Sập nhà 4 tầng ở Hà Nội: Do vỡ ống nước gây sụt móng nhà

Google News

Nguyên nhân sập nhà 4 tầng ở Hà Nội là do quá trình thi công nhà 41 Cửa Bắc làm vỡ ống nước, gây sụt lở móng nhà số 43.

Tin tức trên báo Dân Việt cho biết, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ sập nhà 4 tầng ở Hà Nội khiến 9 người thương vong.
Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sập nhà được những người liên quan khai nhận do quá trình thi công nhà 41 Cửa Bắc làm vỡ ống nước, dẫn đến sụt lở móng nhà số 43.
 Nguyên nhân chính dẫn đến việc sập nhà do quá trình thi công nhà 41 làm vỡ ống nước, dẫn đến sụt lở móng nhà số 43. Ảnh: Dân Việt.
Trước khi xảy ra sự cố sập nhà vào rạng sáng ngày 4/8, những hộ dân sống cạnh ngôi nhà số 43 đã cảnh báo với chủ ngôi nhà đang xây dựng phải có biện pháp gia cố, vì phần lớn những ngôi nhà kế bên là nhà cũ.
Ông Vũ Phạm Hoan (62 Cửa Bắc; đối diện ngôi nhà bị sập) - người đầu tiên chứng kiến vụ sập nhà, cho biết: "Ngôi nhà 43 Cửa Bắc bị sập do đã được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, không có kết cấu bê tông, vì vậy chất lượng thấp. Việc nhà 41 Cửa Bắc xây dựng, đào móng chắc chắn là sẽ bị ảnh hưởng".
Báo VnExpress đưa tin, qua điều tra, cơ quan Công an quận Ba Đình xác định, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai bà là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) sinh sống tại đây.
Nhà bà Vân được xây dựng từ năm 1980 nên xuống cấp trầm trọng. Ngày 7/7, ông Hùng thuê thợ tháo dỡ để xây lại. Khi tháo xong phần mái nhà thì bị Thanh tra xây dựng Ba Đình đình chỉ vì không có giấy phép. Sau đó, bà Vân đã hoàn thiện hồ sơ xin phép xây dựng, sửa chữa nhà.
Ngày 2/8, UBND quận Ba Đình có văn bản số 1123/UBND - QLĐT của phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục nhà cũ.
Ngay sau khi có giấy phép, ông Hùng đã thuê em vợ là Trần Tiến Tuấn (31 tuổi, ở Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41. Ông Tuấn thuê Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đào móng và vận chuyển phế thải.
Khoảng 22h ngày 3/8, ông Tùng thuê Trần Văn Minh lái máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2m. Trong quá trình thi công thì xảy ra sự cố sập nhà số 43 bên cạnh.
Trước những dấu hiệu phạm pháp hình sự, CQĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" để tiếp tục điều tra, xử lý.
Hiện nay, khu vực xảy ra vụ sập nhà vẫn đang được phong toả hiện trường, các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành điều tra.
Khoảng 3h30 ngày 4/8, sau một tiếng rầm rất mạnh, cửa hàng nem Xuân Dần ở số 43 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đổ sập, bụi bay mù mịt.
Những người hàng xóm xung quanh mở cửa ra, bàng hoàng chứng kiến ngôi nhà 4 tầng thành đống đổ nát, gạch vữa, bê tông vùi lấp nhiều nhân viên.
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Công an TP Hà Nội, lực lượng cảnh sát PCCC và Bộ tư lệnh Thủ đô đã có mặt, khẩn trương thực hiện công tác cứu nạn và cứu được 4 nạn nhân gồm: Nguyễn Vĩnh Đua (SN 1983), Trần Văn Dần (SN 1986), Nguyễn Hồng Chiến (SN 1999), Nguyễn Văn Thắng (SN 1998).
Anh Đua được sơ cứu và chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn. Đến khoảng 8h, có thêm 2 nạn nhân được cứu ra từ đống đổ nát.
Đến 9h7, một thi thể một nạn nhân được đưa ra ngoài. Danh tính được xác định là anh Nguyễn Văn Thành. 11h40 cùng ngày, nạn nhân cuối cùng là chị Nguyễn Thị Hằng được xác nhận đã tử vong và được đưa ra ngoài.
Theo Đời sống pháp luật

Bình luận(0)