Xét xử sơ thẩm vụ “quan tài diễu phố” tại Vĩnh Phúc

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mạng gây xôn xao dư luận khi người nhà nạn nhân mang "quan tài diễu phố".

Ngày 13/7, Toà án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mạng xảy ra tại Quán Tiên (phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) vào tháng 3/2013 gây xôn xao dư luận khi người nhà và hàng nghìn người dân đã mang “quan tài diễu phố”.
Phiên tòa liên quan đến vụ “quan tài diễu phố” lần này do thẩm phán Nguyễn Văn Hoa làm chủ tọa. Có mặt trước vành móng ngựa trong phiên tòa gồm các bị can bị truy tố tội “Giết người”: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình, đều ở tỉnh Vĩnh Phúc. Hai bị can ở Vĩnh Phúc là: Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986) bị truy tố tội Không tố giác tội phạm và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992) tội Che giấu tội phạm.
 Hai người con của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh tại sân tòa án.
Trong thời gian chờ làm thủ tục phiên toà, người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã liên tục chửi bới các bị cáo, đòi những kẻ giết người phải đền tội.
Ở ngoài hành lang phiên tòa, bà Phí Thị Dân, mẹ vợ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh trông giữ hai cháu ngoại là cháu Nguyễn Hàn Thái Tú (4 tuổi) và cháu gái Nguyễn Hàn Hà Vi (2 tuổi), con của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. Nhìn hai cháu nô đùa, bà Phí Thị Dân không kìm được nước mắt. Theo lời bà Dân: “Hiện hai cháu đã đi học, từ khi mất bố các cháu rất thiếu thốn tình cảm, đặc biệt cháu Nguyễn Hàn Thái Tú sau khi bố mất đã không ngừng hỏi mẹ và bà "bố cháu đã đi đâu, sao không thấy bố về chơi với con" làm người làm bà, làm mẹ như tôi chỉ biết nuốt từng giọt lệ đắng mặn chát”.
“Khổ nhất là cháu Hà Vi từ ngày sinh ra đến giờ chưa một lần được nhìn mặt cha, được gọi một tiếng bố, hiện thì Hà Vi đang ở với vợ chồng tôi ở xã Kim Long, Tam Dương (Vĩnh Phúc) chứ để vợ nó (vợ nạn nhân) nuôi hai đứa thì cực lắm. Mẹ nó (Nguyễn Thị Minh Thương, 30 tuổi, vợ nạn nhân Tuấn Anh) đang làm công nhân điện tử trong khu công nghiệp Khai Quang, lương tháng chẳng được là bao, giờ chồng mất, mẹ chồng thì già ốm nên hoàn cảnh vô cùng khó khăn", bà Dân cho hay.
 Đông đảo người dân theo dõi phiên tòa.
Mặc dù vụ án đã xảy ra được hai năm nhưng tất cả người thân trong gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh vẫn không khỏi bàng hoàng và chưa nguôi nỗi đau mất con, con cái mất bố, gia đình mất đi người thân. Trong phiên tòa sơ thẩm, người nhà nạn nhân đã không ngừng khóc lóc ôm di ảnh của nạn nhân mong đợi sự phán xét công bằng của Tòa án. Bà Nguyễn Thị Hải (mẹ của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh) đã bị ngất trong phiên tòa. Còn chị Nguyễn Minh Thương, vợ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh, mang vành khăn tang, hai mắt đỏ hoe đi bên di ảnh của chồng, nước mắt liên tục tuôn rơi.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất tháng 9/2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định tuyên phạt Phùng Mạnh Tuấn mức án tử hình; Phùng Đắc Tú và Đặng Quốc Tú cùng mức án chung thân; Nguyễn Văn Định 20 năm tù; Nguyễn Văn Tình 18 năm tù; Nguyễn Văn Bính 12 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn 3 năm tù và Nguyễn Duy Hiệp 2 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, tại phiên xét xử, các bị cáo cũng đồng ý với mức bồi thường trên 200 triệu mà gia đình đưa ra.
Tuy nhiên, sau phiên sơ thẩm, 6/8 bị cáo đã có đơn kháng cáo lại bản án sơ thẩm. Tháng 3/2014, Hội Đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra và xét xử lại từ đầu. Sau khi xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo và bên liên quan, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án.
Phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 15/7/2015.
Theo cáo trạng, tối 14/3/2013, nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đi uống rượu, hát karaoke cùng đồng nghiệp.
Đến khoảng 23h cùng ngày, anh Nguyễn Tuấn Anh và em họ là Nguyễn Văn Hiệp cùng nhau vào ăn đêm ở Quán Tiên (phường Hội Hợp). Tại đây, 2 người gặp nhóm 6 người Nguyễn Văn Tình, Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Quốc Tú, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Bình, Đặng Quốc Tú đang ngồi ăn. Chỉ vì một câu nói của anh Tuấn Anh, cả nhóm đã ùa theo truy sát anh này ra mương nước gần đó, dẫn đến việc người thanh niên này tử vong dưới mương nước. 
Ngày 17/3, xác của Tuấn Anh được tìm thấy dưới cống nước ở phường Hội Hợp. Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an kết luận nạn nhân tử vong do bị ngạt nước. Không đồng tình với kết luận, người nhà nạn nhân cùng một số người dân đã mang quan tài nạn nhân đi diễu hành nhiều nơi ở TP Vĩnh Yên vào chiều 17/3/2013 gây xôn xao dư luận. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc, với sự phối hợp của Bộ Công an, đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án và lần lượt bắt, khởi tố các bị can.
Hải Ninh

Bình luận(0)