Cà chua.

- Me.

- Rau muống chẻ, hành ngò ớt chanh.

- Gia vị: nước mắm, hạt nêm, tiêu, muối.

Cách làm:

- Sườn non rửa sạch, chần với nước sôi và rửa sạch lại lần nữa.

- Cho dầu ăn vào nồi áp suất, chọn chế độ Xào. Đợi dầu sôi, thả cà chua thái lát vào cùng với sườn. Nêm nước mắm, hạt nêm, đảo đều cho gia vị ngấm vào sườn.

- Chuyển chế độ Thịt, đậy nắp áp suất hầm sườn trong 7-10 phút. Nếu không có nồi áp suất, bạn hoàn toàn có thể nấu bằng nồi thường, chỉ là thời gian hầm sườn khoảng 45 phút sườn sẽ mềm ngon.

- Dọc mùng rửa sạch và bóp với muối. Rửa lại lần nữa để dọc mùng không bị mặn.

- Trộn giò sống với thịt xay và nấm mèo băm nhuyễn, nêm hạt nêm, tiêu và muối.

- Viên từng viên mọc thả vào nồi nước dùng, đợi mọc nổi lên mặt là chín. Tiếp tục cho dọc mùng vào. Nêm gia vị cho vừa ăn, lấy một ít nước sôi cho vào chén me để lấy nước cốt me, tạo độ chua cho nước dùng.

- Cho bún vào tô, chan nước dùng và sườn mọc vào tô, thêm hành ngò. Ăn kèm rau muống chẻ.

Chúc các bạn thành công!Món

MINH NGỌC

Bình luận(0)