Sập giàn giáo chết người ở Hoàng Mai: Cần khởi tố vụ án hình sự

Google News

(Kiến Thức) - Cần phải khởi tố vụ án hình sự vụ sập giàn giáo chết người ở Hoàng Mai (6 người thương vong) để làm căn cứ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ việc sập giàn giáo chết người tại công trình xây dựng Eco Green Tower (địa chỉ số 1 Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vào khoảng 5h sáng ngày 13/10, khiến 2 người chết và 4 người bị thương.
2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn là: Lê Văn Quý (SN 1964, quê ở Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩn (SN 1991, quê ở Phủ Lý, Hà Nam). Ngoài ra, 4 người bị thương đang được điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.
Sap gian giao chet nguoi o Hoang Mai: Can khoi to vu an hinh su
 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Liên quan đến vụ việc trên, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LS TP Hà Nội, cho rằng: Trước hết phải xác định đây là vụ tai nạn nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn lao động do không thực hiện đầy đủ hoặc thực hiện sai các quy định về an toàn lao động trong xây dựng dẫn tới làm 2 người chết, 4 người bị thương. Trách nhiệm chủ yếu dẫn tới vụ tai nạn là do người giám sát thi công trực tiếp giám sát, chỉ đạo thi công đã không tuân thủ các quy định về an toàn lao động.
Luật sư Thơm cho biết: “Hành vi của người giám sát có dấu hiệu Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 227 BLHS. Lỗi của người tư vấn giám sát trong vụ việc này là lỗi vô ý được quy định tại khoản 2 điều 10 BLHS:
“Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn lao động đã được chủ đầu tư thuê đơn vị giám sát phải chịu trách nhiệm giám sát về các biện pháp đảm bảo an toàn khi trong thi công. Do vậy, nếu hậu quả xảy ra thì bên giám sát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả thiệt hại do không làm đúng trách nhiệm của mình”.
Từ những căn cứ đánh giá luật sư Thơm cho rằng: “Cần khởi tố vụ án hình sự để làm căn cứ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền trong việc đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình xây dựng. Yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị giám sát,.. phải đảm bảo tuyệt đối theo đúng các quy chuẩn về an toàn lao động trong thi công thì công trình mới được xây dựng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và đơn vị giám sát thi công cần thiết phải hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động”.
Như Kiến Thức đã đưa tin, khoảng 5h ngày 13/10, tại một công trình xây dựng trên phố Giáp Nhị (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra vụ sập giàn giáo công trình Eco Green Tower, do Tổng công ty Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Nhà thầu xây dựng chính là Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Udic. Diện tích xây dựng 5.000m2, gồm một tòa nhà 27 tầng và khối đế 7 tầng. Công trình được khởi công tháng 12/2015 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LS TP Hà Nội, cho biết: Điều 227. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người
1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.
4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Hưng Bùi

Bình luận(0)