Những vụ cảnh sát bị ám sát ở Việt Nam gây chấn động

Google News

(Kiến Thức) - Vài năm gần đây, ở Việt Nam có một số vụ cảnh sát bị ám sát khiến dân nghi ngại. Mới nhất là vụ Trưởng Công an TP. Phủ Lý bị bắn tại nhà riêng.

Trưởng công an thành phố Phủ Lý bị bắn tại nhà riêng
Vụ việc cảnh sát bị ám sát xảy ra gần đây nhất là vào khoảng 22h ngày 14/12/15, Trung tá Lê Đức Tùng - Trưởng Công an TP. Phủ Lý (Hà Nam) đang ngồi xem ti vi cùng vợ và 2 con gái (học cấp 1 và cấp 2) ở phòng khách tại nhà riêng (khu tập thể công an, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý) thì có 2 người đàn ông lạ mặt đứng trước cửa nhà nổ 3 phát súng vào trong nhà.
Phát súng đầu tiên không trúng ai, phát thứ 2 Trung tá Tùng nhỏm dậy nên bị sượt qua tay, phát thứ 3 trúng tivi. Nổ súng xong, 2 đối tượng đã rời hiện trường bằng xe máy. Anh Tùng được đưa đến bệnh viện sơ cứu và xuất viện ngay sau đó do thương tích không đáng kể nên sáng ngày 15/12 anh Tùng đã xuất viện và đi làm bình thường.
Nhung vu canh sat bi am sat o Viet Nam gay chan dong
 Kính bị vỡ từ cánh cửa - Ảnh nguồn: Soha.
Khám nghiệm hiện trường, Công an tỉnh Hà Nam thu được 3 vỏ đạn K59, được cho là bắn từ loại súng Z83 đời mới. Theo đó, đối tượng đến cửa chính, định mở cửa xếp (bằng sắt) để vào nhà song cửa xếp khóa nên đối tượng đã bắn qua lỗ mở khóa của cửa xếp, xuyên qua lớp cửa kính thứ 2 bên trong.
Hiện Công an tỉnh Hà Nam đã trích xuất hình ảnh từ camera của gia đình hàng xóm nhà trung tá Tùng để truy tìm kẻ xả súng. Theo nhận diện ban đầu, 2 kẻ tình nghi có dáng người thấp, gầy.
Kẻ ám sát Giám đốc công an Khánh Hòa lĩnh 23 năm tù
Cách đó hơn 2 năm, ngày 15/7/2013, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Viết Trương (57 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH Sông Mã), người đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, mức án 23 năm tù về các tội Giết người và Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ.
Nhung vu canh sat bi am sat o Viet Nam gay chan dong-Hinh-2
 Nguyễn Viết Trương  khi bị bắt.
Theo cáo trạng, năm 2005, ông Trương thành lập công ty TNHH Sông Mã tại phường Phương Sơn, TP Nha Trang (Khánh Hòa) với các chức năng khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lâu 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Quá trình hoạt động, ông này xảy ra tranh chấp về tiền vốn vật tư, máy móc với các đối tác nên làm đơn tố cáo đến Công an tỉnh Khánh Hòa.
Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án và hướng dẫn Trương khởi kiện ra tòa dân sự để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền. Không đồng ý với cách giải quyết này, Trương được cho là nhiều lần đòi gặp ông Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, nhưng đều được hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định.
Cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, Trương nảy sinh ý định đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa để trả thù. Khoảng 5h ngày 30/7/2012, giám đốc công ty Sông Mã mang quả mìn tự tạo được bọc trong chiếc mũ Jean xanh đến trước nhà ông Khánh (đường Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh, Nha Trang), đặt lên hộp pa nô. Xong việc ông ta sang khu vực sân vận động 19/8 (đối diện nhà ông Khánh) để quan sát.
Khoảng một giờ sau, khi phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn, Trương kích nổ khiến nạn nhân bị thương tật 41%. Đến tối 31/7/2012, sau 26 giờ gây án, Nguyễn Viết Trương  bị bắt.
Hồng Liên (TH)

Bình luận(0)